Tiêu điểm

Những đột phá của Ủy ban MTTQ các địa phương

Thứ Hai, 15/07/2019 | 17:01

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các địa phương trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội…

Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trao quà cho các hộ nghèo xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình). Ảnh: M.Đ

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQVN các địa phương đã tạo được bước đột phá, đưa công tác mặt trận thật sự đi vào lòng dân. Việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua đã gắn với lợi ích chính đáng của nhân dân. Bên cạnh công tác tuyên truyền, MTTQ các địa phương cùng Hội, đoàn thể còn thực hiện có hiệu quả công tác huy động sức dân ở những địa bàn dân cư đóng góp sức người, của cải vật chất xây dựng các công trình phúc lợi: làm lộ giao thông nông thôn, cầu nông thôn, các công trình y tế, giáo dục, thủy nông nội đồng, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu tại địa phương… Qua thực hiện các phong trào, cuộc vận động, MTTQ các địa phương ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Lợi là một trong những địa phương huy động tối đa mọi nguồn lực cũng như phát huy vai trò của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội nhập cuộc. Trong đó phải kể đến vai trò, trách nhiệm của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên được phát huy cao độ. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã duy trì giữ vững 3 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 18 trường học đạt chuẩn quốc gia; 7/8 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí mới; 77/77 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa. Kết quả vận động Quỹ Vì người nghèo trong nhiệm kỳ qua được trên 4 tỷ đồng, Quỹ An sinh xã hội được trên 35 tỷ đồng. Nguồn quỹ được chi xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà nhân ái và các công trình phúc lợi xã hội khác, hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình chính sách…

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tặng cầu nông thôn trên địa bàn huyện Đông Hải. Ảnh: H.T

Để công tác mặt trận thật sự là tai mắt của dân, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các địa phương chú trọng phát huy vai trò giám sát, phản biện, nâng cao chất lượng của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, củng cố các tổ hòa giải ở cơ sở. Là một trong những đơn vị đạt được những kết quả tích cực trong công tác phản biện xã hội, Ủy ban MTTQVN huyện Hòa Bình đã chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên và cơ quan chuyên môn, tổ chức giám sát các xã trong việc thực hiện Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vùng khó khăn và bãi ngang ven biển; giám sát các doanh nghiệp trong việc xử lý môi trường; giám sát 8 xã, thị trấn trong việc phân công giúp đỡ hộ nghèo; việc rà soát, bình xét hộ nghèo cuối năm. Trên cơ sở giám sát, MTTQ đã tổng hợp thành báo cáo gửi các đơn vị và doanh nghiệp về ý kiến đánh giá thực tế, những kiến nghị…, đồng thời thông báo kết quả đến UBND huyện, nhất là những vấn đề có liên quan cần sự chỉ đạo của chính quyền. Từ đó, tháo gỡ được những khó khăn của địa phương, doanh nghiệp và bức xúc trong nhân dân ở một số lĩnh vực. Kết quả giám sát đã có tác động tốt với đời sống chính trị, xã hội và nhân dân..

Từ những phong trào, hoạt động thiết thực của các đơn vị, tổ chức Mặt trận cơ sở đã khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau ở các cộng đồng dân cư; làm cho mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo và đảng viên sống ở khu dân cư với nhân dân ngày càng gần gũi, hiểu biết và gắn bó hơn. Qua đó, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

T.A

HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh: Chung tay giảm nghèo và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong những năm qua, Giáo hội Phật giáo Bạc Liêu đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội thông qua các hoạt động giảm nghèo bền vững, cứu trợ thiên tai lũ lụt, xây dựng nhà tình thương, giúp nhiều hộ thoát nghèo, ủng hộ học sinh nghèo hiếu học, nuôi dưỡng người già neo đơn, nuôi dạy trẻ mồ côi, xây cầu, đường nông thôn… với tổng giá trị các hoạt động từ thiện xã hội từ năm 2014 đến nay trên 155 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phật giáo Bạc Liêu còn hướng dẫn tăng ni, phật tử tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ủy ban MTTQVN huyện Hòa Bình: Thực hiện hiệu quả Quyết định 217 của Trung ương

Sau hơn 5 năm thực hiện Quyết định 217 của Trung ương, công tác giám sát của MTTQVN huyện Hòa Bình đã dần đi vào nền nếp, việc thực hiện các chương trình giám sát đã đi vào thực chất, hiệu quả hơn. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tổ chức giám sát được 421 cuộc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua giám sát, phát hiện nhiều mặt hạn chế, kịp thời kiến nghị, đề xuất đến cấp ủy, chính quyền.

Công tác phản biện xã hội cũng được MTTQ các cấp trong huyện tập trung làm tốt. MTTQ huyện Hòa Bình đã chủ trì tổ chức được 8 cuộc hội nghị phản biện dự thảo chương trình, kế hoạch của HĐND, UBND cùng cấp có liên quan đến quyền, lợi ích của các các tầng lớp nhân dân và 3 cuộc về dự thảo dự án xây dựng cơ bản. Những kiến nghị phản biện xã hội của Ủy ban MTTQVN huyện được dư luận đánh giá cao, nhiều nội dung phản biện được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và có ý kiến phản hồi tích cực.

Tỉnh đoàn: Phối hợp với MTTQ các cấp giáo dục ý thức đấu tranh bảo vệ biển, đảo cho thế hệ trẻ

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Đoàn Thanh niên và MTTQ các cấp thực hiện đạt hiệu quả công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, nhất là ý thức đấu tranh bảo vệ biển, đảo - chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đối với công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, các cấp bộ Đoàn và MTTQ cùng cấp đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, củng cố thông qua việc vận động thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Song song đó, Tỉnh đoàn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, hình thành ý thức đấu tranh bảo vệ biển, đảo bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và MTTQ các cấp đã góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, củng cố niềm tin vững chắc vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, tạo được môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

NHẬT HẠ (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.