Tin tức

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế và Sở NN&PTNT

Thứ Năm, 19/03/2020 | 15:07

Ngày 19/3/2020, đoàn giám sát HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở Y tế về việc thực hiện những kiến nghị của các đoàn giám sát HĐND tỉnh trước đây.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế.

Thực hiện những kiến nghị của các đoàn giám sát, Sở Y tế đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện các nội dung, như: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; giải pháp về nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên; cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho người bệnh; đề ra giải pháp về quản lý dự đoán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện các giải pháp về nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc đấu thầu thuốc đảm bảo chất lượng, đủ số lượng, chủng loại và kịp thời; đầu tư trang thiết bị và đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến cơ sở; thực hiện công tác phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, thường xuyên tổ chức giao ban để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh; thực hiện kiểm tra ở các cơ sở y tế và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện những kiến nghị của các đoàn giám sát, đơn vị cũng còn những hạn chế, tồn tại như: Chất lượng cung ứng dịch vụ các trạm y tế còn hạn chế; lãnh đạo một số đơn vị chưa thật sự quan tâm quản lý dự toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; nguồn lực các cơ sở khám chữa bệnh công lập còn hạn chế, thiếu trang thiết bị, nhiều thiết bị y tế lạc hậu, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao, trong khi chính sách thu hút những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi về làm việc không đạt hiệu quả; thiếu nhân lực làm công tác quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế…

Với những khó khăn trên, ngành Y tế tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là các đơn vị bắt đầu thực hiện tự chủ chi thường xuyên; đảm bảo đủ kinh phí hàng năm cho công tác đào tạo của ngành; chỉ đạo cơ quan BHXH tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trình Chính phủ, BHXH Việt Nam bổ sung kịp thời phần vượt dự toán đã được chấp nhận thanh toán cho các cơ sở khám chữa bệnh, giao dự toán phù hợp theo số chi của tỉnh…

* Trước đó, chiều 18/3/2020, đoàn giám sát HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở NN&PTNT về thực hiện những vấn đề mà các đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh kiến nghị trước đây.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở NN&PTNT.

Theo đoàn giám sát, Sở NN&PTNT đã nghiêm chỉnh thực hiện và giải quyết các vấn đề mà các thành viên trong đoàn giám sát đặt ra. Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý đất rừng phòng hộ và hành lang đê biển còn bất cập, nhất là tình trạng người dân tự ý lấn chiếm đất rừng phòng hộ để làm vuông tôm; cất nhà và sinh sống ngay trong tán rừng phòng hộ; nhiều hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn đê để xây dựng nhà ở kiên cố; tình trạng chặt phá cây rừng vẫn còn diễn biến phức tạp. Cùng với đó, nhiều dự án tái định cư, di dân ra khỏi tán rừng phòng hộ chậm tiến độ…

Theo ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT, tính đến đầu tháng 3/2020, tổng số vi phạm hành lang bảo vệ đê là 1.372 hoạt động vi phạm, trong đó có 649/1.372 hoạt động vi phạm trước khi Luật Đê điều năm 2006 có hiệu lực nên không thể xử lý. Còn lại 707/1.372 hoạt động vi phạm đã lập biên bản pháp lý chưa hoàn thiện. Khi xây dựng tuyến đê biển, Nhà nước vẫn chưa thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng nên nhiều nơi đất trong và ngoài đê vẫn còn thuộc quyền sở hữu của người dân, vì vậy khi xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang đê, đơn vị rất khó xử lý. Đề nghị thời gian tới, tỉnh cần có chủ trương xử lý dứt điểm tình trạng này.

Đoàn giám sát đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị và đề nghị Sở NN&PTNT như: cần tăng cường tham mưu với UBND tỉnh trong việc ban hành các văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý đất rừng phòng hộ, bảo vệ hành lang đê, các dự án tái định cư cho người dân sống trong đất rừng phòng hộ, hộ sống ở các cửa sông, ven biển… giúp người dân ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất. Đồng thời có phương án cụ thể trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ đê biển trong thời gian tới.

C.K - C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.