Tràn lan các “khu dân cư tự phát”

Thứ Hai, 11/11/2019 | 16:11

Tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên đất không phải là đất ở, hình thành nên các “khu dân cư (KDC) tự phát” đã gây mất an ninh trật tự xã hội, mất mỹ quan đô thị, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đô thị. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý việc phân lô, bán nền không đúng quy định.

 Khu dân cư Hoài Phong (huyện Vĩnh Lợi) sau 7 năm xây dựng.

TỪ ĐỊA BÀN TP. BẠC LIÊU...

Ông L. mua mấy công đất ruộng ở khóm Trà Khứa (phường 8, TP. Bạc Liêu) để cất nhà ở cho mình và 7 trong số 8 người con ra riêng. Gần chục năm trước, gia đình ông ở sâu trong đồng, sau đó mới ra đây mua đất, cất 8 căn nhà và chi thêm 3 lượng vàng để mua khoảng 30 thước đất chiều dài làm đường đi ra hương lộ Trà Kha - Trà Khứa. Cất “khu tập thể gia đình” xong, ông còn dư hơn 1 công đất làm ao nuôi cá, nuôi vịt và 5m ngang đất nền, kêu bán với giá 30 triệu đồng mỗi mét ngang. Nếu muốn rộng hơn thì mua thêm đất của ông H. cặp bên, gần lộ Trà Kha - Trà Khứa, cũng là đất ruộng với giá mỗi mét ngang 80 triệu đồng. Theo ông L., dù đang là đất nông nghiệp nhưng việc chuyển đổi sang đất thổ cư không khó.

Còn ở phường 7, một diện tích đất nông nghiệp giáp đường số 12, KDC Tràng An đang dần mọc lên những ngôi nhà ở. Một hộ dân ở đây cho biết đất nền đã có chủ hết rồi, qua năm sau sẽ có một anh làm ngân hàng cất nhà cặp nhà gia đình chị. Được biết, chủ khu đất mua 1 nền biệt thự ở đường số 12, KDC Tràng An để làm lối vào và cho lắp máy quay giám sát an ninh trên trụ điện. Ở TP. Bạc Liêu, theo phản ánh của người dân, còn nhiều nơi khác “biến” đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây lâu năm thành đất nền, sang bán, cất nhà, như khu đất gần nhị tỳ Cầu Xáng (phường 1), hay khu đất nằm cuối một con hẻm trên Quốc lộ Nam Sông Hậu (Tỉnh lộ 38) qua địa bàn phường 5…

Khu đất nông nghiệp được phân lô, bán nền “ăn theo” khu dân cư Tràng An (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

... ĐẾN CÁC HUYỆN

Tại huyện Đông Hải, có 4 khu đất không phải là đất ở tại ấp 4, thị trấn Gành Hào được phân lô, bán nền, đó là khu đất của ông Nguyễn Văn Thanh, 2 khu đất của ông Tô Văn Mến (sau khu liên doanh, khu đất trại giống) và khu đất của ông Nguyễn Văn Hồng. Ông Phạm Văn Thìn, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết các khu này không phải phát sinh mới hoàn toàn, đã có nhiều nhà được xây cất và cơ quan đang phối hợp cùng UBND thị trấn nắm xem có bao nhiêu trường hợp như vậy.

Năm 2009, ông Nguyễn Văn Thanh phân lô đất nuôi trồng thủy sản tại tờ bản đồ địa chính số 27 thành 67 thửa đất, bán cho 40 hộ dân. Các hộ này xây dựng trại sản xuất tôm giống và đã đi vào hoạt động. Trại tôm giống chủ yếu xây dựng dạng công trình cấp 4, không có xây dựng tầng. Còn khu đất dọc theo đường 19 tháng 5 (gần Ban chỉ huy Quân sự huyện), ông Thanh phân ra 35 nền và đã chuyển nhượng hết.

