Hương vị quê nhà

Bánh mì chiên tôm

Thứ Hai, 10/08/2020 | 17:37

Trời mưa, thèm món bánh mì chiên tôm nóng hổi với lớp vỏ ngoài giòn rụm của bánh mì, của tôm, thêm chút rau xanh, nước mắm chua ngọt xen lẫn vị cay của ớt…, ngon tuyệt.

Đây là món ăn nhiều người thường nghĩ đến nếu nhà đang thừa bánh mì. Tuy nhiên khi tận dụng lại bánh mì cũ, lượng dầu (hoặc mỡ) sẽ ngấm vào bánh nhiều hơn so với bánh mì mới, tạo cảm giác ngán ngậy khi ăn. Đã gọi là tận dụng thì có thể dùng bánh mì sandwich, baguette, nhưng bánh mì Việt Nam là ngon nhất. Dùng dao bén cắt đôi ổ bánh mì theo chiều dọc, úp mặt bánh vừa cắt xuống rồi chia đôi bánh lần nữa; hoặc cũng có thể để nguyên ổ bánh, chỉ cắt xéo mỗi lát bánh khoảng 2cm, tùy thích. Nếu ruột bánh đặc nhưng có nhiều lỗ nhỏ thì nên dùng một cái chày (hoặc chai thủy tinh) cán sơ qua miếng bánh, đây là mẹo nhỏ để hạn chế lượng dầu rút vào bánh mì khi chiên.

Trộn bột mì, bột gạo và bột năng (tỷ lệ 3 loại bột bằng nhau, mỗi loại khoảng 50g) cho đều nhau, cho ít hạt nêm, tiêu sọ xay vào bột cùng một quả trứng và nửa chén nước đá lạnh vào, quậy đều cho hỗn hợp hòa tan, sánh mịn. Bột phải đặc, không nên pha quá lỏng, để nghỉ ít nhất 10 phút để bột nở, có thể cho cả tô bột vào tủ mát sau khi đã đậy kín.

Tôm rửa sạch với nước muối có pha chút rượu trắng, cắt bỏ chóp nhọn và râu. Khi đã sơ chế tôm xong thì cho tôm vào bột đã pha sẵn, trộn đều cho tôm áo một lớp bột bên ngoài. Cho thêm vào bột chút đầu hành xắt mịn. Bắc chảo dầu cho nóng, nhúng mặt cắt của bánh mì vào bột, xếp tôm lên bánh mì rồi thả vào chảo chiên, nhớ trở đều tay để bánh vàng giòn cả hai mặt. Gắp bánh ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

Trong những ngày mưa gió sật sùi, gắp miếng bánh mì chiên tôm nóng hổi bên trong mềm, dai nhưng lớp vỏ ngoài lại giòn rụm, vỏ tôm giòn giòn, ngọt thịt, thơm nức mũi cho vào ít rau xanh gói lại, chấm nước mắm pha có đủ vị mặn, ngọt, chua, cay thật hấp dẫn!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.