Tiêu điểm

Tăng cường công tác tuyên truyền và quản lý về môi trường

Thứ Tư, 27/02/2019 | 16:06

Một trong những tiêu chí quan trọng cho phát triển bền vững chính là bảo vệ môi trường (BVMT). Tiêu chí này không chỉ là thước đo để đánh giá tốc độ tăng trưởng mà còn là vấn đề mang tính sống còn. Do vậy, cùng với phát triển kinh tế, Bạc Liêu còn tập trung thực hiện tốt công tác BVMT.

Nhiều thách thức

Được xem là một trong những tỉnh của khu vực ĐBSCL chịu nhiều tác động do biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng, Bạc Liêu xác định đây chính là thách thức phải đương đầu và đang tập trung chuyển dịch cơ cấu sản xuất, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để tăng khả năng ứng phó và thích nghi.

Với thế mạnh kinh tế của tỉnh phần lớn dựa vào sản xuất nông nghiệp, nếu có sự thay đổi thất thường của thời tiết, thiên tai, bão lũ và xâm nhập mặn…, chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến sinh kế và đời sống của nhân dân. Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của BĐKH đã gây nên những hậu quả khá nặng nề.

Cụ thể như trong năm 2018, triều cường đã gây sạt lở nghiêm trọng khu vực ven biển từ kè Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đến kè Gành Hào (huyện Đông Hải). Thậm chí, chính quyền địa phương phải tổ chức di dời một số khu dân cư, điểm mua bán nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Đỉnh triều đo được là +2,42m - được xem là mức cao nhất từ trước đến nay; nhiều khu vực ven biển, một số khu vực trung tâm TP. Bạc Liêu bị ngập lụt cục bộ làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân. Hay như đợt nắng hạn diễn ra vào tháng 10/2018 cũng đã khiến gần 1.000ha lúa trên đất nuôi tôm của TX. Giá Rai bị thiệt hại và ở nhiều nơi của vùng sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A bị ảnh hưởng năng suất…

Từ những thiệt hại trên cho thấy, BĐKH đã và đang ảnh hưởng sâu sắc đến phát triển sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Lốc xoáy làm sập nhà dân ở khu vực phường 8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Đẩy mạnh truyền thông

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và ý nghĩa của công tác BVMT, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 21/KH-UBND về BVMT năm 2019, với tổng kinh phí thực hiện trên 7.415 triệu đồng.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo kiện toàn, nâng cao năng lực tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác quản lý môi trường từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về BVMT. Đặc biệt, tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BVMT trên địa bàn tỉnh như: tổ chức tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về BVMT để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về BVMT cho các cán bộ quản lý từ tỉnh đến cơ sở.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị chức năng có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thống kê môi trường, xây dựng báo cáo công tác BVMT; xây dựng và thực hiện các chương trình quan trắc hiện trạng môi trường trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ hoạt động BVMT của các sở, ban ngành, đoàn thể đã ký kế hoạch liên tịch và các dự án, nhiệm vụ hợp tác quốc tế về BVMT (nếu có) trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình BVMT trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT trên địa bàn tỉnh; tạo cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách, khuyến khích cá nhân, tổ chức và cộng đồng tham gia BVMT; áp dụng các chính sách, cơ chế hỗ trợ về vốn, khuyến khích về thuế đối với các hoạt động BVMT trên địa bàn tỉnh.

Triều cường dâng cao gây ngập úng khu vực sản xuất rau màu ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Gắn BVMT với xây dựng nông thôn mới

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể có liên quan để lồng ghép công tác BVMT vào trong các chương trình, kế hoạch hàng năm của đơn vị. Tiếp tục đầu tư nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường cho công tác truyền thông môi trường để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới để góp phần hiệu quả trong công tác xây dựng xã nông thôn mới gắn với BVMT.

Song song đó, chủ động rà soát các nội dung tác động môi trường, các yêu cầu về công trình, biện pháp BVMT, các quy chuẩn áp dụng, chương trình giám sát môi trường của các dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án BVMT chi tiết. Đặc biệt, tập trung rà soát các dự án đầu tư lớn, có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường thuộc thẩm quyền có thể điều chỉnh kịp thời. Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với các dự án, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường trên phạm vi toàn tỉnh thông qua kế hoạch kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch, quan trắc online tự động liên tục. Rà soát các quy hoạch có liên quan đến môi trường như quy hoạch đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, quy hoạch nông thôn mới để xây dựng các khu xử lý, chôn lấp rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh; bổ sung, điều chỉnh quy hoạch và có kế hoạch cụ thể xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, đóng cửa các cơ sở xử lý, bãi chôn lấp chất thải không đạt yêu cầu BVMT…

Thanh Thảo

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.