Tiêu điểm

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên địa bàn TX. Giá Rai

Thứ Sáu, 14/06/2024 | 16:10

Sạt lở nghiêm trọng dọc kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau và các cống thuộc địa bàn TX. Giá Rai trong những năm qua khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, cần sớm có những giải pháp khắc phục tình trạng này để bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân.

Sạt lở đất bờ phía Tây hạ lưu cống Sư Son (ấp 1, xã Tân Phong, TX. Giá Rai).

SẠT LỞ NGÀY CÀNG GIA TĂNG

Từ năm 2023 đến nay, dọc theo các cống và kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau thuộc địa bàn TX. Giá Rai xuất hiện nhiều khu vực sạt lở nghiêm trọng, khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Các khu vực sạt lở tập trung chủ yếu ở xã Tân Phong, xã Phong Thạnh A, phường Hộ Phòng và Phường 1. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, TX. Giá Rai có khoảng 60 hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở, nặng thì sập nhà, nhẹ thì nứt tường. Trong khi đó, trên địa bàn thị xã còn gần 200 hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở.

Điển hình là vụ sạt lở đất bờ phía Tây hạ lưu cống Sư Son (ấp 1, xã Tân Phong) có chiều dài 40m. Là một trong những hộ bị ảnh hưởng bởi sạt lở, ông Nguyễn Hoàng Dương cho biết: “Sạt lở ở khu vực này diễn ra đã 2 năm nay và ngày càng nghiêm trọng. Nước mặn tràn vào nhà, ngập vườn làm cây ăn trái chết hết. Riêng nhà tôi bị nứt tường và sụt lún rất nguy hiểm. Gia đình tôi cũng như các hộ dân nơi đây rất mong chính quyền và ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục sạt lở để mọi người an tâm sinh sống”.

Mới đây, sạt lở tiếp tục xảy ra ở bờ phía Nam tuyến kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu (đoạn từ cầu Giá Rai đến cầu Trần Văn Sớm, thuộc khóm 4 và khóm 5, Phường 1) với chiều dài 1.050m. Trong khu vực này có chợ Giá Rai, Trường mầm non Sơn Ca 2, trường cấp 1 và trường cấp 2. Đặc biệt là đoạn sạt lở nghiêm trọng nằm phía sau Trường mầm non Sơn Ca 2. Nguyên nhân sạt lở được dự đoán có thể do ảnh hưởng nạo vét kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau (tuyến từ cầu Định Thành - cầu Cây Gừa) trong thời gian qua, kết hợp với thủy triều lên xuống và điều tiết nước tại các cống Hộ Phòng, Sư Son và Giá Rai (có khả năng khu vực đang xuất hiện cung trượt sâu) gây ra sạt lở...

Sạt lở dọc kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau (đoạn thuộc xã Tân Phong) gây thiệt hại nhiều nhà dân.

Ông Huỳnh Thanh Toàn - Trưởng phòng Kinh tế TX. Giá Rai, cho biết: “Do biến đổi khí hậu, thủy triều xuống thấp cộng với mưa lớn đầu mùa nên xảy ra nhiều vụ sạt lở trên địa bàn. Trước tình hình sạt lở ngày một gia tăng và xảy ra ở nhiều nơi, UBND TX. Giá Rai chỉ đạo các xã, phường tuyên truyền, vận động các hộ dân tháo dỡ phần nhà bị ảnh hưởng và di dời đến nơi ở khác để tránh thiệt hại về người và tài sản”.

CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Hiện TX. Giá Rai đã và đang rà soát các tuyến kênh, sông có nguy cơ sạt lở, tiến hành cắm biển cảnh báo tại khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở. UBND thị xã cũng đã xin chủ trương cấp trên xây dựng kè chống sạt lở bờ phía Nam kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu (đoạn từ cầu Giá Rai đến cầu Trần Văn Sớm) với chiều dài 115m, khái toán tổng mức đầu tư 14,7 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị Sở NN&PTNT sau khi khảo sát thực tế đoạn từ cầu Giá Rai đến cầu Trần Văn Sớm sẽ cho ý kiến chỉ đạo, khắc phục để tránh thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân trong thời gian tới. Khẩn trương xây dựng quy hoạch tổng thể những vùng bị ảnh hưởng thiên tai, sạt lở, khu vực nguy hiểm, thường xuyên chịu ảnh hưởng của sạt lở để có những cơ chế, chính sách đầu tư và xây dựng các chương trình, dự án phòng, chống khắc phục; có dự án sắp xếp, di chuyển dân cư ra khỏi khu vực thiên tai nguy hiểm. Xây dựng hệ thống các trạm quan sát khí tượng - thủy văn hiện đại, đồng bộ để nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo các loại hình thiên tai nguy hiểm, nhất là sạt lở đất một cách kịp thời, chính xác để các cấp, các ngành, người dân biết chủ động các biện pháp phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại. Rà soát, kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố các công trình bị hư hỏng do thiên tai gây ra. Tỉnh dành nguồn kinh phí thỏa đáng, kịp thời cho các địa phương thường xảy ra sạt lở để chủ động thực hiện các dự án di chuyển dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm…

Một số khu vực có nguy cơ sạt lở được cắm biển cảnh báo. Ảnh: M.Đ

Xung quanh vấn đề trên, ông Lai Thanh Ẩn - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cho biết: Trên địa bàn TX. Giá Rai, sạt lở không chỉ xảy ra dọc kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau mà còn sạt lở dọc theo hai bên các cống. Để thi công các công trình khắc phục sạt lở theo khái toán ban đầu khoảng 1.300 tỷ đồng, ngành Nông nghiệp thống nhất với thị xã đưa các dự án vào kế hoạch, xin chủ trương đầu tư một số hạng mục trọng điểm. Ngoài ra, điều chỉnh một số kế hoạch phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh; trong đó, có một số hạng mục công trình mới phát sinh của TX. Giá Rai. Dự báo từ tháng 6 - 8/2024, trên địa bàn thị xã còn 5 đợt triều kém. Ngành Nông nghiệp sẽ có văn bản cảnh báo để người dân chủ động ứng phó. Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh sẽ học tập kinh nghiệm các tỉnh, chi nguồn quỹ phòng, chống thiên tai thực hiện các công trình chống sạt lở ở TX. Giá Rai…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.