Tin tức

27 năm tù cho bị cáo dùng giấy tờ giả để lừa đảo

Thứ Tư, 07/06/2023 | 10:40

Bị cáo Nguyễn Phương Thanh tại phiên tòa. Ảnh: K.P

(BL-KP) TAND tỉnh Bạc Liêu vừa đưa ra xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Rửa tiền”; “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” ra xét xử sơ thẩm. Có 3 bị cáo liên quan đến vụ án gồm Nguyễn Phương Thanh (sinh năm 1986, cư trú Phường 5, TP. Bạc Liêu; Nguyễn Văn Quên (sinh năm 1985, cư trú xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi); Đỗ Hoàng Chiếm (sinh năm 1959, tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Quá trình điều tra xác định được, với ý định muốn vay tiền của nhiều người, bị cáo Nguyễn Phương Thanh đã đặt qua mạng làm giả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đứng tên Trang Như Khoa (là chồng của bị cáo). Đây là tài sản riêng của ông Trang Như Khoa do cha mẹ của ông Khoa cho, đứng tên riêng của ông Khoa.

Khi có GCNQSDĐ giả, bị cáo Thanh dùng 1 giấy để lừa đảo, vay 700 triệu đồng của ông Lê Văn Hưng, sau đó trả cho ông Hưng để vay 2 tỷ đồng của ông Đỗ Văn Tâm cùng một hình thức là ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các Văn phòng công chứng. 01 giấy giả còn lại bị cáo thế vào chỗ mà ông Khoa cất giấu GCNQSDĐ.

Để thực hiện các hành vi lừa đảo, bị cáo Nguyễn Phương Thanh nhờ bị cáo Nguyễn Văn Quên giả làm Trang Như Khoa ký hợp đồng ủy quyền cho Nguyễn Phương Thanh được toàn quyền quyết định đối với quyền sử dụng đất đã được cấp cho ông Trang Như Khoa.

Với thủ đoạn đó, từ tháng 1 đến tháng 6/2021, Nguyễn Phương Thanh 3 lần thực hiện hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 3 người, với tổng số tiền chiếm đoạt là 4,9 tỷ đồng.

TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên xử bị cáo Nguyễn Phương Thanh phạm các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Rửa tiền”; “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan”, phạt bị cáo 27 năm tù cho các tội nêu trên.

Bị cáo Nguyễn Văn Quên phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức hình phạt 4 năm tù; bị cáo Đỗ Hoàng Chiếm phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với mức hình phạt 3 năm tù, cấm bị cáo Đỗ Hoàng Chiếm hành nghề công chứng 1 năm, sau khi chấp hành xong hình phạt.

Bản án còn tuyên buộc các văn phòng công chứng có liên quan trong vụ án liên đới bồi thường cho các bị hại.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.