Tiêu điểm

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp: Những nỗ lực không ngừng

Thứ Tư, 16/10/2019 | 17:01

Hơn nửa nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các cấp trong tỉnh đã cho thấy một quyết tâm cao độ trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng trong từng hoạt động nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử. Sự hết lòng của những người đại biểu nhân dân với các bức xúc của dân đã khẳng định sự trân trọng trong việc giữ gìn chữ tín với dân!

 Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương (thứ hai từ phải sang) chúc mừng kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX thành công tốt đẹp.

Hết lòng vì chữ tín với dân

Từ tháng 8/2019, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp công dân định kỳ tại trụ sở do Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu Quốc hội trực tiếp tiếp dân. Buổi tiếp công dân đầu tiên vừa qua do đích thân Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam chủ trì cùng đại diện các ban ngành có liên quan mang lại nhiều kết quả tích cực khi công dân được lắng nghe, được trải lòng. Năm 2018, cũng vào cuối tháng 8, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập đoàn giám sát về việc triển khai và kết quả thực hiện kiến nghị của các đoàn giám sát của HĐND và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh giai đoạn 2015 - 2017. Lần đầu tiên, những lời hứa của chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền được giám sát chặt chẽ. Những hoạt động tiêu biểu trong rất nhiều hoạt động đảm bảo cho ý chí, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của dân được thực hiện một cách toàn diện như thế đã cho thấy tinh thần trách nhiệm với dân của cơ quan dân cử thông qua việc tìm hiểu, lắng nghe và đi đến cùng vấn đề trong việc giải quyết bức xúc của dân.

Một trong những nỗ lực lớn nhất được ghi nhận trong việc đổi mới hoạt động của HĐND là về công tác giám sát, bao gồm cả giám sát chuyên đề và giám sát tại kỳ họp. Số cuộc giám sát, khảo sát từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tăng hơn hai lần so với nhiệm kỳ trước; số ý kiến chất vấn cũng nhiều hơn, sôi nổi hơn so với trước đây, đó là những minh chứng sinh động về sự nỗ lực này. Theo thống kê của HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bình quân mỗi kỳ họp cấp tỉnh có 10 - 12 lượt, cấp huyện 4 - 6 lượt, cấp xã có 2 - 3 lượt ý kiến chất vấn của đại biểu dành cho UBND và các cơ quan chức năng cùng cấp. Những ý kiến chất vấn chắc chắn không phải là những câu hỏi chỉ để hỏi và làm thỏa mãn ý muốn tìm hiểu của cá nhân mà trước hết là vì trách nhiệm trước dân và sự phát triển của địa phương. Còn trong hơn 550 cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các ban của HĐND các cấp, có cả giám sát hoạt động của chính mình! Sau khi giám sát thực tế hoạt động của HĐND huyện, xã và sau đó là những cuộc hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện vai trò chức trách đã giúp Thường trực HĐND tỉnh rút ra được nhiều kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp. Đó là phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, kiến thức, trình độ cho mỗi đại biểu HĐND; tăng cường tập huấn cho đại biểu HĐND theo hướng “cầm tay chỉ việc”; phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực, các ban HĐND với MTTQ và chính quyền các cấp; các kiến nghị, kết luận sau giám sát phải được giải quyết kịp thời, sát đáng nhằm tạo niềm tin cho cử tri... Chính sự nhìn nhận thẳng thắn, đầy tinh thần trách nhiệm như thế đã giúp cho việc giám sát nói riêng, hoạt động của HĐND các cấp được nâng lên, đi vào thực chất và quan trọng là giữ được chữ tín trong lòng cử tri.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

Vì sự kỳ vọng của nhân dân

Những nỗ lực không ngừng của HĐND các cấp cũng như của từng đại biểu trong việc nâng cao chất lượng hoạt động đã mang đến hiệu quả từ chính sự đánh giá của cử tri. Không phải ngẫu nhiên mà các đại biểu dân cử ngày nay đã trở thành nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đáng tin cậy của người dân nếu không chiếm được lòng tin yêu của nhân dân. Cử tri không chỉ chờ đợi tới đợt tiếp xúc cử tri để truyền đạt nguyện vọng, kiến nghị hay bức xúc bản thân mà thời gian gần đây, bà con cử tri đến tận nơi để gặp, thậm chí trước các kỳ họp quan trọng của tỉnh thì bà con đã trực tiếp điện thoại góp ý, gửi gắm… Không chỉ lắng nghe bức xúc của dân thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, các đại biểu còn tranh thủ kết hợp tuyên truyền để dân hiểu và chia sẻ những khó khăn với địa phương, với những vùng nông thôn đặc biệt khó khăn cần được quan tâm trước nhất.

Việc không chỉ lắng nghe suông các bức xúc, kiến nghị của cử tri được các đại biểu chứng minh khi mang tâm tư nguyện vọng cử tri gửi gắm vào phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tại các kỳ họp. Để có được những đợt giám sát hiệu quả, những lần chất vấn khẳng khái, đến nơi đến chốn tại nghị trường thì các đại biểu luôn dành khá nhiều thời gian, công sức, tâm trí cho việc đọc tài liệu, tham khảo báo chí, gặp chuyên gia, gặp người dân, xuống hiện trường, trao đổi với các cơ quan nhà nước. Kỳ họp nào cũng vậy, đại biểu La Văn Viễn luôn nổi bật khi làm nóng nghị trường bằng nhiều câu chất vấn, truy vấn khá gay gắt các vấn đề mà cử tri bức xúc. Tiêu biểu như đợt chất vấn về bức xúc của người dân về tình trạng bơm chích tôm tạp chất ngày càng tinh vi, tràn lan trong khi ngành chức năng thì lơ là. Trong quá trình chất vấn đại biểu còn sử dụng cả đĩa CD quay được tại các cơ sở vi phạm để truy vấn ngành chức năng. Rõ ràng, để đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, các đại biểu đã chọn cách gần gũi dân, lắng nghe dân, nói dân hiểu, làm dân tin. Đây cũng chính là con đường ngắn nhất, nhanh nhất để đại biểu đến được với niềm tin của cử tri, xứng đáng với sự kỳ vọng của nhân dân.

HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2018 đã đi qua hơn một nửa chặng đường, những dấu ấn để lại đã kịp khắc sâu trong lòng cử tri trong tỉnh. Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp tiếp tục là nhiệm vụ được Thường trực HĐND đặt lên hàng đầu. Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Để đạt được mục tiêu “nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện” mà đầu nhiệm kỳ đã đề ra, HĐND các cấp cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động, nhất là chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề và giám sát tại các kỳ họp; Thường trực HĐND và đại biểu HĐND các cấp phải thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, bức xúc, các ý kiến, kiến nghị của cử tri..., kịp thời phản ánh, đôn đốc, giám sát trách nhiệm của các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả “lời hứa” trước nhân dân và trước các kỳ họp”.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.