“Đỏ mắt” tìm điểm du lịch sinh thái

Thứ Sáu, 21/02/2020 | 16:56

“Những ngày nghỉ học ở nhà mãi cũng chán, bọn trẻ nhà tôi đòi kiếm chỗ nào đó cho chúng có không gian chơi đùa, chẳng hạn như câu cá, nghịch nước… Thế nhưng, tôi tìm đỏ mắt cũng không có một địa chỉ vui chơi như vậy ở Bạc Liêu”, một phụ huynh ở phường 7 (TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Sở VH-TT-TT&DL và UBND huyện Hòa Bình khảo sát điểm xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái ven biển xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: H.T

Điểm du lịch sinh thái ở Bạc Liêu bây giờ ở đâu? Đó là câu hỏi của những người sở tại chứ chưa đề cập đến nhu cầu của du khách phương xa. Về Bạc Liêu, miệt vườn sông nước đồng bằng này, thể nào du khách cũng “đòi” một điểm du lịch sinh thái đúng nghĩa.

Du lịch sinh thái… còn trên quy hoạch?!

Trong rất nhiều văn bản liên quan đến du lịch Bạc Liêu, cụm từ “du lịch sinh thái” được nhắc đến rất nhiều lần. Định hướng phát triển du lịch Bạc Liêu nêu trong Đề án tổng kết thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về “Đẩy mạnh phát triển du lịch” đề cập đến mảng du lịch sinh thái: Vừa là sản phẩm du lịch đặc thù, đồng thời là sản phẩm du lịch quan trọng. Cụ thể là phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng kết hợp tham quan các vườn chim, vườn cò trở thành sản phẩm du lịch đặc thù. Mục tiêu là khai thác nét khác biệt đặc trưng của các vườn chim, vườn cò tự nhiên, vừa thực hiện bảo tồn đa dạng sinh học vừa kết hợp phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, đặc biệt là Vườn chim Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu), Vườn chim Lập Điền (huyện Đông Hải) với hệ sinh thái rừng ngập mặn đa dạng…

Du lịch sinh thái cũng được xem là sản phẩm du lịch quan trọng của tỉnh trong nhiều kế hoạch, đề án phát triển du lịch. Đó là việc khai thác những đặc trưng về văn hóa, cảnh quan trên các dòng sông của Bạc Liêu để hình thành các sản phẩm du lịch sông nước hấp dẫn, bao gồm: Du lịch nội ô trên sông Bạc Liêu theo tuyến Bạc Liêu - Vàm Lẽo gắn với tham quan các di tích chùa Khmer, các dịch vụ ăn uống miệt vườn, thưởng thức đờn ca tài tử; du lịch tuyến đường sông Gành Hào - Hộ Phòng với điểm xuất phát từ khu dịch vụ và du lịch Tắc Sậy đến tham quan hệ thống các vườn chim huyện Đông Hải và dọc theo đường sông đến cửa biển Gành Hào. Ngoài ra, còn có hình thức du lịch theo tuyến đường sông huyện Hồng Dân với điểm đến là các làng quê, làng nghề để thưởng thức ẩm thực, tham quan trải nghiệm…

Tuy nhiên, tất cả chỉ mới là phương hướng, tầm nhìn, quy hoạch trên bản đồ du lịch Bạc Liêu ở thì tương lai. Việc triển khai để Bạc Liêu sớm có một điểm vui chơi sinh thái đúng bản chất miệt vườn đồng bằng đến giờ vẫn chưa có!

Cần một cơ chế phối hợp

Anh Lê Thống Nhất, Trưởng phòng VH-TT TX. Giá Rai, cho biết: Hiện tại thị xã đang thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết phát triển du lịch, trong đó có đề cập đến vườn chim ở xã Phong Thạnh Tây như một địa chỉ để phát triển mảng du lịch sinh thái. Thế nhưng, đây là vườn chim thuộc tư nhân sở hữu, mà chủ vườn lại không có nhã ý làm du lịch nên từ quy hoạch đến thực tiễn cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Tâm lý “làm du lịch sợ chim bay mất” tồn tại trong suy nghĩ rất nhiều chủ vườn chim, nên hướng phát triển du lịch sinh thái từ các vườn chim những tưởng đầy tiềm năng nhưng không hề dễ dàng.

Bản chất du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và đặc biệt là có tính xã hội hóa cao. Để những dự án, hoạch định về du lịch sinh thái ở Bạc Liêu sớm được cụ thể hóa thành sản phẩm du lịch,  thiết nghĩ cần nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, đặc biệt là người dân tại các khu vực có lợi thế phát triển du lịch. Phải làm cho người dân hiểu về lợi ích và vị trí, vai trò của du lịch, nhất là giải quyết vấn đề về lao động, việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của chính người dân. Chỉ khi ấy, phong trào “nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch” mới được hưởng ứng. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, để người dân thấy được mình làm du lịch là thu lợi nhuận cho chính mình trước khi đóng góp nguồn lợi cho xã hội và địa phương. 

Bạc Liêu, một vùng đất có đầy đủ tiềm năng và tài nguyên như sông, biển, rừng, cá, tôm, những làng nghề, và đặc biệt là nơi chế biến những món ngon như bún bò cay, bánh xèo, bánh tằm Ngan Dừa… Thế nhưng chúng ta lại chưa ra mắt một khu du lịch sinh thái kết hợp vừa có điểm để vui chơi - giải trí phục vụ nhu cầu cho người lớn và trẻ nhỏ, vừa được ngắm cảnh sông nước hữu tình, được thưởng thức những món đặc sản Bạc Liêu.

Du lịch sinh thái chắc chắn là một trong những mảng quan trọng góp phần phát triển du lịch cho Bạc Liêu khi quy hoạch sớm được hiện thực hóa. Nhìn ở một phạm vi gần nhưng thật sự cần thiết là giải quyết nhu cầu được vui chơi giải trí cho chính người dân đang “khát” điểm du lịch sinh thái, miệt vườn!

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.