Bạc Liêu góp sắc hương trong “vườn hoa” văn hóa các dân tộc

Thứ Tư, 17/04/2024 | 15:45

Trong “vườn hoa” văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam, mỗi dân tộc mang những sắc thái văn hóa riêng biệt, với lịch sử hình thành lâu đời được ví như một bông hoa đẹp. Góp sắc, tỏa hương cho nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc, Bạc Liêu - vùng đất mà 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa cùng cộng cư, đoàn kết xây dựng quê hương cũng đã kết tinh, phát triển những nét văn hóa hết sức độc đáo, góp phần tạo sức mạnh nội sinh, động lực để đưa Bạc Liêu phát triển.

KHÔNG NGỪNG GIAO THOA VĂN HÓA

Cùng chung sống đan xen và thuận hòa trên quê hương Bạc Liêu đã lâu đời, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa làm nên bản sắc văn hóa đa dạng sắc màu cho mảnh đất này. Từ những vốn quý được mỗi dân tộc tạo dựng và giữ gìn theo những cách riêng, đến nay những giá trị văn hóa truyền thống ấy vẫn đang không ngừng giao thoa, lan tỏa trong đời sống cộng đồng, làm cho nền văn hóa Bạc Liêu ngày càng độc đáo.

Sự giao thoa, cộng hưởng văn hóa ấy được thể hiện rõ trong các lễ hội. Không khó để nhận ra sự góp mặt của người Kinh - Khmer - Hoa cùng đi trẩy hội, tham gia các nghi lễ trong những dịp lễ, tết diễn ra ở Bạc Liêu như: tết Nguyên đán, tết Chôl-chnăm-thmây, lễ Kỳ yên, lễ hội Nghinh Ông…  

Anh Lê Quốc Việt (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) là người Kinh, sau khi cưới vợ người  Khmer đã chuyển về sinh sống ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Kết quả tình yêu của họ là hai đứa con mang dòng máu Kinh và Khmer. Giờ đây, anh Việt cũng đi chùa dự lễ của đồng bào dân tộc, giữ gìn những nét văn hóa truyền thống như một người Khmer.

Hay trong đại lễ Kỳ yên năm 2024 tại đình Vĩnh Mỹ (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) và nhiều nơi khác, dù là lễ hội của người Hoa nhưng người Kinh, người Khmer trong xã đều đến chung vui. Thậm chí, nhiều người còn góp công sức, tiền bạc tham gia tổ chức để mọi người đều có một lễ hội chung thật vui tươi, ý nghĩa.

Chính sự giao thoa văn hóa ấy không những làm cho văn hóa Bạc Liêu ngày càng rực rỡ, đa dạng sắc màu mà còn góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa các dân tộc. Sức mạnh nội sinh, động lực để phát triển quê hương cũng bắt nguồn từ đó.

Lễ hội Kỳ yên tại đình Vĩnh Mỹ thu hút cộng đồng các dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa ở địa phương tham gia. Ảnh: H.T

CHUNG TAY BẢO TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊ

Đề cao vai trò và tầm quan trọng của văn hóa, các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước nói chung, của tỉnh Bạc Liêu nói riêng trong thời gian qua luôn nhất quán mục tiêu tạo điều kiện để mỗi dân tộc gìn giữ và phát triển tính riêng biệt. Từ chỗ làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của mỗi dân tộc cũng chính là làm cho văn hóa Bạc Liêu tiếp tục giao thoa, tỏa sáng.

Đơn cử như thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao Sở VH-TT&DL triển khai nội dung Dự án 6 về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Từ nguồn lực của dự án này, những công trình kiến trúc nghệ thuật, các di tích lịch sử - văn hóa, hệ thống thiết chế văn hóa và các lễ hội văn hóa, loại hình nghệ thuật truyền thống của người Khmer, người Hoa sẽ được đầu tư để bảo tồn, khai thác du lịch.

Ông Thạch Quết - Trưởng Ban quản trị chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Đồng bào Khmer địa phương rất phấn khởi, vui mừng trước thông tin tỉnh đang triển khai dự án đầu tư bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Sau khi các công trình được hoàn thành, đồng bào Khmer sẽ cố gắng phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư này để chung tay giữ gìn, lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của phum sóc đến với du khách”.

Được Chính phủ chọn làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam từ năm 2008, ngày 19/4 hằng năm đã trở thành dịp giáo dục lòng tự hào dân tộc, tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc. Đây cũng là ngày mà cộng đồng các dân tộc anh em trên cả nước, trong đó có Bạc Liêu thắt chặt thêm tình đoàn kết để tiếp tục chung sức bảo vệ, phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.