Tiêu điểm

Tăng cường kiểm tra nguồn thịt gia súc, gia cầm

Thứ Sáu, 09/02/2018 | 16:32

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018, nhu cầu lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho thị trường rất lớn. Để đảm bảo nguồn thịt gia súc, gia cầm “sạch” phục vụ người tiêu dùng, ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau tết.

Cán bộ Trạm CN&TY TP. Bạc Liêu cùng đội kiểm tra liên ngành hướng dẫn các hộ kinh doanh ký cam kết bán thịt gia súc, gia cầm an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Kiểm tra chất lượng thịt gia cầm tại các chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT GIẾT MỔ

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y (CN&TY) tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh có tổng đàn heo 229.247 con; đàn trâu, bò 3.515 con; đàn dê 9.830 con; đàn gia cầm hơn 2,75 triệu con. Trong tháng 1/2018, ngành chức năng tỉnh đã tiêm phòng 26.380 liều vắc-xin cho gia súc (chủ yếu là 3 bệnh đỏ heo) và 94.481 liều vắc-xin cho gia cầm. Các Trạm kiểm dịch đã kiểm dịch hơn 8.000 con heo; 152.641 con gia cầm; 148.500 trứng gia cầm và gần 70 tấn thịt hơi các loại. Ngoài ra, cán bộ thú y thường xuyên kiểm tra các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, chấn chỉnh tình hình vệ sinh, quy trình giết mổ. Qua đó, ngành chức năng kiểm soát giết mổ gần 16.000 con heo, trâu, bò và 5.150 con gia cầm.

Chi cục CN&TY tỉnh chỉ đạo các trạm CN&TY huyện, thị, thành phố tiếp tục theo dõi và giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Hướng dẫn người chăn nuôi vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng thường xuyên. Đồng thời tăng cường công tác tiêm phòng, kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y trên địa bàn.

XÂY DỰNG CÁC ĐIỂM BÁN THỊT “SẠCH”  

Hiện nay, Trạm CN&TY các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các đội kiểm tra liên ngành thành lập các đoàn để kiểm tra các lò giết mổ gia súc tập trung và việc mua bán gia súc, gia cầm ở các chợ, điểm chợ.

Theo Trạm CN&TY TP. Bạc Liêu, đàn gia súc, gia cầm của các hộ chăn nuôi trên địa bàn có thể cung ứng khoảng 50% nhu cầu thịt phục vụ tết. Số còn lại, các tiểu thương nhập từ nơi khác về, chủ yếu là các huyện, thị trong tỉnh.

Vào dịp tết, TP. Bạc Liêu là nơi tiêu thụ lượng thịt gia súc, gia cầm lớn nhất tỉnh. Vì vậy, Trạm CN&TY thành phố tăng cường kiểm tra việc mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Thành phố đã tuyên truyền, vận động và thậm chí buộc các hộ kinh doanh ký cam kết kinh doanh thực phẩm an toàn. Trạm CN&TY thành phố cùng đội kiểm tra liên ngành đang thực hiện kiểm tra việc mua bán thịt gia súc, gia cầm ở các chợ trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, nhắc nhở các hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm không được bơm nước vào heo; thịt heo phải có đóng dấu kiểm soát giết mổ. Đối với gia súc đưa vào TP. Bạc Liêu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật nơi xuất phát…

Hiện nay, thành phố có 107 quầy kinh doanh thịt heo, 4 quầy bán thịt bò, 4 quầy bán thịt gia cầm ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trạm CN&TY thành phố cho biết sẽ tiếp tục bắt buộc các hộ kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, thịt đông lạnh các loại… ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Vương Thành Tuấn, Trưởng trạm CN&TY TP. Bạc Liêu, cho biết: “Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng đến các điểm bán thịt heo sạch ở các chợ để mua. Không mua thịt heo trôi nổi không rõ nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe khi sử dụng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018”.

MINH CHÂU

-------------------------------------------

Người tiêu dùng nên lựa chọn nguồn thịt gia súc, gia cầm sạch

Để đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm an toàn, ngành Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm. Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh, cho biết:

Thời điểm giáp tết, do thời tiết lạnh nên dễ phát sinh dịch cúm gia cầm. Mạng lưới thú y trong tỉnh đã tiêm vắc-xin phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Các trạm kiểm dịch động vật đã đẩy mạnh kiểm tra việc vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập tỉnh. Các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; chấn chỉnh tình hình vệ sinh, quy trình kiểm soát tại các lò mổ theo quy định. Nếu phát hiện trường hợp bơm nước vào heo sẽ xử lý nghiêm.

PV: Ông có những khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng để phân biệt thịt heo “sạch” với thịt heo bơm nước?

Ông Trương Phước Thông: Khi mua thịt heo, bà con nên lựa chọn những điểm mua bán uy tín, chất lượng. Trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện có 2 điểm mua bán thịt heo sạch được cấp giấy phép thực hiện chuỗi giá trị liên kết từ khâu con giống (đầu vào) đến khi xuất bán và giết mổ (đầu ra).

Người tiêu dùng khi mua thịt heo cần quan sát, lựa chọn kỹ các sản phẩm thịt gia súc. Thịt có màu sắc khác thường thì không nên mua. Cách tốt nhất là lựa chọn thực phẩm ở những hộ kinh doanh uy tín, thịt có đóng dấu của cơ quan thú y.

Thịt heo bơm nước thường có màu nhạt, miếng thịt mềm, thớ cơ nở, để lâu sẽ rỉ dịch, có mùi hôi, khi chế biến tiết ra nước nhiều hơn… Còn thịt ngon (không bơm nước) có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, khối thịt săn chắc, không nhũn nhão, không rỉ nước, có độ đàn hồi cao. Vết cắt ra có màu sắc bình thường, sáng và khô. Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm.

PV: Nguồn thịt gia súc, gia cầm trong tỉnh có đủ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp tết không, thưa ông?

Ông Trương Phước Thông: Năm nay, do giá heo hơi giảm nên lượng heo hơi trong tỉnh còn rất lớn và đàn gia cầm hiện có hơn 2,75 triệu con. Với lượng gia súc, gia cầm như vậy sẽ đảm bảo đủ nguồn thịt cung cấp cho người tiêu dùng trong dịp tết.

MINH ĐẠT (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.