Tin tức

Hội đồng Dân tộc của Quốc hội: Khảo sát chính sách phát triển KTTT vùng DTTS tại huyện Hồng Dân

Thứ Năm, 23/03/2023 | 16:48

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND huyện Hồng Dân.

Ngày 23/3, tiếp tục chuyến công tác tại Bạc Liêu, đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã thực hiện khảo sát chính sách phát triển kinh tế tập thể (KTTT) vùng dân tộc thiểu số (DTTS) tại huyện Hồng Dân.

Huyện Hồng Dân có 37 hợp tác xã (HTX) có tư cách pháp nhân, với trên 1.300 thành viên, trong đó có 1 liên hiệp HTX. Trong số 32 HTX nông nghiệp, có 2 HTX do người DTTS là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc. Về tổ hợp tác, địa phương có 147 tổ, với trên 6.600 thành viên, trong đó có gần 700 thành viên là người DTTS.

Phát biểu tại buổi khảo sát, các đại biểu đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc chủ yếu đối với phát triển KTTT, như: cơ chế chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực này còn bất cập, đặc biệt là việc giao đất để làm trụ sở cho HTX hiện nay phải theo cơ chế đấu giá, trong khi đó nguồn lực của hầu hết các HTX nông nghiệp nói chung và của huyện nói riêng đều không thể đáp ứng được; điều kiện tiếp cận về kiến thức KTTT của một bộ phận bà con người DTTS còn hạn chế; diện tích đất sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ gây khó khăn trong việc phát triển theo mô hình KTTT; nguồn lực hỗ trợ cho HTX tuy có nhưng không nhiều, điều kiện, thủ tục còn phức tạp, các HTX khó tiếp cận;...

Đoàn công tác đã tiếp thu những ý kiến đóng góp cũng như những khó khăn, thuận lợi trong tiến trình thực hiện chính sách phát triển kinh tế tập thể dành cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, trình Quốc hội, kiến nghị Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện cho các HTX hoạt động và phát triển bền vững.

Tin, ảnh: N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.