Tiêu điểm

Lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu: Kiểm tra năng lực điều hành qua nửa nhiệm kỳ

Thứ Tư, 05/12/2018 | 16:26

Trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ chín (kỳ họp cuối năm 2019), HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh do HĐND bầu. Có 26 chức danh được lấy phiếu tín nhiệm, bao gồm Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu. Ảnh: H.L

HÌNH THỨC GIÁM SÁT QUAN TRỌNG

Trước đó, khi triển khai kế hoạch về việc lấy phiếu tín nhiệm, Thường trực HĐND tỉnh đã nêu rõ "tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả giám sát của HĐND; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng hoạt động; làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ". Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định việc lấy phiếu tính nhiệm "là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND tỉnh đối với sự nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được của các chức danh do HĐND bầu từ đầu nhiệm kỳ đến nay”. Cũng theo bà Lê Thị Ái Nam, những kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ sẽ làm thước đo chủ yếu trong việc lấy phiếu tín nhiệm. Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cử tri từ thực hiện theo dõi giám sát của mình, mỗi đại biểu HĐND tỉnh phải thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo việc lấy phiếu tín nhiệm trên tinh thần dân chủ, khách quan, công tâm và đúng các quy định của pháp luật.

ĐẢM BẢO ĐÁNH GIÁ KHÁCH QUAN, CÔNG BẰNG

Lần thứ hai tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu theo Nghị quyết của Quốc hội, các công việc cần tiến hành trước khi lấy phiếu theo quy định như báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải trình bổ sung có liên quan do MTTQ và các đoàn thể đặt ra, kê khai tài sản... đã được chuẩn bị chu đáo. Các đại biểu cũng đã thẳng thắn hơn trong việc trao đổi với người được lấy phiếu xung quanh những thông tin cần phải làm rõ trước khi bỏ phiếu. Thảo luận ở tổ về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu đã thống nhất cao việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp lần này cũng như các báo cáo đã gửi trước.

Với người được lấy phiếu tín nhiệm, dù sự đánh giá thế nào thì hoạt động này cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết "việc lấy phiếu tín nhiệm có tác dụng hết sức quan trọng, đó là một lần kiểm tra về năng lực, khả năng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ quản lý qua nửa nhiệm kỳ. Mỗi người được lấy phiếu tín nhiệm cần nhìn nhận về ý nghĩa của hoạt động này để từ đó có sự điều chỉnh tốt hơn, sự cố gắng cao hơn trong việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ. Tất nhiên để có kết quả đúng thì việc đánh giá phải thật sự công tâm, khách quan”.

Cũng trong buổi thảo luận tổ trước khi lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu đã đặt ra 2 vấn đề liên quan đến công tác quản lý, điều hành để lãnh đạo UBND tỉnh giải trình thêm. Điều này cho thấy những vấn đề còn vướng mắc, chưa có sự thống nhất đã được trao đổi thẳng thắn nhằm có sự thấu hiểu cao giữa đại biểu với người được lấy phiếu tín nhiệm. Từ đó, càng khẳng định sự công tâm, khách quan trong việc lấy phiếu tín nhiệm.

THANH LÂM

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 26 chức danh do HĐND tỉnh bầu: Chủ tịch HĐND tỉnh có số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất

* Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở TT-TT có phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.