Trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hành động quyết liệt hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ 2017

Thứ Ba, 04/07/2017 | 15:49

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 đánh giá tình hình kinh tế-xã hội đất nước 6 tháng đầu năm và bàn thảo các giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội cả năm 2017 diễn ra ngày 3-7 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo phiên họp. Ảnh: TTXVN

Phiên họp được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với sự tham dự của Bí thư các tỉnh, thành ủy; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Phiên họp còn có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương.

Xu hướng kinh doanh tốt hơn 

Phát biểu chỉ đạo Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là Phiên họp quan trọng không chỉ bởi việc đánh giá tình hình kinh tế-xã hội quốc phòng, an ninh đối ngoại của đất nước 6 tháng đầu năm mà còn đưa ra những chủ trương, biện pháp đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo nhằm đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ 2017 như Trung ương, Quốc hội đã giao.

 “Chúng ta đã đi được đúng một nửa chặng đường, mặc dù gặp khó khăn do tình hình quốc tế và khu vực nhưng trong công tác chỉ đạo điều hành, chúng ta đã có nhiều đổi mới, quyết liệt, phát huy hiệu quả bước đầu”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá và cho biết, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã thường xuyên, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giải quyết các vấn đề bức xúc. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Nhiều bộ, ngành, đặc biệt các địa phương rất quyết liệt triển khai các biện pháp thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn và theo từng lĩnh vực. 

“Sức khỏe” tốt 

Thủ tướng nhìn nhận 6 tháng đầu năm 2017 là thời gian thiên thời, địa lợi, nhân hòa của đất nước, nhất là về thời tiết. Doanh nghiệp, người dân phấn khởi làm ăn, khởi nghiệp, xu hướng kinh doanh tốt hơn. Ví tình hình kinh tế-xã hội đất nước 6 tháng qua như “một người đi khám sức khỏe”, Thủ tướng cho rằng, các chỉ số cơ bản của “sức khỏe” 6 tháng qua, đều là chỉ số tốt. 

Phân tích những chỉ số cơ bản của nền kinh tế nửa đầu năm 2017, Thủ tướng đánh giá đã có những chuyển biến rất đáng mừng so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp. Tăng trưởng phục hồi mạnh, nếu như quý I mới chỉ đạt 5,15% thì quý II đã đạt 6,17%. Theo đánh giá các nhà kinh tế, đây là mức tăng trưởng rất ngoạn mục nhất là các tháng 5, tháng 6 và 6 tháng đạt 5,73%; trong đó hai ngành nông nghiệp, dịch vụ phục hồi mạnh, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 30%. Việt Nam là một trong 12 nước dẫn đầu tăng trưởng du lịch thế giới và đứng thứ 6. Chứng khoán tăng cao nhất trong 9 năm kể từ tháng 3-2008. Chỉ số VN-Index đạt trên 777 điểm ngày 30-6. Chỉ số PMI (nhà quản trị mua hàng) do Nikkei đánh giá trong tháng 6 của Việt Nam đạt 53,6 điểm, chứng tỏ sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển. Xuất khẩu tăng gần 19%, tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2016. Kim ngạch hai chiều đạt gần 200 tỷ USD. Thu ngân sách tăng mạnh, có nhiều giải pháp đảm bảo nguồn thu nhất là các vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn. Vốn FDI cũng tăng mạnh với tổng vốn đăng ký mới, bổ sung, góp cổ phần là 19 tỷ USD, tăng 54,8%; vốn thực hiện 7,7 tỷ USD. Cả nước có hơn 61 nghìn doanh nghiệp đăng ký mới với tổng vốn đăng ký gần 600 nghìn tỷ đồng. 

Không chỉ về kinh tế, trên các mặt văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đối ngoại, an sinh xã hội của đất nước đều được bảo đảm và đẩy mạnh, hơn 83% người dân có bảo hiểm y tế. Cả nước đang tích cực chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Chính trị, xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội cơ bản bảo đảm, Kỳ thi Trung học Phổ thông diễn ra tốt, tạo thuận lợi cho mọi gia đình. Công tác đối ngoại quốc tế đạt nhiều kết quả, tăng cường quan hệ với các đối tác lớn, ký kết thương mại, đầu tư đạt hàng chục tỷ USD, mở ra chương mới trong đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới. Nhiều tỉnh, thành phố xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả tốt. 

