Tiêu điểm

TP. Bạc Liêu: Bức thiết kè chống sạt lở và ngăn triều cường dâng

Thứ Sáu, 01/12/2023 | 16:51

Ảnh hưởng tiêu cực từ biến đổi khí hậu nên thời gian qua trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ sạt lở đất ven kênh và các khu dân cư thường xuyên bị ngập do triều cường dâng. Trong đó, khu dân cư dọc theo hai bên kênh 30/4 (đoạn từ cống Nhà Mát đến cầu Út Đen) thuộc phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận thăm hỏi người dân về tình trạng triều cường dâng gây ảnh hưởng cuộc sống.

TRẮNG ĐÊM CANH NƯỚC TRIỀU CƯỜNG

Cứ vào những tháng cuối năm là triều cường dâng gây ngập khu vực dọc hai bên kênh 30/4 (đoạn từ cống Nhà Mát đến cầu Út Đen) làm ảnh hưởng đến đời sống người dân thuộc phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Do đó, người dân nơi đây mong muốn có kè ngăn triều chống ngập, bảo vệ tài sản và tính mạng cho mọi người.

Theo UBND phường Nhà Mát, khu vực triều cường dâng gây ngập dọc kênh 30/4 có khoảng 400 hộ bị ảnh hưởng, nặng nhất là khu Tình thương có 78 hộ bị ngập nặng do khu vực này trũng thấp. Bà Trần Thị Sà Vạn - người có nhà ở khu Tình thương chia sẻ: “Mỗi khi triều cường xuất hiện, nhà tôi bị ngập nước rất sâu, đồ đạc trôi lềnh bềnh, gia đình phải kê ván lên cao, ngồi đợi nước rút hết mới dọn dẹp nhà cửa”.

Còn với nhà bà Trần Xi Ê, do triều cường ngập nhiều năm nên gia đình bà chủ động xây tường cao hơn 1m để ngăn nước tràn vào nhà. Nhưng do mực nước năm nay quá cao, căn nhà của bà vẫn bị nước tràn vào. Bà Trần Xi Ê cho biết: “Những đêm triều cường dâng, gia đình không sao ngủ được, phải thức canh, ngắt cầu dao điện, kê đồ đạc lên cao. Có những đợt triều cường dâng ngập đến nửa căn nhà nên cả gia đình từ người nhỏ đến người lớn phải chạy ra đường tìm chỗ cao đứng, đến khi nào nước rút thì mới vô quét dọn nhà cửa”.

Những hộ có điều kiện đã nâng nền nhà, xây tường bao kiên cố; còn những hộ khó khăn thì chỉ lấy bao cát chắn trước cửa để nước đỡ tràn vào nhà. Ông Nguyễn Dũng (khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát) cho biết, mỗi khi triều cường dâng, vợ chồng ông phải nhọc nhằn kê đồ đạc lên cao nhằm tránh thiệt hại. Không có điều kiện xây tường ngăn nước, ông Dũng dùng những tấm bạt và bao cát chặn tạm trước cửa để ngăn nước tràn vào nhà.

Khoảng vài năm trở lại đây, tình trạng triều cường dâng cao diễn ra thường xuyên, nhất là vào 3 tháng cuối năm (tháng 10, 11, 12). Triều cường dâng cao thường vào ban đêm, nước tràn vào nhà mang theo nhiều sình bùn, nên hầu như người dân cả khu vực phải thức trằng đêm để canh tát nước, rửa bùn, vệ sinh nhà cửa.

Người dân ấp Bờ Tây (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) thức canh nước triều cường dâng cao trong đêm. Ảnh: M.Đ

CẦN SỚM XÂY KÈ CHỐNG NGẬP

Hiện hai bên kênh 30/4 (đoạn từ cống Nhà Mát đến cầu Út Đen thuộc phường Nhà Mát TP. Bạc Liêu) được xem là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề từ triều cường nhưng chưa được đầu tư xây dựng kè bảo vệ. Trong khi đó, đoạn kênh này diễn ra tấp nập với các chuyến tàu đánh cá từ biển trở về và các hoạt động vận tải qua lại hằng ngày nên sạt lở ngày càng diễn biến phức tạp.

Mới đây, Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và TP. Bạc Liêu đã đi kiểm tra thực tế tình hình sạt lở khu vực bờ biển phường Nhà Mát và ngập úng hai bên bờ kênh 30/4. Sau khi khảo sát thực địa, Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc bàn giải pháp xử lý chống sạt lở và ngập úng do triều cường dâng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh cho biết, tỉnh đã có Dự án đầu tư xây dựng kè dọc hai bên kênh 30/4 (đoạn từ cống Nhà Mát đến cầu Út Đen) có chiều dài khoảng 5km, cùng một số hạng mục, công trình phụ, với tổng mức đầu tư hơn 905 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Tuôn hơn 40 năm sống ở khóm Bờ Tây (phường Nhà Mát) rất phấn khởi khi hay tin Nhà nước sẽ đầu tư làm bờ kè dọc hai bên kênh 30/4. Ông nói: “Tôi và bà con khu vực này rất mong Nhà nước sớm triển khai xây dựng kè chống ngập, bởi đây là điều mong mỏi lâu nay của người dân chúng tôi”.

Ông Lê Việt Xô - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết: “Triều cường dâng ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân thuộc các khu vực dọc kênh 30/4. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, UBND TP. Bạc Liêu đã rà soát, thống kê các hộ bị ảnh hưởng để hỗ trợ. Đồng thời, kiến nghị tỉnh, trung ương sớm đầu tư công trình kè 2 bên kênh 30/4 để đảm bảo cuộc sống người dân”.

Sau khi khảo sát thực tế các khu vực bị sạt lở và thường xuyên ngập nước do triều cường dâng dọc theo kênh 30/4 (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận yêu cầu: Các sở, ngành tỉnh và UBND TP. Bạc Liêu cần khẩn trương rà soát các phương án để có hướng xử lý cấp bách chống sạt lở và triều cường, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân và bảo vệ an toàn cho công trình hạ tầng phục vụ dân sinh trong khu vực. Đồng thời, sớm xúc tiến các trình tự thủ tục, phương án đầu tư, nguồn vốn đầu tư, đánh giá tác động môi trường... để triển khai Dự án đầu tư xây dựng kè Nhà Mát (đoạn từ cống Nhà Mát đến cầu Út Đen) theo quy định.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.