Tiêu điểm

Huyện Phước Long: Tích cực thực hiện Nghị quyết 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

Thứ Sáu, 04/11/2022 | 15:11

Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; đồng thời, góp phần giữ vững và thực hiện đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng đó, Đảng bộ huyện Phước Long đã tích cực và làm tốt công tác này.

QUAN TÂM LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

Thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về cải cách chính sách BHXH, Huyện ủy, UBND huyện Phước Long đã kịp thời xây dựng kế hoạch; chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp tham BHXH, BHYT, BHTN, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được hưởng đầy đủ các chính sách xã hội.

Qua triển khai, tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và cả BHXH tự nguyện. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành với cơ quan BHXH chặt chẽ, công tác tuyên truyền, vận động đạt được những kết quả thiết thực hơn với số người tham gia ngày càng tăng. Cụ thể, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN được hơn 104 tỷ đồng, đạt 81,9% kế hoạch giao; số người tham gia BHXH, BHYT tại huyện tính đến tháng 9/2022 là 90.765 người, đạt 86,48% kế hoạch giao; tỷ lệ độ bao phủ BHYT đạt 89,70% với 112.608 người, (bao gồm thẻ BHYT của tỉnh khác phát hành)….

Lao động nông thôn - đối tượng cần tích cực tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Ảnh: T.A

TỶ LỆ THAM GIA CHƯA BỀN VỮNG

Kết quả đạt được trong thời gian là những thành tích đáng ghi nhận, thế nhưng nhìn chung, các chỉ tiêu đạt còn tương đối thấp, chưa hoàn thành so với mục tiêu và kế hoạch được giao. Đơn cử như số tiền thu BHXH, BHYT chưa đạt theo chỉ tiêu thu bình quân hàng tháng (10 tháng phải đạt 83,33% kế hoạch giao); số người tham gia BHXH, BHYT thực tế trên địa bàn huyện mới đạt hơn 90.000/104.000 người; tỷ lệ độ bao phủ BHYT thực tế tham gia tại huyện cũng còn thấp - chỉ mới đạt 86,48%, nếu tính cả ngoài tỉnh thì chỉ đạt 89,70%. Trong đó, đáng quan tâm là tỷ lệ độ bao phủ BHYT ở các địa phương không đều như: xã Phong Thạnh Tây A và Vĩnh Thanh đạt tương đối cao, còn xã Phong Thạnh Tây B và Hưng Phú thì đạt quá thấp.

Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện của huyện Phước Long còn quá thấp, đến thời điểm này chỉ có 1.522 người (đạt 53,59% kế hoạch giao). Mặt khác, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện chưa bền vững, giảm so với cuối năm 2021 gần 1.000 người, trong khi nếu như số người này tiếp tục tham gia để được hưởng lương hưu về sau thì sẽ góp phần tăng tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện và thực hiện tốt Nghị quyết 28… Do đó, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, cũng như có cuộc khảo sát nhỏ để tìm hiểu nguyên nhân, lý do vì sao các đối tượng này không tiếp tục tham gia để sớm có giải pháp tháo gỡ.

TÚ ANH

----------------------------

Bí thư Huyện ủy Phước Long - Nguyễn Chí Thiện: “Gia đình có bảo hiểm y tế thì cộng đồng khỏe”

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém hiện nay và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 28, Bí thư Huyện ủy Phước Long - Nguyễn Chí Thiện đề nghị UBND huyện, các ngành, địa phương tập trung và khẩn trương thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phát huy tích cực hơn nữa giải pháp có hiệu quả đã đạt được trong các tháng đã qua.

Ngành chuyên môn, các ngành liên quan, các xã, thị trấn cùng nhau phối hợp duy trì và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và người dân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức khác nhau để họ hiểu và tham gia.

Đề nghị Phòng LĐ-TB&XH phát huy vai trò quản lý nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và BHXH tự nguyện; phối hợp với các ngành có liên quan rà soát nắm bắt tình hình lao động trong các doanh nghiệp xem có tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động (NLĐ) chưa, nếu chưa tham gia đầy đủ thì bắt buộc họ phải tham gia. Vì đây là nghĩa vụ và quyền lợi của chủ doanh nghiệp và NLĐ.

Phòng Y tế cần thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước về y tế. Phải có giải pháp để truyền thông về chính sách BHYT, đảm bảo thực hiện đạt tỷ lệ độ bao phủ BHYT theo chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm 2022, đặc biệt là 2 xã xây dựng NTM kiểu mẫu không phải nợ chỉ tiêu độ bao phủ BHYT.

Phòng GD-ĐT phải thực hiện đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT học sinh xuyên suốt các tháng trong năm học 2022 - 2023; không để tháng 12 thì đạt 100%, qua tháng 1 của năm sau lại giảm và đến cuối kỳ nghỉ hè thì tỷ lệ không giữ vững được 100% như hiện nay. Rà soát người thân của ngành Giáo dục như vợ hoặc chồng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc thì yêu cầu phải tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể: Tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đây là lực lượng khá nhiều tiềm năng, nếu tất cả các đoàn viên, hội viên cùng tham gia thì tỷ lệ độ bao phủ BHYT và BHXH tăng lên rất nhiều và đảm bảo thực hiện đạt BHXH toàn dân trước lộ trình theo Nghị quyết 28. Lấy phương châm “Có người hưởng lương hưu thì gia đình vui”; “Gia đình có BHYT thì cộng đồng khỏe”.

BHXH huyện phát huy tốt hơn nữa trong công tác chuyên môn; chủ động phối hợp tốt với các ngành, xã, thị trấn, các tổ chức dịch vụ đại lý thu để cùng nhau tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường thực hiện tốt hơn dịch vụ công trực tuyến. Thường xuyên báo cáo những khó khăn, vướng mắc về Ban Chỉ đạo để kịp thời định hướng chỉ đạo.

Đối với Trung tâm Y tế huyện, cần tập trung nâng cao đạo đức ngành Y, tăng cường chất lượng phục vụ người bệnh, chăm sóc tốt sức khỏe cho Nhân dân; chú trọng người dân có thẻ BHYT. Người dân khi đến khám bệnh, nếu không có thẻ BHYT thì tăng cường tuyên truyền, vận động họ tham gia BHYT để khi đi khám hoặc điều trị bệnh sẽ giảm bớt được gánh nặng chi phí cho gia đình.

Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn tích cực phối hợp tốt với BHXH huyện, Phòng LĐ-TB&XH, các ngành và các đoàn thể để cùng nhau tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT, BHTN, không để NLĐ trong doanh nghiệp không tham gia. Chỉ đạo cho các ngành đoàn thể cấp xã; Ban dân chính các ấp rà soát lại các đoàn viên, hội viên, người thân của đoàn viên, hội viên chưa tham gia BHYT hộ gia  đình, BHXH tự nguyện thì tiếp tục tham gia. Chú trọng độ bao phủ BHYT trong xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Rà soát, thống kê các hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình để vận động họ tham gia, vì nhóm đối tượng này được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.