Tiêu điểm

TP. Bạc Liêu: Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 11/11/2022 | 16:32

Thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng (QHXD) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD), Kế hoạch 105 của UBND tỉnh về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác QHXD-TTXD, TP. Bạc Liêu đã quyết liệt thực hiện tinh thần chỉ đạo này. Đồng thời, xem đây là giải pháp quan trọng trong việc thực hiện trật tự và văn minh đô thị.

SỐ VỤ VI PHẠM GIẢM

Để thực hiện tốt Chỉ thị 04 và Kế hoạch 105, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chính quyền và người dân. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo này, số vụ vi phạm TTXD giảm so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, TP. Bạc Liêu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 9 vụ vi phạm TTXD,  giảm 27 vụ so với cùng kỳ năm 2021.

Số vụ vi phạm TTXD tuy có giảm, nhưng qua phân tích thực trạng các công trình sai phạm đều có nguyên nhân từ sự thiếu kiểm tra, xử lý trong quản lý. Một số công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, xây dựng tái lấn chiếm đất ở một số địa phương như: Phường 1, Phường 5, Phường 8, phường Nhà Mát… vẫn còn tồn tại. Trong đó có không ít trường hợp các chủ đầu tư coi thường kỷ cương, pháp luật, cố tình vi phạm nhiều lần.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan như Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị, Công an trong quá trình xử lý công trình vi phạm đôi lúc chưa kịp thời, chưa thường xuyên. Trong khi đó, một số địa bàn có diện tích tương đối rộng nên quá trình kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm TTXD còn chưa kịp thời, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Mặt khác, một số khu vực trên địa bàn phường chưa có quy hoạch chi tiết về xây dựng nên cũng gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý. Trong quá trình xử phạt và thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, một số trường hợp vi phạm cố tình tránh né, chây ỳ, không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hoặc nếu có thực hiện thì chỉ thực hiện đóng phạt, không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Cùng với đó, việc tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm còn nhiều khó khăn, chủ yếu do liên quan đến quy trình, thủ tục (tính pháp lý của hồ sơ vi phạm từ khâu lập biên bản vi phạm ban đầu, sự đồng ý của các ngành liên quan, đồng ý đảm bảo an ninh trật tự của cơ quan Công an), kinh phí cưỡng chế (từ nguồn ngân sách)...

Xây dựng công trình có phép góp phần làm đẹp phố phường và đảm bảo kiến trúc, không gian đô thị. Trong ảnh: Xây dựng nhà ở trên địa bàn Phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác này và kịp thời khắc phục những hạn chế, khó khăn còn tồn tại, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật xây dựng và cấp phép xây dựng đúng thời gian quy định.

Song song đó, tiến hành rà soát, chấn chỉnh tình trạng buông lỏng quản lý của chủ đầu tư các dự án khu dân cư về việc xây dựng theo quy hoạch được duyệt của chủ hộ. Chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân hiểu rõ ý nghĩa sâu sắc và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về quản lý TTXD trên địa bàn quản lý. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực đất đai nhằm hạn chế tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng tái chiếm đất công, đất trong dự án. Quan tâm việc theo dõi, đôn đốc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tập trung xử lý các trường hợp còn tồn đọng trong thời gian qua; đồng thời, khẩn trương củng cố hoàn thiện các hồ sơ vi phạm TTXD, đặc biệt là các công trình vi phạm đất công, lấn chiếm lộ giới, bảo lưu kênh rạch, sai quy hoạch chi tiết… để xử lý nghiêm.

HOÀNG TRUNG

-----------------------

Để thực hiện tốt công tác QHXD và quản lý TTXD, cùng với tiếp tục thực hiện Quyết định 72 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa Thanh tra Sở Xây dựng với UBND cấp huyện, cấp xã trong việc quản lý TTXD…, Phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp hoặc quy định tạm thời đối với các hộ dân có nhu cầu xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà ở nằm trong dự án treo, khu vực chưa có quy hoạch chi tiết, khu vực chưa có quy hoạch xây dựng, dự án chưa bồi hoàn giải tỏa; các trường hợp sinh sống đã lâu nhưng không đủ điều kiện xin cấp phép xây dựng hoặc cải tạo sửa chữa.

Bên cạnh đó, kiến nghị UBND thành phố đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, thay đổi Quyết định 09 của UBND tỉnh phù hợp với tình hình thực tế về cấp giấy phép xây dựng có thời hạn. Đồng thời, cần có cơ chế đối với các tuyến đường đã có quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch sử dụng đất nhưng do không đấu nối được cơ sở hạ tầng kỹ thuật…

-----------------------------

Góp phần thực hiện tốt công tác quản lý TTXD và thực hiện nghiêm Chỉ thị 04, từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở UBND các huyện, thị xã, thành phố, các nhà đầu tư và nhất là đối với người dân thực hiện nghiêm quy định pháp luật về xây dựng nói chung và TTXD nói riêng.

Đến nay, Sở Xây dựng đã tổ chức, phân công nhiệm vụ quản lý địa bàn cho từng đồng chí trong cơ quan, nhằm mục đích quản lý, phối hợp với địa phương xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng. Cũng như phối hợp cùng Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về xử lý vi phạm hành chính về TTXD. Qua tập huấn, đã giúp địa phương nắm rõ các quy trình kiểm tra, xử phạt vi phạm TTXD, cụ thể là các tình huống về xử lý vi phạm TTXD thường gặp ở các địa phương nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp phụ trách quản lý công tác TTXD trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Thanh tra Sở Xây dựng đã thành lập Fanpage và hằng tuần đều có bài viết, tin tức phản ánh kịp thời tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD; quản lý chất lượng công trình, giải quyết yêu cầu khiếu nại trên Fanpage và Cổng thông tin điện tử của Sở. Qua đó giúp người dân có thể cập nhật, theo dõi các thông tin hoạt động của Thanh tra Sở.

Trong quý 4/2022, Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về trật tự xây dựng và kết quả thực hiện Chỉ thị 04, Kế hoạch 105 của UBND tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.