Bạc Liêu thực hiện nghiêm việc dừng, giảm quy mô lễ hội

Thứ Tư, 12/02/2020 | 16:02

Quyết tâm phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Bộ VH-TT&DL đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước chỉ đạo dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc và giảm quy mô các lễ hội đang diễn ra. Tại Bạc Liêu, vấn đề này đang được các ngành, các cấp khẩn trương triển khai, thực hiện nghiêm túc và tạo được sự đồng tình cao trong nhân dân, bởi đây là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cộng đồng trước dịch bệnh.

Thưa thớt người dân đến thắp hương tại Tiên sư cổ miếu (phường 3, TP. Bạc Liêu) trong những ngày diễn ra lễ hội Kỳ yên. Ảnh: H.T

Sau khi nhận công điện của Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tỉnh Bạc Liêu lập tức có chỉ đạo cụ thể, quyết liệt với các ngành, các cấp trong tỉnh. Đó là tăng cường kiểm tra việc thực hiện dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc, giảm hẳn quy mô các lễ hội diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở VH-TT-TT&DL phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và tăng cường công tác phòng chống dịch Corona trong hoạt động lễ hội.

Với tinh thần khẩn trương và quyết liệt phòng chống dịch bệnh, Sở VH-TT-TT&DL đã triển khai kế hoạch phân công nhiệm vụ cho từng phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc. Trong đó, đề nghị Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Phòng Dân tộc - Tôn giáo tham mưu cho UBND cùng cấp thực hiện nghiêm túc việc ngưng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc, giảm quy mô các lễ hội đang diễn ra trên địa bàn. Trường hợp những lễ hội đang diễn ra, chính quyền địa phương phải thông báo đến cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng tạm dừng các hoạt động vui chơi - giải trí, kể cả biểu diễn nghệ thuật, rút ngắn thời gian tổ chức và hạn chế tối đa số người tham gia lễ hội.

Trong những ngày vừa qua, UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã gửi thông báo hoặc trực tiếp phân công cán bộ đến các cơ sở thờ tự trên địa bàn để đề nghị dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc. Theo ghi nhận, các lễ hội diễn ra trong tháng Giêng năm 2020 tại Bạc Liêu như: Nghinh Ông Duyên Hải của huyện Hòa Bình, Kỳ yên tại các đình, miếu đã không được tổ chức theo đúng hẹn do diễn biến phức tạp của dịch Corona. Song, vẫn có cơ sở thờ tự tổ chức lễ hội nhưng với quy mô rất nhỏ, lượng người tham gia cũng được hạn chế.

Đơn cử là Ban trị sự Tiên sư cổ miếu (phường 3, TP. Bạc Liêu) đã cắt thời gian tổ chức lễ hội Kỳ yên còn 2 ngày, trước đây là 3 ngày. Do lượng người tham gia hạn chế nên các nghi lễ trong lễ cầu an cũng được lược bớt theo hướng đơn giản, gọn nhẹ. Đặc biệt, lễ hội Kỳ yên năm nay tại Tiên sư cổ miếu không mời đoàn hát về biểu diễn tuồng cổ, các trò chơi dân gian “ăn theo” lễ hội cũng không diễn ra. “Các thành viên trong Ban trị sự, đặc biệt là người dân đều đồng tình việc giảm quy mô, nhất là cắt hẳn phần hội trong lễ hội Kỳ yên để phòng tránh dịch Corona. Nếu như những năm trước, lễ hội này rất đông đúc, náo nhiệt thì năm nay chỉ còn số ít người dân đến dâng hương cầu bình an”, ông Mã Tường, Trưởng ban trị sự Tiên sư cổ miếu, chia sẻ.

Không còn không khí rộn ràng của những lễ hội trong tháng Giêng tại các địa phương trong cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng. Tuy nhiên, việc dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc và giảm quy mô lễ hội đang diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp là hết sức cần thiết, cần phải tiếp tục thực hiện một cách nghiêm túc.

HỮU THỌ

Theo PGS-TS. Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), virus Corona có thể lây lan trong thời gian ủ bệnh. Một số người trông khỏe mạnh nhưng có thể họ mang mầm bệnh mà không hay biết. Trong khi đó, các lễ hội tại Việt Nam thường tập trung đông người chen lấn nhau, khoảng cách tiếp xúc là rất gần nên nguy cơ lây lan rất mạnh. Do đó, việc dừng các hoạt động lễ hội như hiện nay là cần thiết để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.