Tiêu điểm

Quyết liệt, thần tốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 31/05/2021 | 17:12

Ngày 28/5/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng và được Bộ Y tế công bố vào sáng 29/5/2021. Ngay từ khi có kết quả xét nghiệm, các lực lượng đã thần tốc lao ngay vào cuộc, thực hiện nhanh, có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng… nhằm khống chế dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng.

Cùng với đó, các cấp lãnh đạo đã có những chỉ đạo kiên quyết, kịp thời nhằm kiểm soát tình hình, trấn an người dân không lo sợ, hoang mang.

Nhờ vào cuộc nhanh, hiệu quả, tính đến 14 giờ ngày 30/5/2021 đã có 125/125 trường hợp F1 liên quan BN6572 được xét nghiệm với kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Đây thật sự là tin vui đối với công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh - Phạm Văn Thiều kiểm tra chốt chặn phòng, chống dịch bệnh trên tuyến Quốc lộ 1A (đặt tại ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai).

TỪ THẦN TỐC TRUY VẾT…

Ngay từ khi có kết quả xét nghiệm nghi nhiễm đối với trường hợp nữ giáo viên (ngụ ấp Xóm Lớn A, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) về từ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào chiều 28/5/2021, các lực lượng liên quan đã thần tốc lao ngay vào cuộc, thực hiện nhanh, có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng… nhằm khống chế dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng.

Theo đó, không chỉ riêng ngành Y tế mà cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần cao nhất. Con số những người F1, F2 liên quan đến trường hợp dương tính… cứ thay đổi theo từng giờ. Các lực lượng đã không quản ngại ngày đêm, truy vết xuyên suốt từ chiều 28/5 đến tận sáng 30/5/2021 với kết quả có 125 F1, 1.045 F2. Trong đó, các trường hợp F1 không chỉ riêng trên địa bàn huyện Hòa Bình (109 trường hợp), mà còn ở nhiều địa phương khác như: TP. Bạc Liêu 11 trường hợp, huyện Vĩnh Lợi 3 trường hợp, huyện Đông Hải 2 trường hợp.

Điều đáng ghi nhận, đối với những trường hợp tiếp xúc gần (F1), khi truy vết được trường hợp nào thì ngay lập tức tổ chức đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bất kể ngày hay đêm. Chính sự nhanh nhạy, quyết liệt như thế đã góp phần rất lớn vào công tác khoanh vùng nhanh, dập dịch hiệu quả. Cùng với công tác truy vết, công tác xét nghiệm nhanh các mẫu bệnh phẩm của các trường hợp F1 cũng được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện suốt ngày đêm. Vì kết quả xét nghiệm các trường hợp này có ý nghĩa rất lớn đối với công tác phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Nếu trong 125 trường hợp F1 có trường hợp dương tính thì công tác truy vết, khoanh vùng… sẽ được tập trung xoay quanh trường hợp này để ngăn ngừa dịch bệnh một cách nhanh nhất, có hiệu quả nhất.

Với quyết tâm cao, sự nỗ lực hết mình của các lực lượng, đặc biệt là những nỗ lực không biết mệt mỏi của lực lượng y tế trong công tác truy vết, xét nghiệm… Tính đến 14 giờ ngày 30/5/2021, đã có 125/125 trường hợp F1 liên quan BN6572 được xét nghiệm với kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, cho biết: “Việc tất cả F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS- CoV-2 thật sự là tin rất vui đối với công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Bởi chúng ta đã khoanh vùng được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, tất cả những trường hợp liên quan đều được ngành chức năng xác định nhanh, cách ly kịp thời nên nguy cơ bùng phát, lây nhiễm bệnh trong cộng đồng được hạn chế đến mức thấp nhất”.

Lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp tại chốt chặn ấp Ninh Hòa (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ảnh: C.K

… ĐẾN CHỈ ĐẠO QUYẾT LIỆT

Ngay khi xuất hiện trường hợp dương tính với bệnh COVID-19 trong cộng đồng, các cấp lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, nhằm kiểm soát tình hình, trấn an người dân không hoang mang lo sợ.

