Tiêu điểm

Tận dụng tối đa nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Hai, 31/07/2023 | 17:09

Tốc độ tăng trưởng kinh tế và tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 2/6 chỉ tiêu chậm tiến độ và chưa đạt kế hoạch đề ra, theo đánh giá tại hội nghị nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI vừa qua. Đây thật sự trở thành vấn đề đáng quan tâm bởi 2 chỉ tiêu này được xếp vào nhóm chỉ tiêu quan trọng và có tính chi phối cả nền kinh tế.

Giới thiệu mô hình nuôi tôm siêu thâm canh cho doanh nghiệp và nông dân Bạc Liêu.

TĂNG TRƯỞNG TRONG KHÓ KHĂN

Nhìn lại chặng đường phát triển kinh tế trong nửa nhiệm kỳ qua cho thấy, chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế và tổng vốn đầu tư toàn xã hội chưa đạt kỳ vọng đề ra bao gồm nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong giai đoạn 2021 - 2022, sự phát triển kinh tế của tỉnh đặt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đã tác động toàn diện và sâu sắc đến toàn bộ nền kinh tế của tỉnh. Tất cả các mặt hàng nông - thủy sản chủ lực đều bị ách tắc do thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài và nền kinh tế nông nghiệp gần như “đuối sức”.

Tuy nhiên, với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự tích cực lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bạc Liêu đã tập trung thực hiện tốt, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” với phương châm vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng của các cấp, các ngành và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế tỉnh nhà dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng khá cao so với các tỉnh, thành khác của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Cụ thể, tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021 - 2022 tăng 7,3%/năm, đạt mức khá cao so với khu vực ĐBSCL và cả nước (năm 2021 tốc độ tăng 5,05%, đứng thứ nhất khu vực ĐBSCL và năm 2022 tăng 9,6%, đứng thứ 4/13 tỉnh, thành ĐBSCL). Riêng 6 tháng đầu năm 2023 tăng 6,93% so với cùng kỳ và xếp thứ 3/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển và tạo nên những tiền đề quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Song, nhìn trên tổng thể, sự phát triển kinh tế của tỉnh còn kém bền vững, việc huy động và sử dụng các nguồn lực còn yếu. Ngoài nguyên nhân mang tính khách quan do chịu ảnh hưởng, tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, tình hình chiến sự ở Nga - Ukraine diễn biến phức tạp, suy thoái kinh tế làm ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường xuất khẩu, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu ngày càng khó lường, biến động giá nguyên, vật liệu đầu vào, chi phí sản xuất tăng cao… đã làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, phục hồi chậm và nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường do thiếu nguồn lực… thì về chủ quan, nhiều ngành, địa phương đã chưa khai thác và phát huy tốt các nguồn lực vốn có để tập hợp, huy động thêm các nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế với chức năng tạo thêm những động lực, sức bật mới cho nền kinh tế để phục hồi nhanh sau đại dịch.

Ngoài ra, Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu chưa được triển khai theo kế hoạch đề ra, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong đó có chỉ tiêu tổng mức đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

TĂNG TRƯỞNG GRDP KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG QUÝ 2/2023

Tổng số kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao là 15.371 tỷ đồng; trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ (kể cả vốn ODA Trung ương cấp phát) 6.728 tỷ đồng và ngân sách địa phương 8.498 tỷ đồng (kể cả vốn bội chi ngân sách).

Tính từ năm 2021 đến năm 2023, Bạc Liêu đã được phân bổ 10.616 tỷ đồng; trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ (kể cả vốn ODA Trung ương cấp phát) 3.906 tỷ đồng và ngân sách địa phương 6.710 tỷ đồng (kể cả vốn bội chi). Tuy nhiên, kết quả giải ngân đã không hoàn thành kế hoạch, với mục tiêu được đề ra là 95%/năm. Như năm 2021, giải ngân 2.734/3.330 tỷ đồng, đạt 81,52%; năm 2022 giải ngân 3.006/3.341 tỷ đồng, đạt 89,97% kế hoạch. Riêng 5 tháng đầu năm 2023, giải ngân hơn 790/3.900 tỷ đồng, đạt 20,26% kế hoạch.

