Tiêu điểm

Diện mạo trung tâm kinh tế vùng Bắc Quốc lộ 1A dần hiện hữu

Thứ Sáu, 31/03/2023 | 15:35

Nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, có nguồn nhân lực dồi dào, huyện Phước Long có nhiều dư địa để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) nhanh, mạnh và bền vững, trở thành trung tâm phát triển KT-XH vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh.

Một góc trung tâm huyện Phước Long nhìn từ trên cao.

Những kết quả ban đầu

Sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 01 về “Xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển KT-XH vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là NQ 01), Phước Long đã sớm bắt tay vào xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn phát triển mới với những mục tiêu cao hơn, toàn diện và có tính bao quát, đảm bảo các quy định của pháp luật. Với tất cả quyết tâm, nỗ lực, trên cơ sở góp ý, tiếp thu của các sở, ban, ngành và những định hướng cụ thể của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sau hơn 2 năm thực hiện NQ 01, huyện Phước Long đã hoàn thành quy hoạch theo quy định, bám sát thực tế và những định hướng về tổng thể, cũng như định hướng chi tiết mang tính dài hơi. 

Cụ thể, về lĩnh vực kinh tế, xác định thế mạnh của huyện là sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp giai đoạn 2022 - 2025. Tổ chức bố trí sản xuất theo từng vùng chuyên biệt, phù  hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng và kinh nghiệm sản xuất của người dân. Huyện đã quy hoạch vùng chuyên trồng lúa diện tích 13.736ha, sử dụng phân hữu cơ, thuốc sinh học; quy hoạch vùng trồng màu, vùng chuyển đổi sản xuất lúa - tôm diện tích 15.000ha. Cùng với đó, huyện cũng tranh thủ các nguồn lực sẵn có cũng như sự hỗ trợ từ tỉnh và Trung ương để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi, thủy nông nội đồng để chủ động trong khâu điều tiết nước, không để xảy ra tranh chấp mặn - ngọt ở những vùng giáp ranh. Về lĩnh vực giao thông - vận tải, phục vụ luân chuyển hàng hóa, địa bàn huyện có đường Quản Lộ - Phụng Hiệp đi ngang với chiều dài 30km. Đây là tuyến giao thông liên vùng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cùng với hệ thống kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng cho phát triển kinh tế của huyện.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục phát huy, không ngừng nâng chất các tiêu chí trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, dành nhiều nguồn lực, vật lực để thực hiện. Đến nay huyện có 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có 2 đơn vị đạt đô thị loại V và 1 thị trấn quy hoạch đô thị loại IV. Đồng thời, triển khai thực hiện Đề án xây dựng huyện Phước Long đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2022 - 2025.

“Mục tiêu trong thời gian tới là phát huy tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của huyện để phát triển KT-XH nhanh và bền vững, đưa Phước Long trở thành địa phương có mức tăng trưởng cao, cùng các huyện lân cận như: Hồng Dân, Hòa Bình và TX. Giá Rai tạo thành vùng kinh tế trọng điểm, phát triển ở phía Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh”, ông Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Huyện ủy Phước Long, cho biết.

Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của huyện Phước Long. Ảnh: C.L

Mới đây, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phước Long về tình hình thực hiện NQ 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển KT-XH vùng Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đánh giá cao và biểu dương những kết quả phát triển KT-XH của huyện Phước Long. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, Phước Long phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu còn lại theo NQ 01; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; quản lý và sử dụng đất công hiệu quả; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; chú trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

.................................................................................................................................................................................................................................

Dốc sức hoàn thành các mục tiêu

Mục tiêu được Đảng bộ huyện Phước Long xác định, đến năm 2025, ngoài việc trở thành huyện NTM kiểu mẫu, Phước Long sẽ thật sự là trung tâm phát triển năng động, liên kết các huyện, thị của vùng, các huyện lân cận của tỉnh bạn. Kết cấu hạ tầng KT-XH (giao thông, thủy lợi, điện, trường học, y tế, văn hóa, trạm cấp nước tập trung...) được quy hoạch, đầu tư đồng bộ, hoàn thiện, phục vụ sản xuất, phát triển thương mại, dịch vụ tốt hơn, an sinh xã hội đảm bảo; quốc phòng - an ninh được giữ vững, ổn định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao so với các vùng lân cận, đảm bảo bền vững; nâng cao thu nhập cho người dân.

Một vấn đề rất đáng chú ý mà quy hoạch đề ra là huyện sẽ đổi mới sáng tạo, thu hút nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực hội nhập kinh tế; thực hiện chuyển đổi số, lấy chính quyền số làm động lực để phát triển kinh tế số, xã hội số, tạo đột phá trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bố trí không gian phát triển các ngành, lĩnh vực bảo đảm hài hòa, sử dụng hợp lý các nguồn lực cho phát triển, chú trọng đến phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phù hợp với khả năng, đáp ứng về kết cấu hạ tầng KT-XH để nâng cao chất lượng tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Cùng với đó là phát triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần và vật chất cho Nhân dân; bảo đảm sự hài hòa về lợi ích KT-XH và môi trường trong suốt quá trình phát triển. Với nông nghiệp, cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, trọng tâm là phát triển các mô hình trồng trọt và chăn nuôi quy mô lớn, giá trị gia tăng cao, có sự liên kết chặt chẽ với chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả sản xuất. Ứng dụng công nghệ cao, công nghệ hữu cơ vào các hoạt động nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng năng suất cây trồng - vật nuôi và năng suất lao động.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.