Vào năm 2017, ông Tô Văn Mến phân lô 2 khu đất thành 36 nền, và bán cho khoảng 10 hộ dân. Vài hộ dân đã xây dựng nhà dẫn dụ, gây nuôi chim yến, các thửa đất còn lại ông Mến đứng tên. Cũng trong năm đó, ông Nguyễn Văn Hồng phân khu đất của mình thành 34 thửa đất, sang nhượng cho 15 hộ dân, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở.

Đối với huyện Vĩnh Lợi, có 3 “KDC tự phát”, gồm KDC Hoài Phong, KDC của ông Lộ Thúy Hoa (cùng ở ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng) và KDC của ông Đỗ Thiên Long (ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội). “KDC tự phát” ở xã Hưng Hội rộng chừng 5.000m2, được hình thành từ việc tách thửa đất trồng lúa, chuyển nhượng cho các hộ dân khác để xây nhà ở.

KDC Hoài Phong xây dựng khoảng năm 2012, chủ đầu tư có xin làm KDC, nhưng sau đó “do sợ tốn tiền nên không làm”, một lãnh đạo Phòng TN-MT huyện Vĩnh Lợi cho hay. Giờ đây, KDC đã có chủ đầu tư mới và người này đang vận động các hộ dân đã mua đất làm nghĩa vụ tài chính chuyển từ đất lúa, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở. KDC có một trục đường chính đấu nối với Quốc lộ 1A, còn ở dạng đổ đá cấp phối, bên trong chia thành nhiều nhánh đường nội bộ, và có cả trăm hộ dân sinh sống.

Gần đó, mé bãi rác Tân Tạo là KDC của ông Lộ Thúy Hoa, đã xây dựng cả chục căn nhà, dù Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ 7 - 8 căn. Khu đất này đủ điều kiện tách thửa, phù hợp quy hoạch, nhưng ông Hoa đã đồng loạt cất nhà vượt số lượng được cấp phép, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Với quy mô như vậy, theo quy định, ông Hoa phải làm dự án xây dựng KDC trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Để xảy ra tình trạng này, theo ông Huỳnh Bá Triệu, Phó trưởng Phòng TN-MT huyện Vĩnh Lợi, chính quyền có phần thiếu sót, lỏng lẻo, gây thất thu thuế, phí, vì công trình không thể làm ngày một ngày hai là xong, và khi phát hiện tình trạng nêu trên, đơn vị đã báo với các các sở có liên quan.

LẬP ĐOÀN KIỂM TRA CÁC KDC TỰ PHÁT

Việc phân lô, bán nền các loại đất không phải là đất ở đã diễn ra trên địa bàn tỉnh từ nhiều năm qua. Sở Xây dựng nhận định “đây là vấn đề rất quan trọng, đang gây bức xúc trong dư luận xã hội”. UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng này. Đơn cử, ngày 13/6/2017, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo vấn đề này tại Công văn 2066/UBND-KT, còn cách nay 1 tháng, ngày 7/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn 4416/UBND-KT chỉ đạo xử lý phân lô, bán nền không đúng quy định. Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp làm việc với Tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn quản lý. Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác công khai và quản lý chặt các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong chỉ đạo mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố lập đoàn kiểm tra việc phân lô, bán nền, hình thành “KDC tự phát”. Huyện Phước Long đã báo cáo không có “KDC tự phát”, chỉ có các hộ dân xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (lên thổ cư) để cất nhà cho con ra riêng. Hiện đoàn kiểm tra đang làm việc với TP. Bạc Liêu và tuần này đến huyện Vĩnh Lợi. Ông Nguyễn Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết cố gắng giữa tháng 11 sẽ có báo cáo sơ bộ.

NGUYỄN QUỐC

“Hành vi vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện kịp thời và phải đình chỉ ngay để xử lý. Việc xử lý phải kiên quyết, chủ động, đúng quy định pháp luật nhằm hạn chế tối đa việc cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm”.

(Theo Quyết định 72/QĐ-UBND, ngày 16/1/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.