Cụ thể, ngay chiều 28/5/2021, đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Hòa Bình, nhằm khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi trên địa bàn huyện xuất hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Sau khi nghe báo cáo tình hình, đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh chỉ đạo ngành Y tế và huyện Hòa Bình phải tiến hành truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19. Giao Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình tiến hành phun hóa chất xử lý môi trường những nơi BN6572 đã đến và các hộ xung quanh tiếp xúc với gia đình bệnh nhân này.

Sau đó, vào chiều 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tiếp tục có buổi làm việc với huyện Hòa Bình để nắm tình hình triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều khẳng định: “Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay thì không có ngoại lệ. Các trường hợp F1 phải cách ly tập trung, F2 phải cách ly tại nhà. Cán bộ, công chức là F1, F2 cũng phải cách ly. Huyện Hòa Bình phải rà soát những hộ là F1, F2 nào khó khăn thì có giải pháp hỗ trợ ngay. Trong công tác phòng chống dịch, chúng ta không sợ tốn tiền, phải ưu tiên lo cho sức khỏe của người dân. Nhưng phải tổ chức cách ly, hỗ trợ người được cách ly đúng quy định”.

Ngành Y tế, đơn vị chủ công trong công tác phòng, chống dịch cũng vào cuộc quyết liệt với những chỉ đạo về chuyên môn. Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, chỉ đạo: Đối với các trường hợp F1 phải lấy mẫu làm xét nghiệm ngay, bất kể ngày hay đêm.

Đối với nhà của BN6572, ngành Y tế chỉ đạo xã Vĩnh Mỹ A phải xác định khu vực để cách ly, phun xịt khử khuẩn, tránh quy mô quá lớn sẽ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, đời sống của người dân tại địa phương.

Ngay trong ngày 29/5/2021, khi Bộ Y tế xác nhận trường hợp dương tính là BN6572, tỉnh đã chỉ đạo huyện Hòa Bình phong tỏa khu vực xung quanh nhà bệnh nhân với 40 hộ, 130 nhân khẩu để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó là chỉ đạo các ngành, các địa phương tăng cường công tác phòng chống, đề cao cảnh giác với dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tỉnh cũng thành lập ngay các chốt chặn trên các tuyến đường bộ, đường thủy liên tỉnh nhằm ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập.

CHÂU KHÁNH

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh: Các địa phương phải tăng cường nắm chắc địa bàn

Các địa phương trong tỉnh phải nhanh chóng rà soát lại tất cả những người đi làm ăn xa. Phải nắm được từng người dân làm ở công ty nào, tỉnh, thành nào và có danh sách cụ thể. Nếu không nắm chắc sẽ để bỏ lọt, sót người về từ vùng dịch, mà ca dương tính với COVID-19 vừa rồi tại xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) là một ví dụ điển hình cho việc không nắm chắc người về từ các tỉnh, thành có dịch.

Tất cả những người về từ vùng dịch phải khai báo y tế và cách ly tập trung theo quy định. Các trường hợp F2 cách ly tại nhà cũng phải được giám sát chặt chẽ. Đối với khu vực phong tỏa phục vụ công tác phòng, chống dịch tại ấp Xóm Lớn A (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình), các lực lượng làm nhiệm vụ không được lơ là, phải thực hiện nghiêm ngặt việc ra vào của người dân 24/24 giờ. Huyện Hòa Bình nói riêng và các địa phương khác nói chung phải nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch.

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế: Các trường hợp F1, F2 phải cách ly theo quy định, không có ngoại lệ

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình, tính đến 13 giờ ngày 30/5/2021, trên địa bàn huyện có tổng cộng 109 trường hợp F1. Trong đó, huyện đã cách ly tập trung 100 trường hợp tại các khu cách ly tập trung như: Vĩnh Bình: 34 trường hợp, Vĩnh Mỹ A: 29 trường hợp, Trường mẫu giáo Hoàng Oanh: 37 trường hợp. Đáng chú ý là có 9 trường hợp được xác định là F1 nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. 

Lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19 cho các trường hợp F1 trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: C.D.C

Đối với các trường hợp này, bác sĩ Nam khẳng định: Các trường hợp F1, F2 phải được cách ly theo quy định, không có trường hợp ngoại lệ. Vì nếu không quản lý tốt các trường hợp này sẽ rất nguy hiểm cho cộng đồng. Do đó, ngành Y tế đề nghị huyện Hòa Bình phải tạo mọi điều kiện để đưa 9 trường hợp F1 trên vào cách ly tập trung ngay, tuyệt đối không để họ trong cộng đồng vì thực tế đã có một trường hợp không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh khi được cách ly tại nhà.

 

Huyện Hòa Bình: Bảo đảm đời sống cho người dân trong khu vực phong tỏa tại ấp Xóm Lớn A

Lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân mang thực phẩm vào khu vực phong tỏa. Ảnh: T.L

Sau khi xuất hiện ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng, huyện Hòa Bình đã thực hiện phong tỏa khu vực xung quanh nhà BN6572 để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Khu vực phong tỏa có 40 hộ dân với 130 nhân khẩu. Nhằm bảo đảm đời sống cho người dân trong khu vực phong tỏa, huyện Hòa Bình đã thành lập nhiều tổ cung cấp lương thực, thực phẩm để đảm bảo cung cấp, vận chuyển, không để xảy ra tình trạng người dân thiếu thức ăn, nước uống hay các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Hòa Bình, cho biết: “Khi thiết lập khu vực phong tỏa tại ấp Xóm Lớn A (xã Vĩnh Mỹ A) do xuất hiện trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng thì vấn đề làm sao để đảm bảo đời sống cho người dân trong khu vực phong tỏa được đặt lên hàng đầu. Theo đó, huyện đã chỉ đạo chính quyền xã Vĩnh Mỹ A thành lập tổ phục vụ cho người dân bên trong khu vực phong tỏa nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhu cầu thiết yếu cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu thức ăn, nước uống trong suốt thời gian phong tỏa”.

Theo đó, tổ phục vụ có nhiệm vụ tiếp nhận các yêu cầu của người dân trong khu vực phong tỏa và tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết. Đơn cử như một hộ dân trong khu vực phong tỏa có nhu cầu mua nhu yếu phẩm để phục vụ đời sống hàng ngày thì thành viên của tổ phục vụ này có trách nhiệm làm trung gian, đi mua và vận chuyển hàng hóa đến điểm đầu của khu vực phong tỏa. Từ đây, hàng hóa được đưa vào khu vực phong tỏa đến hộ dân có yêu cầu.

Ông Nguyễn Văn Chung cho biết thêm, UBND huyện cũng đã chỉ đạo xã Vĩnh Mỹ A thực hiện cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho người dân trong khu vực phong tỏa nói riêng, toàn địa bàn xã nói chung, trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Chính quyền địa phương cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đến người dân nhằm chủ động phối hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, gây hoang mang, lo lắng cho người dân trong khu vực phong tỏa.

“Đến thời điểm này, với tư cách là người đứng đầu địa phương, tôi hoan nghênh tinh thần rất cao của các lực lượng trong công tác phối hợp phòng, chống dịch COVID-19. Tôi khẳng định huyện Hòa Bình đủ khả năng ứng phó với mọi tình huống trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Do đó, tôi cũng khuyên tất cả người dân trên địa bàn hãy yên tâm và tin vào chính quyền; cùng phối hợp với chính quyền để làm sao chúng ta phòng, chống dịch bệnh một cách tốt nhất, giống như chỉ đạo của Chính phủ “chống dịch như chống giặc” - ông Chung khẳng định.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.