Biểu diễn giai thoại về Công tử Bạc Liêu - Điểm nhấn của Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019

Thứ Sáu, 22/11/2019 | 17:11

Những câu chuyện về cuộc đời và thú ăn chơi của Công tử Bạc Liêu (CTBL) có lẽ không mấy xa lạ đối với người dân cả nước. Nhưng để được tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt của một gia đình giàu có, vang bóng một thời xứ Nam kỳ lục tỉnh lúc bấy giờ tại ngay căn nhà vừa tròn 100 năm tuổi thì chắc hẳn là chưa từng! Và lần đầu tiên, những giai thoại về Công tử Bạc Liêu được tái hiện nhằm phục vụ du khách trong Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019.

Nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu tái hiện cảnh Công tử Bạc Liêu trao giải Nhất cuộc thi “Đấu xảo sắc đẹp”. Ảnh: H.L

Mặc dù đến 9 giờ chương trình biểu diễn giai thoại về CTBL mới bắt đầu, nhưng hơn 8 giờ, lối ra vào khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà CTBL đã chật kín. Từng đoàn người tấp nập về đây để được xem những câu chuyện đời thường của người “đốt tiền nấu trứng tỏ ra mình giàu…” ngay trong chính căn nhà của ông.

Trong những du khách có chung niềm mong đợi được một lần tận mắt chứng kiến các giai thoại về CTBL tại căn nhà của ông (dù chỉ là tái diễn) có cô Nguyễn Thị Xuân Hồng, 78 tuổi, đến từ TP. Hồ Chí Minh. Trò chuyện với cô, được biết cô và nhóm bạn đang đi du lịch ở một số tỉnh miền Tây. Theo lịch trình, đoàn phải rời khỏi Bạc Liêu từ chiều 19/11 nhưng các giai thoại về CTBL đã níu chân cô và thành viên trong đoàn ở lại mảnh đất phóng khoáng, hào sảng này đến sáng 20/11. “Chuyện về CTBL, tôi biết nhiều nhưng chỉ qua sách báo. Cho nên, tôi rất tò mò muốn được xem ở ngoài thực như thế nào, dù chỉ là tái diễn. Đặc biệt là được xem ở một không gian ngay trong một ngôi nhà lớn với kiến trúc Pháp vừa cổ điển, vừa toát lên vẻ sang trọng, bề thế của CTBL”, cô Hồng bày tỏ.

Cuộc trò chuyện giữa tôi và cô Hồng kết thúc cũng là lúc MC thông báo chương trình biểu diễn bắt đầu. Những tiếng ồn ào, bình phẩm của mọi người về đồ dùng trong nhà CTBL của du khách bỗng ngưng lại và mắt tập trung hướng về sân khấu. Người dẫn chương trình giới thiệu với du khách kịch bản tái diễn lần này có chủ đề: “Chuyện CTBL trao giải cuộc thi người đẹp” của tác giả Quốc Khánh dựa theo sách “Công tử Bạc Liêu - Sự thật và giai thoại” của nhà văn Phan Trung Nghĩa. Chỉ trong thời gian gần 30 phút, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu đã tái hiện lại cảnh CTBL mở tiệc trao giải cuộc thi cho người đẹp Bàu Sàng, và có mời Bạch Công tử - Lê Công Phước, cô Ba Trà Vinh đến tham dự. Dịp này, Hắc Công tử (CTBL) - Trần Trinh Huy cũng mời cô Ba Vàm Lẽo và ban nhạc tài tử Bạc Liêu đến phục vụ buổi tiệc. Tại buổi tiệc, cậu Ba Huy đã trao giải Nhất cuộc thi “Đấu xảo sắc đẹp” cho cô Huỳnh Thị Dưỡng, hai cô Nguyễn Thị Ba và Trần Thị Bảy đoạt giải Nhì. Giải Nhất cuộc thi là chiếc kiềng trị giá 1 lượng vàng, đích thân cậu Ba trao cho người đẹp, giải Nhì là 200 đồng bạc bộ lư do thầy Lý và Bạch Công tử trao.

Vở diễn kết thúc, những tràng vỗ tay tán thưởng vang lên, cùng với không ít lời khen ngợi của du khách dành cho các nghệ sĩ, diễn viên đã “hóa thân” thành các nhân vật trong gia đình CTBL. Chị Huỳnh Hương Giang, du khách đến từ tỉnh Ninh Thuận, chia sẻ: “Vở diễn này đã giúp du khách mọi miền đất nước hiểu thêm về đời sống và sinh hoạt của CTBL với bản tính hào hoa và phóng khoáng. Bên cạnh thú ăn chơi, CTBL cũng có nhiều nghĩa cử rất cao đẹp, điển hình là xé giấy nợ cho tá điền… Trong khuôn khổ thời gian không nhiều, nhưng tôi đã được thưởng thức một giai thoại về cuộc đời của một con người nổi tiếng lừng danh xứ Nam kỳ lục tỉnh trước đây”.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019 đã kết thúc, chương trình biểu diễn giai thoại về CTBL đã khép lại, những du khách đến với Bạc Liêu cũng đã rời đi. Nhưng tin rằng, với chuỗi hoạt động trong sự kiện đặc biệt này đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách gần xa. Trong đó, những câu chuyện thú vị về cuộc đời CTBL sẽ là một “chất keo” để níu chân du khách trở lại Bạc Liêu.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.