Tiêu điểm

Triển khai quyết liệt giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Cúm gia cầm

Thứ Ba, 09/02/2021 | 08:47

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 163/CĐ-TTg về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước đã xảy ra 40 ổ dịch Cúm gia cầm (CGC) tại 14 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày, buộc phải tiêu hủy trên 100.000 con gia cầm. Nguy cơ dịch CGC A/H5N1 và A/H5N6 tiếp tục lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao. Để khẩn trương kiểm soát dịch bệnh CGC A/H5N1, A/H5N6 đang xảy ra tại các địa phương, đồng thời chủ động ngăn chặn các chủng vi rút CGC xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương bố trí các nguồn lực để tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh CGC theo đúng nội dung tại Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh CGC giai đoạn 2019 - 2025".

2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nội dung sau:

a) Bố trí các nguồn lực, kinh phí để chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành vi rút cúm A/H5N1, bảo đảm phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng; tổ chức đánh giá hiệu lực các loại vắc xin CGC hiện có tại Việt Nam, các vắc xin CGC nhập khẩu để kịp thời có khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng; chỉ đạo tổ chức sản xuất, nhập khẩu, kiểm nghiệm, khảo nghiệm, công cường độc để đánh giá hiệu lực và cho phép lưu hành các loại vắc xin CGC thế hệ mới, vắc xin phòng bệnh do các chủng vi rút CGC có khả năng xâm nhiễm vào Việt Nam (như chủng A/H5N8, A/H5N5,...); tổ chức thành lập các đoàn công tác đến các địa phương đôn đốc, hướng dẫn cụ thể các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh phòng dịch.

b) Phối hợp với Bộ Y tế để triển khai các hoạt động phòng, chống các chủng vi rút CGC có khả năng lây sang người.

c) Chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế và các nước trong việc chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh CGC.

3. Bộ Công Thương: Tăng cường công tác quản lý thị trường, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch theo quy định, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

4. Bộ Y tế: Chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm cúm A/H5N1 và các loại CGC khác trên người, chủ động giám sát tại cộng đồng; phát hiện sớm trường hợp mắc trên người, cách ly, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan; sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân; đảm bảo đủ cơ số trang bị y tế, thuốc và hóa chất thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các tuyến; khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng, chống dịch CGC lây từ gia cầm sang người.

5. Bộ Công an: Chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc buôn lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm, không đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

6. Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh CGC và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

7. Bộ Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch, các yếu tố nguy cơ, các biện pháp phòng, chống dịch CGC để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành.

8. Bộ Tài chính: Bố trí đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch CGC theo quy định trên cơ sở đề xuất của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh, thành phố để các hoạt động phòng, chống dịch được triển khai có hiệu quả; kinh phí để tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các nội dung Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

9. Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và địa phương tổ chức ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn quản lý, đặc biệt đối với các trường hợp vận chuyên trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam.

10. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung thực hiện những biện pháp quan trọng như sau:

a) Các địa phương đang có các ổ dịch CGC cần tập trung các nguồn lực để khẩn trương xử lý dứt điểm các ổ dịch, kiểm soát, không để dịch bệnh dây dưa kéo dài, tái phát, lây lan diện rộng; công bố dịch, tổ chức chống dịch theo đúng quy định.

b) Tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các trường hợp dương tính với vi rút CGC, các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng và thông báo kịp thời cho ngành y tế khi phát hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm.

c) Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc xin CGC cho đàn gia cầm.

d) Tổ chức giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm.

đ) Chỉ đạo ngành Y tế chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, sản phẩm gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

e) Thực hiện việc kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y, nhất là tại cơ sở theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019; Nghị quyết số 100/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV; Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 18/6/2019 của Chính phủ.

g) Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch, đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ gia cầm, không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh CGC.

h) Bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch CGC trên gia cầm và ở người; bảo đảm kinh phí để tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

i) Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát, đánh giá sự sẵn sàng phòng, chống dịch và chỉ đạo việc thực hiện phòng, chống dịch CGC.

Theo baochinhphu.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.