Tin tức

HĐND tỉnh giám sát hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX và Quỹ đầu tư phát triển: Vốn điều lệ thấp, cho vay khó khăn

Thứ Sáu, 02/04/2021 | 15:27

Chiều 1/4/2021, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do bà Hồ Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài chính về tình hình thực hiện chức năng theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã và Quỹ đầu tư phát triển tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc tại Sở Tài chính. Ảnh: T.Q

Theo đánh giá của Sở Tài chính, thời gian qua, Quỹ đầu tư phát triển đã tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định, quy chế có liên quan đến hoạt động, đảm bảo đúng theo quy định; bảo toàn và phát triển vốn; tình hình tài chính lành mạnh; hoạt động đúng mục đích quy định của pháp luật. Hiện tại ngân sách Nhà nước cấp cho quỹ là 120 tỷ đồng, trong đó: mới thành lập năm 2010 là 100 tỷ đồng, năm 2018 cấp bổ sung 20 tỷ đồng, bổ sung từ Quỹ phát triển hàng năm là 30 tỷ đồng.

Đối với hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã cũng đạt được những kết quả nhất định, trở thành một kênh hỗ trợ vốn cho các hợp tác xã duy trì mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội, tạo lập công ăn việc làm cho người lao động; thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới an sinh xã hội và phát triển bền vững. Hiện tại ngân sách Nhà nước cấp là 10 tỷ đồng, trong đó mới thành lập năm 2012 cấp 5 tỷ đồng, tháng 2/2020 cấp thêm 5 tỷ đồng.

Hiện nay khó khăn lớn nhất của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã và Quỹ đầu tư phát triển tỉnh là vốn điều lệ thấp, phụ thuộc vốn vào nguồn ngân sách, hoạt động cho vay nhỏ, cho vay gặp khó khăn. Hiện nay, 2 quỹ cũng đang tìm giải pháp tăng nguồn vốn cũng như giải ngân cho các đơn vị vay để phát huy hiệu quả vốn đang có.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Hồ Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của Sở Tài chính cũng như hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã và Quỹ đầu tư phát triển tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn nguồn vốn vay hiện nay của 2 quỹ. Do cho vay lãi suất thấp nên việc huy động vốn ngoài ngân sách gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự hạn hẹp của ngân sách tỉnh khó có thể cung cấp đủ nguồn vốn như kiến nghị. Vì vậy, thời gian tới lãnh đạo các quỹ cần có những giải pháp linh hoạt hơn cùng với ngân sách bổ sung nguồn vốn. Bên cạnh đó, cập nhật lại những Nghị định, quyết định của Chính phủ cùng cơ chế chính sách của địa phương để có những đề xuất hoặc giải pháp hợp lý trong việc giải ngân vốn vay hiệu quả.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.