Tin tức

Hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng, chống dịch tả heo châu Phi

Thứ Hai, 13/05/2019 | 17:09

(BL-CL) Sáng 13/5/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi. Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bạc Liêu, dự hội nghị có đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu chỉ đạo các địa phương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Ảnh: C.L

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường nhận định: Lịch sử ngành chăn nuôi heo trên thế giới và Việt Nam chưa bao giờ phải đối mặt với một loại dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, rất nan giải, phức tạp và tốn kém trong phòng, chống như dịch tả heo châu Phi; đặc biệt là thiệt hại về kinh tế lớn nhất từ trước đến nay. Tính đến nay, dịch tả heo châu Phi đã lan ra tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố, với tổng số heo bệnh và tiêu hủy là hơn 1,2 triệu con (chiếm khoảng trên 4% tổng đàn heo của cả nước). Tuy nhiên, thời gian qua đã có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày, sau đó lại phát sinh heo bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong cùng xã. 
Ngay sau khi hội nghị trực tuyến toàn quốc kết thúc, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung làm việc với các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu để xem xét, đánh giá tình hình dịch bệnh trong khu vực và triển khai các nhiệm vụ cụ thể trong việc phòng, chống dịch tả heo châu Phi xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm lại tổng đàn heo trên địa bàn để đề ra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thiết thực, hiệu quả. Nếu cần thiết, trong thời gian tới sẽ cho lập các trạm kiểm dịch để kiểm soát tốt tình hình heo nhập tỉnh, nhất là ở khu vực xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân (nơi tiếp giáp với tỉnh Hậu Giang - địa phương đã phát hiện ổ dịch bệnh heo châu Phi vào ngày 11/4/2019). Đồng thời, xây dựng kịch bản ứng phó, xử lý bệnh dịch tả heo châu Phi để chủ động trong mọi tình huống. Các cơ quan báo, đài cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân trong việc phối hợp với ngành chuyên môn, chính quyền địa phương về công tác phòng ngừa, kiểm soát, xử lý dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.