Bảo vệ môi trường: Vấn đề cấp thiết trong phát triển văn hóa và du lịch

Thứ Hai, 19/08/2019 | 15:07

Mặc dù lĩnh vực văn hóa và du lịch của tỉnh đang có sự phát triển mạnh nhưng cũng đối mặt với những bất cập, thách thức không nhỏ, nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường tại các di tích văn hóa, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch… Để từng bước tháo gỡ khó khăn này, Sở VH-TT-TT&DL đã phối hợp với Trường cán bộ VH-TT&DL (Bộ VH-TT&DL) tập huấn kiến thức, kỹ năng bảo vệ môi trường (BVMT) trong lĩnh vực văn hóa và du lịch.

Du khách xả rác bừa bãi trong lễ hội tại khu Quán âm Phật đài (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Học viên của lớp tập huấn lần này là cán bộ lãnh đạo các xã có di tích, hoạt động lễ hội; đại diện các khu, điểm du lịch, hướng dẫn viên du lịch; cán bộ phụ trách công tác BVMT tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch… Theo nhận xét của đại diện Trường cán bộ VH-TT&DL, việc tập trung được nhiều thành phần tham gia tập huấn chứng tỏ Bạc Liêu rất quan tâm và quyết tâm giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường trong hoạt động văn hóa, du lịch.

Trong thời gian 2 ngày, lớp tập huấn đã truyền tải cho các học viên những quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác BVMT; một số văn bản quy định pháp luật BVMT liên quan đến lĩnh vực văn hóa và du lịch như: Luật Du lịch, Luật Di sản văn hóa, Luật Đa dạng sinh học, các nghị định hướng dẫn thi hành xử phạt đối với tổ chức và cá nhân có hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường di tích, điểm du lịch.

Qua lớp tập huấn, các học viên đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng ô nhiễm môi trường trong hoạt động văn hóa và du lịch tại Bạc Liêu. Cụ thể là tình trạng xả rác bừa bãi tại điểm du lịch, trong các lễ hội văn hóa vẫn diễn ra thường xuyên; công tác BVMT tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu resort chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức… dẫn đến môi trường văn hóa, du lịch đang dần bị xâm hại.

Theo dự báo của Sở VH-TT&DL, lượng khách gia tăng trong những năm tới sẽ tạo ra áp lực rất lớn đối với môi trường tự nhiên. Năm 2020, Bạc Liêu đón 2 triệu lượt khách thì lượng chất thải rắn phát sinh sẽ là 1.229 tấn/năm; năm 2030, tỉnh đón 4 triệu lượt khách nhưng lượng chất thải rắn phát sinh sẽ lên đến 7.313 tấn/năm. Nếu không có biện pháp xử lý, ô nhiễm môi trường không chỉ tác động đến hoạt động văn hóa, du lịch mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển nền kinh tế và đời sống nhân dân.

Bà Phan Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Đặc thù của xã là có nhiều điểm du lịch, các lễ hội văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer. Do đó, những kiến thức, kỹ năng được tiếp nhận từ lớp tập huấn sẽ được tôi triển khai, vận dụng vào thực tiễn hoạt động du lịch, lễ hội của địa phương nhằm từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BVMT”.

Ngoài trang bị nhiều kiến thức mới, các học viên còn được nghe chia sẻ kinh nghiệm của các điểm du lịch làm tốt công tác BVMT trên địa bàn tỉnh về các vấn đề như: tuyên truyền, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, công tác phối hợp trong thu gom và xử lý rác…

 Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL khẳng định: “Lĩnh vực văn hóa và du lịch đã có những đóng góp quan trọng vào thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho nhân dân, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng kéo theo những tác động tiêu cực đối với môi trường tại các di tích, điểm du lịch và lễ hội. Do đó, việc BVMT là vấn đề cấp thiết cần được nhìn nhận đúng đắn, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hóa và du lịch”.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.