Người dân và doanh nghiệp còn lo lắng

Nhấn mạnh đến yêu cầu của Phiên họp là phải thẳng thắn chỉ ra hạn chế, khó khăn cản trở tăng trưởng, Thủ tướng nêu rõ: Vấn đề tiêu thụ một số sản phẩm gia súc, gia cầm, nông sản còn khó khăn, giá giảm ảnh hưởng đến người sản xuất. Tăng trưởng công nghiệp, xây dựng thấp, khai khoáng giảm, riêng dầu khí giảm 11,8%. Sản xuất kinh doanh có phát triển nhưng số doanh nghiệp rời thị trường vẫn tăng gần 17%. Một số doanh nghiệp chờ giải thể, phát sinh các doanh nghiệp thua lỗ kéo dài; chi phí còn cao, nhất là vận tải, logistic... Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, nửa năm 2017 mới đạt 30% kế hoạch Thủ tướng giao và đạt gần 26% Quốc hội giao. Đáng chú ý, tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và thoái vốn còn rất chậm. Thời gian này mới cổ phần hóa được 20 doanh nghiệp và xây dựng phương án cổ phần hóa 51 doanh nghiệp; mới thoái vốn 11,6 nghìn tỷ trong kế hoạch 60 nghìn tỷ đồng.

Đất nước vẫn còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc, như an toàn thực phẩm với những vụ ngộ độc tập thể, tình trạng nợ bảo hiểm xã hội, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, ô nhiễm môi trường vẫn tái diễn. Nạn chặt phá rừng, khai thác cát sỏi trái phép gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng, nhất là tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Trật tự an toàn xã hội nhiều nơi còn phức tạp; xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng …làm nhân dân lo lắng, Thủ tướng nói.

Quyết tâm nỗ lực lớn hơn nữa

Khẳng định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề, Thủ tướng phân tích, để tăng trưởng cả năm đạt 6,7% thì 6 tháng cuối năm phải đạt 7,42%, nhiệm vụ này là không hề dễ dàng bởi mùa mưa lũ sắp đến. Song Thủ tướng cũng cho biết, qua thảo luận với các cơ quan chức năng, đây là mục tiêu cao nhưng có cơ sở, căn cứ để đạt được bởi các ngành, các lĩnh vực chủ yếu đang phục hồi mạnh, xu hướng quốc tế, trong nước đều thuận lợi. Đánh giá của các tổ chức quốc tế với Việt Nam từ ngành kinh tế ổn định đang trở thành nền kinh tế tích cực, nhất là chỉ số đổi mới sáng tạo tháng 6 của Việt Nam tăng 12 bậc.

“Vấn đề đặt ra là chúng ta phải quyết tâm nỗ lực lớn hơn nữa, cố gắng hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa; cải cách, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nhất là các bộ quản lý sản xuất kinh doanh và các địa phương, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn của cả nước”, Thủ tướng yêu cầu. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ, địa phương tập trung đề xuất giải pháp cụ thể để đảm bảo tăng trưởng từng ngành, từng lĩnh vực của nền kinh tế. “Làm gì để thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp và xây dựng mạnh mẽ hơn?”, Thủ tướng gợi ý và chỉ đạo các ngành, địa phương phải tính toán vừa đạt mục tiêu tăng trưởng, đồng thời ổn định kinh tế vĩ mô; đưa ra những giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, nhất là tiêu thụ nông sản, giải ngân vốn đầu tư công, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và thoái vốn. Thủ tướng đề nghị cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính: “Người dân và doanh nghiệp còn kêu vấn đề này nhiều đến Chính phủ, đến các cấp, ngành và địa phương”. Cùng với đó là quan tâm hơn vấn đề ô nhiễm môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ. 

“Trong 6 tháng đầu năm, chúng ta đã đưa ra nhiều cơ chế, nhiều giải pháp chính sách đồng bộ, đầy đủ nhưng việc triển khai còn thiếu lửa; không quyết liệt trong một bộ phận công chức, cơ quan địa phương tổ chức thực hiện còn cầm chừng, không tâm huyết, kém hiệu quả. Một bộ phận cán bộ, chính quyền còn để tai tiếng do tham nhũng và lợi ích nhóm”, Thủ tướng đánh giá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chú trọng tập trung đề xuất phương pháp, cách làm cụ thể góp phần thực hiện vượt mức các chỉ tiêu Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao. “Chúng ta có nên đặt kế hoạch cao hơn không? Chúng ta chưa có biện pháp đẩy mạnh khai khoáng hay những biện pháp khác?”, Thủ tướng lấy ví dụ; hoặc “vì sao giải ngân vốn đầu tư công chậm như vậy”; “cơ chế chính sách nào ảnh hưởng đến phát triển, kiềm chế phát triển”; “những trường hợp nào không giữ gìn kỷ cương, phép nước trong điều hành?”. 
Thủ tướng đề nghị làm tốt hơn nữa cơ chế phân cấp; giao quyền mạnh mẽ cho các địa phương. “Trên thực tế còn nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Một cái giấy chứng nhận Quyến sử dụng đất, nơi công khai, nơi không công khai với dân. Tại sao không công khai với dân?”, Thủ tướng đặt câu hỏi?.

Với tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tóm tắt các Báo cáo kinh tế - xã hội và công tác của Chính phủ để ưu tiên tối đa thời gian cho các bộ, ngành và nhất là các địa phương đóng góp ý kiến tại Phiên họp.

Tin, ảnh: TTXVN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.