Tiêu điểm

TX. Giá Rai: Làm tốt công tác quản lý trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 17/03/2023 | 15:28

Thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng (QHXD) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD), TX. Giá Rai đã tích cực triển khai, đưa công tác quản lý TTXD và QHXD dần đi vào nền nếp.

CHỈ ĐẠO QUYẾT LIỆT

Năm 2022, Phòng Quản lý đô thị TX. Giá Rai đã tham mưu cho UBND thị xã lập thủ tục cấp 80 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Các giấy phép xây dựng trước khi cấp đều được kiểm tra từ 1 - 3 lần. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm định hồ sơ thi công của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn Phường 1, phường Hộ Phòng; phối hợp kiểm tra trên 100 trường hợp xây dựng và đã ban hành 17 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về TTXD, với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Cũng như phối hợp với ngành chức năng tham mưu cho UBND thị xã phê duyệt thỏa thuận vị trí tổng thể mặt bằng các công trình sản xuất - kinh doanh đối với địa bàn chưa có QHXD. Buộc tháo dỡ các trường hợp xây dựng nhà trái phép lấn chiếm hành lang lộ giới của tuyến đường Gành Hào - Hộ Phòng, tuyến Quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn xã Tân Phong)…

Xây dựng nhà đúng quy hoạch trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: K.T

Có thể nói, bước đầu đạt được những kết quả trên là do nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Thị ủy trong việc kịp thời ban hành Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Thị ủy khóa XIII về tăng cường công tác quản lý TTXD trên địa bàn. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực UBND thị xã là sự quyết tâm cao của các ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện, từ đó đã đem lại những kết quả hết sức quan trọng trong công tác quản lý TTXD. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch được thực hiện một cách bài bản, khoa học, đúng định hướng theo Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy “về xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025”. Đến nay, quy hoạch chung đã cơ bản đã hoàn thành, các quy hoạch chuyên ngành đang tiến hành đồng bộ và tạo ra một khung quản lý tốt cho công tác này.

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Công tác quản lý QHXD và TTXD trên địa bàn TX. Giá Rai tuy đạt được những kết quả quan trọng, nhưng nhìn chung vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể trong quá trình tham mưu xử lý vi phạm vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn đối với các đối tượng không thực hiện nghĩa vụ đất đai theo Quyết định 30 của UBND tỉnh. Luật Kiến trúc được áp dụng kể từ ngày 31/12/2021 cho nên các quy chế quản lý kiến trúc trước đây trên địa bàn huyện Giá Rai (nay là TX. Giá Rai) theo Quyết định 2181 và Quyết định 2184 trên phạm vi 3 phường (Láng Tròn, Phường 1, Hộ Phòng) không còn hiệu lực. Do đó, không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng cho người dân xây dựng nhà ở thuộc phạm vi quản lý kiến trúc của Quyết định 2181, 2184. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở của người dân rất cao đã tạo áp lực lớn cho cơ quan quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Mặt khác, tỷ lệ phủ kín quy hoạch còn rất thấp nên gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng.

Thêm vào đó, do địa bàn thị xã là trung tâm kinh tế phát triển đứng hàng thứ 2 của tỉnh Bạc Liêu, tốc độ đô thị hóa tăng rất nhanh, các ngành sản xuất - kinh doanh dịch vụ rất phát triển với 10 chợ truyền thống nằm trên Quốc lộ 1A từ Xóm Lung về tới Tân Thạnh. Do đó, tuy đã xử lý rất quyết liệt nhưng tình trạng xây dựng công trình không đúng mục đích sử dụng đất, không đúng quy hoạch vẫn còn diễn ra…

Để giải quyết những khó khăn này, TX. Giá Rai sẽ nhanh chóng hoàn thành các loại QHXD để đảm bảo thực hiện tốt về công tác TTXD. Đồng thời, nhanh chóng áp dụng cơ chế chính sách về đất đai được UBND tỉnh mới ban hành, nhằm tạo thuận lợi cho người dân đủ điều kiện cấp phép xây dựng cũng như tạo nguồn thu cho ngân sách. Kiên quyết xử lý cưỡng chế những hộ vi phạm TTXD để tạo sức răn đe trong Nhân dân. Nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng tuyến Bờ kè từ Phường 1 đến Hộ Phòng để bố trí nơi kinh doanh, mua bán theo quy hoạch góp, phần chỉnh trang đô thị cũng như tăng trưởng kinh tế cho địa phương.

Rút kinh nghiệm từ việc xử lý các hộ vi phạm hành lang lộ giới tại Tân Phong, nhanh chóng triển khai ở các địa bàn nhất là ở tuyến Quốc lộ 1A, nhằm góp phần tạo vẻ mỹ quan cho đô thị. Đồng thời, quan tâm sâu sắc việc quản lý tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp ngay từ bây giờ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới, sử dụng đất sai quy định và kéo theo tình trạng xây dựng trái phép…

Năm qua, Sở Xây dựng đã tổ chức lấy ý kiến góp ý thẩm định nhiệm vụ - dự toán điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị thị trấn Phước Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án và phù hợp với không gian đô thị theo định hướng quy hoạch chung của thị trấn Gành Hào, Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/5.000.

Cùng với đó, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức họp thẩm định 3 đồ án quy hoạch xây dựng gồm: Quy hoạch xây dựng vùng huyện Hòa Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch xây dựng vùng huyện Hồng Dân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Đồng thời, trình UBND tỉnh thông qua dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về xây dựng huyện Hòa Bình thành đô thị loại IV vào năm 2025 và từng bước trở thành thị xã.

Đặc biệt, tổ chức khảo sát thực tế và ủng hộ bổ sung quy hoạch dự án cảng thủy nội địa tổng hợp Cái Cùng tại huyện Hòa Bình vào quy hoạch giao thông - vận tải tỉnh Bạc Liêu với điều kiện phải phù hợp với quy hoạch ngành Giao thông - Vận tải.

Đề xuất góp ý dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng về quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn. Phối hợp với Sở NN&PTNT xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu…

NGUYỄN THÀNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.