Nâng cấp lộ giao thông từ vốn đầu tư công. Ảnh: K.T

CẦN PHÁT HUY VAI TRÒ VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, để vực dậy nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình kích cầu đầu tư thông qua đẩy mạnh các dự án có vốn đầu tư công trong điều kiện khu vực kinh tế tư nhân đã suy giảm nguồn lực. Do vậy, việc giải ngân tốt các chương trình, dự án có vốn đầu tư công trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và có tác động tích cực đến việc khôi phục, vực dậy các ngành, nghề kinh tế khác sau đại dịch. Cũng như, trở thành nguồn lực quan trọng để các địa phương tiếp tục giữ vững tăng trưởng và tạo ra khả năng cho các thành phần kinh tế phát triển gắn với giải quyết bài toán an sinh xã hội. Thế nhưng, Bạc Liêu thời gian qua đã chưa phát huy tốt giải pháp này khi công tác giải ngân vốn đầu tư công nhiều năm liền không đạt kế hoạch đề ra.

Phải khẳng định rằng, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được xác định là nguồn lực rất quan trọng, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Với thực trạng và quy mô của nền kinh tế như hiện nay, để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và huy động tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, cùng với giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, cần quan tâm đầu tư và khai thác, phát huy tốt tất cả các lĩnh vực, thế mạnh vốn có, nhất là “trụ cột” sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ thương mại, du lịch, phấn đấu trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và trở thành một trong những trung tâm du lịch của khu vực ĐBSCL.

Ngoài ra, cần tổ chức, sắp xếp lại các ngành nghề sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống theo hướng chú trọng chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường, khả năng cạnh tranh gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa, nhất là các mặt hàng truyền thống gắn với xây dựng sản phẩm OCOP. Mời gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Láng Trâm và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh…

KIM TRUNG

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận: Tập trung vào nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho tăng trưởng kinh tế

Để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra trong thời gian còn lại từ nay đến hết nhiệm kỳ, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững với đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp trên cả 2 vùng sản xuất phía Nam và phía Bắc Quốc lộ 1A. Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh phát triển nuôi tôm công nghệ cao, sản xuất tôm giống, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nhân rộng mô hình cánh đồng lớn và mô hình nuôi tôm sinh thái gắn với tổ chức lại sản xuất, hình thành vùng sản xuất lúa chất lượng cao, vùng nuôi tôm sạch, gắn kết chặt chẽ với chế biến, xuất khẩu. Tiếp tục thực hiện các chính sách về phát triển thủy sản, tập trung khai thác các loài hải sản có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ tốt, gắn với xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm khai thác, áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ bảo quản, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung vào phát triển chuỗi giá trị ngành tôm.

Cùng với đó, ưu tiên phát triển các ngành kinh tế biển, nhất là dịch vụ, du lịch biển, kinh tế nuôi trồng và khai thác hải sản, năng lượng tái tạo. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình khai thác hải sản trong Chiến lược phát triển kinh tế biển. Ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ (giao thông, thủy lợi, điện…), đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng đội tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, để có thể khai thác dài ngày trên biển và nâng cao hiệu quả khai thác hải sản trên các vùng biển xa, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đột phá là công nghiệp năng lượng tái tạo, điện khí, công nghiệp chế biến thủy hải sản và đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng. Tập trung quyết liệt trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu 3.200MW sớm được triển khai thực hiện. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió, dự án điện mặt trời và các dự án nguồn điện và lưới điện khác theo quy hoạch, phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia.

Song song đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngân sách nhà nước và khai thác tốt các nguồn thu, phấn đấu thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng chi đầu tư, giảm tỷ trọng chi thường xuyên. Tăng cường quản lý, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân hằng năm đạt từ 95% trở lên. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước và thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Đặc biệt là tiếp tục thực hiện đầu tư từ ngân sách nhà nước, đảm bảo bố trí vốn tập trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tập trung đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm phục vụ thu hút đầu tư. Huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn xã hội hóa để xây dựng, phát triển đô thị. Đẩy mạnh thực hiện phát triển các huyện, thị xã, thành phố theo tinh thần các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy đã ban hành…

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Phạm Thành Hiến: Thành lập đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện một số công trình, dự án

Để cải thiện công tác giải ngân vốn đầu tư công và huy động thêm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) sẽ phối hợp tốt với Sở Tài chính và các sở chuyên ngành theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện các dự án, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời vướng mắc, khó khăn. Tổng hợp điều chỉnh vốn các dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án khác có nhu cầu bổ sung để đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành lập đoàn kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số công trình, dự án để kịp thời chỉ đạo, xử lý các vướng mắc, khó khăn, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, Sở KH-ĐT sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến mời gọi đầu tư. Trong đó, tập trung thu hút đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột của tỉnh, thu hút mời gọi các dự án đầu tư theo hướng chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, vật liệu mới, thân thiện với môi trường và giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Duy trì thường xuyên hoạt động đối thoại doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tuyên truyền cung cấp thông tin mới, cơ chế chính sách mới đến doanh nghiệp…

L.D (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.