Tin tức

Giám sát việc thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát HĐND tỉnh

Thứ Ba, 17/03/2020 | 16:15

(BL-XT) Ngày 17/3/2020, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Đông Hải và TX. Giá Rai về kết quả thực hiện những vấn đề mà các đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh kiến nghị trước đây.

Nội dung giám sát xung quanh các vấn đề: việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống ma túy và quản lý đối tượng cai nghiện tại cộng đồng; việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý đất công và rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế; tình hình và kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về khoa học - công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Theo các thành viên trong đoàn giám sát, báo cáo của UBND huyện Đông Hải chưa đánh giá được tỷ lệ thực hiện các kiến nghị của các đoàn giám sát. Về những kiến nghị xung quanh vấn đề thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý đất công và rừng phòng hộ, huyện chưa đề cập đến kết quả thực hiện được, chưa có số liệu cụ thể về việc cắm mốc ranh giới đất công; chưa xử lý được trường hợp nào lấn chiếm đê điều. Đoàn đề nghị huyện phải quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý đất công, đất rừng phòng hộ.

Đối với TX. Giá Rai, có 13 kiến nghị của các đoàn giám sát trước đây, đến nay địa phương này cũng đã nghiêm túc thực hiện bằng nhiều giải pháp và các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị có liên quan thực hiện. Trong đó, đáng chú ý là công tác quản lý đất công được thống kê, rà soát; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 85%; nhiều vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy bị triệt phá, công tác quản lý người nghiện được thực hiện chặt chẽ... Các thành viên đoàn giám sát đề nghị: những kiến nghị nào thị xã chưa thực hiện thì phải thực hiện và những kiến nghị nào thực hiện chưa xong thì phải tiếp tục thực hiện và phải có kế hoạch tổ chức thực hiện.

* Trước đó, ngày 16/3, đoàn cũng đã có buổi làm việc với UBND TP. Bạc Liêu và huyện Phước Long về kết quả thực hiện theo kiến nghị của các đoàn giám sát của HĐND tỉnh.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với huyện Phước Long. Ảnh: Q.V

Tại TP. Bạc Liêu, các thành viên trong đoàn giám sát cho rằng: các báo cáo của thành phố chưa nêu cụ thể những kiến nghị trước đây của các đoàn giám sát, cho nên một số đại biểu không biết được các đoàn giám sát đã kiến nghị những gì. Về những kiến nghị của các đoàn giám sát trước đây xung quanh việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý đất công và rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2017, một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của dự luận, UBND thành phố chưa có sự phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT để xử lý những vấn đề còn khó khăn, yếu kém trong công tác này; chưa báo cáo được việc rà soát lại diện tích đất công trên địa bàn thành phố, phương án sử dụng đất công, diện tích thực tế và diện tích trên hồ sơ quản lý; việc xử lý những hộ lấn chiếm đất rừng phòng hộ, lấn chiếm đất công.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Phước Long, các thành viên đoàn giám sát đề nghị UBND huyện và các phòng, ban có liên quan làm rõ thêm một số kết quả mà địa phương đã thực hiện theo kiến nghị của các đoàn giám sát của HĐND tỉnh, trong đó tập trung các nội dung như: tỷ lệ hộ gia đình làm nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia bảo hiểm y tế chỉ mới thực hiện có 40%, dù được hỗ trợ 30% số tiền mua bảo hiểm; việc thực hiện mua bảo hiểm y tế cho hộ mới thoát nghèo; công tác lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, quản lý đối tượng cai nghiện tại cộng đồng… Vấn đề quản lý đất công, báo cáo của UBND huyện chưa đề cập đến diện tích đất công hiện do các cá nhân đang sử dụng…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.