Tin tức

Thường trực HĐND tỉnh: Làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh

Thứ Tư, 23/09/2020 | 18:38

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: H.T

Chiều 23/9/2020, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh gồm: ông Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2016 - 2020. Làm việc với đoàn có ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 764 trường hợp vi phạm TTXD với tổng số tiền xử phạt gần 12,7 tỷ đồng. Trong đó có 421 trường hợp chấp hành quyết định xử phạt, số tiền đã nộp phạt hơn 6,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 16 trường hợp đang sử dụng đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản phân lô bán nền với tổng diện tích hơn 63.700m2. Cụ thể, TP. Bạc Liêu 10 trường hợp, Vĩnh Lợi, Đông Hải mỗi huyện 3 trường hợp.

Sau khi nghe báo cáo, thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh đã nêu ra một số vấn đề đề nghị UBND tỉnh làm rõ như việc tách thửa; thực trạng khu dân cư tự phát; tình trạng vi phạm đất bảo lưu ven sông; tỷ lệ chấp hành quyết định xử lý vi phạm thấp; cần phân tích làm rõ các trường hợp vi phạm bị xử lý…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thiều - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý về TTXD; các cấp ủy Đảng vào cuộc quyết liệt, tích cực. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm thường xuyên và kịp thời tháo gỡ những khó khăn về xây dựng cho người dân. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về TTXD có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, đặc biệt khâu xử lý vi phạm TTXD chưa quyết liệt; tình trạng xây dựng trái phép, các khu dân cư tự phát mọc lên không theo quy hoạch vẫn còn. Ở một số nơi, người đứng đầu ít quan tâm đến công tác quản lý về TTXD… Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Phạm Văn Thiều đề nghị, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm làm chuyển biến tích cực nhận thức về TTXD cho người dân và tổ chức tập huấn cho cán bộ làm nhiệm vụ về công tác quản lý TTXD; tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác thanh, kiểm tra TTXD. Ngoài ra, UBND tỉnh cần quan tâm đến công tác quy hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác quản lý nhà nước về TTXD đánh giá mặt được, chưa được để có hướng chỉ đạo hiệu quả trong thời gian tới.

H.L - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.