Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer: Nhiều việc làm thiết thực

Thứ Hai, 07/10/2019 | 16:37

Trong thời kỳ đất nước hội nhập, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số (DTTS) nói chung, dân tộc Khmer nói riêng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm thông qua việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách về văn hóa dân tộc. Tại Bạc Liêu, công tác này không chỉ được các ngành, các cấp chú trọng thực hiện mà còn có sự chung tay của đồng bào dân tộc bằng nhiều hoạt động phong phú và mang lại hiệu quả thiết thực.

UBND xã Vĩnh Trạch Đông phối hợp với Hội LHPN TP. Bạc Liêu tổ chức hội thi làm bánh gừng, bánh ớt trong dịp tết Chôl-chnăm-thmây 2019. Ảnh: H.T

Vào ngày 13/10/2019, Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh sẽ phối hợp với Sở VH-TT-TT&DL tổ chức giải đua ghe Ngo mở rộng chào mừng Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ III. Giải diễn ra trên tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp (huyện Phước Long), dự kiến có gần 20 đội ghe nam (khoảng 2.000 vận động viên) tham gia đến từ các tỉnh có phong trào đua ghe Ngo phát triển mạnh như: Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang… Hiện nay, công tác tổ chức đang được ngành chức năng và chính quyền địa phương tích cực chuẩn bị, hoạt động tuyên truyền cũng được tăng cường để thu hút đông đảo người dân trong tỉnh đến cổ vũ.

Trong những ngày diễn ra giải đua, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu cũng biểu diễn chương trình nghệ thuật để tạo sinh khí vui tươi. “Với ý nghĩa mừng một sự kiện lớn của đồng bào DTTS, đoàn đã hoàn tất phần tập luyện chương trình nghệ thuật để phục vụ tốt bà con địa phương, cũng như các vận động viên tỉnh bạn về dự giải đua ghe Ngo. Các tiết mục trong chương trình được xây dựng theo phong cách truyền thống và hiện đại nhằm mang đến một không khí tưng bừng cho ngày hội, tái hiện nét đẹp các loại hình nghệ thuật đặc sắc của đồng bào Khmer”, nghệ sĩ ưu tú - nhạc sĩ Thạch Mô Ly, Trưởng đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer, cho biết.

Trong thời gian qua, chính quyền địa phương tại các vùng có đông đồng bào dân tộc đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Khmer. Đơn cử là UBND xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) luôn duy trì tổ chức các hoạt động như: hội thi làm bánh ớt - bánh gừng, thi đấu thể thao, các trò chơi gian dân trong các dịp tết, lễ hội của đồng bào. Mặc dù các hoạt động thường diễn ra với quy mô nhỏ nhưng đã góp phần gìn giữ nhiều nét văn hóa Khmer có nguy cơ mai một.

Bà Phan Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, khẳng định: “Cùng với chăm lo đời sống vật chất, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đồng bào Khmer được Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm, thực hiện bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. Thông qua đó, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần cổ vũ và tạo động lực cho đồng bào thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua của địa phương”.

Góp phần mang lại hiệu quả cho công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Khmer có sự chung tay, góp sức của đồng bào phum sóc.  Chưa có số liệu thống kê chính xác về sự đóng góp này, song gần như tất cả các hạng mục, công trình kiến trúc nghệ thuật tại 22 chùa Khmer trong tỉnh đều có “bàn tay” của đồng bào Khmer. Không chỉ góp tiền của hay ngày công lao động, nhiều người còn tự nguyện hiến đất để những ngôi chùa Khmer ngày càng mở rộng quy mô và phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng cho bà con. Thượng tọa Tăng Sa Vong, Trụ trì chùa Cái Giá chót (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), chia sẻ: “Ngôi chùa được xây dựng khang trang như hôm nay là nhờ công lao rất lớn của đồng bào phật tử. Ngoài ra, bà con còn hết lòng ủng hộ chùa mở lớp dạy chữ Khmer, dạy nhạc ngũ âm, nghệ thuật điêu khắc… cho con em của phum sóc. Nhờ đó, nhiều loại hình văn hóa độc đáo của đồng bào được truyền dạy và lưu giữ trong thế hệ trẻ”.

Bằng sự quyết tâm và trách nhiệm, các ngành, các cấp đã chung tay với đồng bào thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Khmer. Từ những hành động thiết thực này, đời sống tinh thần của người dân tại các vùng có đông đồng bào dân tộc trong tỉnh ngày càng khởi sắc và nâng cao chất lượng.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.