Tiêu điểm

Ưu tiên xây dựng các công trình, dự án thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 21/12/2018 | 16:34

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH) nên các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra ngày càng bất thường; bờ sông, bờ biển bị sạt lở; hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường dâng bất thường liên tục xảy ra làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân và sự phát triển của địa phương. Trước tình hình trên, tỉnh đã đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án để thích ứng, làm giảm thiệt hại do BĐKH. 

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa trái) khảo sát các công trình đê, kè ven biển.

Lãnh đạo tỉnh khảo sát khu vực sạt lở ở cống Láng Trâm (TX. Giá Rai).

* Kiểm tra tình hình gây bồi tạo bãi trồng rừng ở huyện Hòa Bình.

* Dự án gây bồi tạo bãi trồng rừng ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Thời gian qua, kè Gành Hào (huyện Đông Hải) và kè Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) bị sóng lớn đánh làm hư hại; tình trạng sạt lở bờ sông, cửa biển xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh. Các cống ngăn mặn giữ ngọt dọc theo Quốc lộ 1A (trên địa bàn TX. Giá Rai) như khu vực cống Láng Trâm, cống Giá Rai… cũng bị sạt lở. Theo báo cáo của UBND TX. Giá Rai, đoạn sạt lở ở các cống kéo dài 200 - 300m.

Tình trạng sạt lở thảm rừng phòng hộ và bờ biển diễn ra ở tốc độ ngày càng nhanh do tác động của sóng và dòng chảy ven bờ từ những biến đổi khác thường của thời tiết và khí hậu. Hiện tượng xâm thực bờ biển diễn ra ngày càng gay gắt, đe dọa đến thảm rừng phòng hộ và tuyến đê ven biển Đông. Xâm nhập mặn cũng đã làm hàng ngàn héc-ta lúa trong vùng ngọt ổn định bị ảnh hưởng và khoảng 5.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Tổng thiệt hại do ảnh hưởng của BĐKH trong lĩnh vực nông nghiệp hơn 165 tỷ đồng…

Trước tình hình trên, tỉnh đã ưu tiên bố trí nguồn vốn khắc phục các công trình bị hư hại do ảnh hưởng của BĐKH. Điển hình là dự án gây bồi tạo bãi trồng rừng ven biển (kéo dài từ TP. Bạc Liêu đến huyện Đông Hải) với diện tích hàng trăm héc-ta. Sau gần 2 năm triển khai, dự án kè mềm chắn sóng tạo bãi trồng rừng đã phát huy tác dụng. Những vạt rừng mắm cao quá đầu người ở bãi bồi từ huyện Hòa Bình kéo dài đến huyện Đông Hải làm tốt việc chắn sóng bảo vệ đất. Đây được xem là giải pháp căn cơ để bảo vệ khu vực ven biển Bạc Liêu trước BĐKH và nước biển dâng. Cùng với đó, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, dự án công trình và phi công trình để bảo vệ các đê, kè ven biển và tài sản, sinh kế cho người dân.

Trên tuyến Quốc lộ 1A, dọc theo sông Bạc Liêu - Cà Mau (đoạn thuộc địa bàn TX. Giá Rai), chính quyền thị xã cho xây dựng tường kè (có chiều cao từ 20 - 30cm) để chống ngập; trồng cây xanh để chống sạt lở phía ngoài đê. Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai cho biết: “UBND thị xã đang chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng kè ven sông chống triều cường dâng làm nước tràn qua Quốc lộ 1A, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân”.

Để chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, tái cơ cấu nông nghiệp, tỉnh đã thực hiện các giải pháp như xây dựng lịch thời vụ phù hợp với diễn biến BĐKH từng năm. Phát triển rừng phòng hộ nhằm hạn chế sạt lở kết hợp với nuôi tôm sinh thái. Tiếp tục hoàn thiện tuyến đê biển Đông, các cống ngăn mặn, hệ thống kè và các công trình trên đê biển. Xây dựng ô đê bao khép kín, đầu tư hệ thống thủy lợi, xây dựng 2 trục kênh dẫn nước ngọt từ Sóc Trăng về Bạc Liêu; nạo vét hệ thống kênh trục thủy lợi cấp 2, cấp 3 vượt cấp. Đẩy mạnh tiến độ dự án xây dựng lưới điện nông thôn phục vụ sản xuất nông nghiệp. Phát triển các giống lúa thích ứng với BĐKH… Kinh phí để thực hiện các dự án này là 500 tỷ đồng.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Từ các nguồn đầu tư của Trung ương, tỉnh đã ưu tiên xây dựng các công trình ứng phó với BĐKH. Trong đó dự án nổi bật là xây dựng âu thuyền Ninh Quới (huyện Hồng Dân); dự án gây bồi tạo bãi trồng rừng phòng hộ ven biển từ TP. Bạc Liêu tới huyện Đông Hải…”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.