Tiêu điểm

Đảm bảo người dân được đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

Thứ Hai, 02/01/2023 | 17:12

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Người dân chọn mua hoa trang trí nhà đón Tết. Ảnh minh họa: K.C

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương theo dõi sát tình hình thị trường, chủ động chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và cơ quan đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hàng hóa nhập lậu vào thị trường trong tỉnh để tiêu thụ... Chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị bảo đảm nguồn cung xăng dầu, không để thiếu hụt trong mọi tình huống.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Công Thương và các ngành có liên quan theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Sở NN&PTNT chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân; chủ động chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm ổn định sản xuất. Rà soát, có kế hoạch, giải pháp bảo đảm cân đối cung ứng và tăng cường công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.

Sở Y tế chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào dịp đầu năm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đảm bảo mọi người dân đều có Tết

Sở LĐ-TB&XH tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, đặc biệt là những địa phương tập trung nhiều lao động, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau tết Nguyên đán. Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa thuộc vùng dân tộc thiểu số.

Đảm bảo an toàn cho các hoạt động

Sở GT-VT và Ban ATGT tỉnh tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp tết Nguyên đán; tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành GT-VT có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh. Triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau tết Nguyên đán. Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện cao điểm tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên toàn tỉnh...

Tổ chức Tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

Riêng Sở VH-TT-TT&DL chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bạc Liêu, Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan triển khai biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn, tiết kiệm cho người dân; bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết.

Với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu căn cứ vào tình hình thực tiễn, quyết định việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới 2023 và tết Nguyên đán Quý Mão phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống; thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu sổ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong ngày Tết.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu năm.

P.B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.