Tiêu điểm

Công tác quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng: Hiệu quả bước đầu

Thứ Sáu, 22/07/2022 | 16:11

Thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI),  Nghị quyết 45 của HĐND và Kế hoạch 105 của UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng (QHXD), quản lý trật tự xây dựng (TTXD) và kết quả giám sát công tác quản lý nhà nước về TTXD, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch.

SỐ VỤ VI PHẠM GIẢM

Có thể nói, từ khi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý QHXD và TTXD, Sở Xây dựng đã tập trung đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện. UBND cấp huyện đã quan tâm nhiều hơn đến công tác quản lý TTXD, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thành lập tổ công tác cấp huyện trong lĩnh vực TTXD.

Công tác quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh từng bước được siết chặt, đi vào nền nếp; số vụ vi phạm TTXD trên địa bàn tỉnh giảm. Điều đáng ghi nhận là ý thức chấp hành pháp luật về TTXD của người dân được nâng lên. Công tác phối hợp giữa Sở Xây dựng và các ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong quản lý TTXD hiện nay theo Quyết định 72 của Chủ tịch UBND tỉnh tương đối tốt. Quy chế phối hợp cơ bản đầy đủ, rõ ràng, có sự phân công, phân cấp rành mạch cho từng đơn vị. Từ đó đã hạn chế tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây cản trở công tác quản lý. Định kỳ hằng tháng các đơn vị phối hợp kiểm tra tình hình TTXD trên địa bàn, không có trường hợp né tránh, không tham gia hoặc đùn đẩy trách nhiệm giữa các đơn vị.

Bên cạnh đó, việc thu hút mời gọi đầu tư vào các dự án khu dân cư, khu đô thị đã được UBND cấp huyện triển khai, nhằm tạo nơi ở ổn định cho người dân có thu nhập thấp, hạn chế các công trình xây dựng vi phạm TTXD. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTXD đã được các địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức: thông qua các đợt kiểm tra, phát thanh, phát tờ rơi, tuyên truyền trên báo Bạc Liêu… Từ đó giúp người dân nâng cao hiểu biết để thực hiện cũng như giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn.

Xây dựng nhà ở đúng quy hoạch góp phần tạo kiến trúc cho không gian TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

XỬ LÝ CHƯA KIÊN QUYẾT

Cùng với những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về TTXD của UBND cấp huyện hiện còn một số hạn chế nhất định, số vụ vi phạm tuy có giảm nhưng còn ở mức cao (44 vụ/6 tháng), tỷ lệ chấp hành các quyết định xử phạt còn thấp (45/102 vụ, đạt 44%).

Thêm vào đó, UBND cấp huyện, cấp xã ở một số nơi còn thiếu kiên quyết trong việc xử lý các công trình vi phạm TTXD mới phát sinh, không cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm (theo quy định là phải phá dỡ), vẫn còn có tình trạng phạt tiền rồi cho tồn tại. Một bộ phận cán bộ, công chức chưa thực hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm, thiếu kiểm tra, dẫn đến việc quản lý nhà nước về TTXD trên địa bàn có lúc, có nơi chưa đảm bảo yêu cầu.

Việc xử lý các công trình vi phạm TTXD còn tồn đọng của UBND cấp huyện là chưa nghiêm, không phù hợp quy định pháp luật, không đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Xây dựng. Chẳng hạn như không thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm mặc dù công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch xây dựng, xây dựng lấn chiếm hành lang đê, hành lang an toàn giao thông…

Song song đó, công tác rà soát, điều chỉnh, thay thế, bổ sung quy hoạch xây dựng chưa được UBND cấp huyện triển khai quyết liệt, đồng bộ, không mang lại hiệu quả thiết thực. Một số địa phương không thực hiện nghiêm việc công khai, cắm mốc giới ngoài thực địa đối với các quy hoạch xây dựng đã được duyệt. Từ đó gây khó khăn cho người dân trong việc giám sát, thực hiện và hạn chế công tác quản lý TTXD của địa phương, cơ quan chức năng. Đồng thời, việc ưu tiên nguồn vốn để thực hiện công tác quy hoạch xây dựng chưa được UBND cấp huyện quan tâm và còn nhiều hạn chế.

Đặc biệt, việc xử lý các khu dân cư tự phát đã có trên địa bàn chưa được UBND cấp huyện thực hiện (nhiều nhất là trên địa bàn TP. Bạc Liêu). Qua tìm hiểu thì được biết, nguyên nhân là đoàn thanh tra (do UBND tỉnh thành lập) chưa có kết luận chính thức nên các địa phương còn lúng túng, chưa biết hướng đề xuất xử lý tiếp theo. Theo báo cáo của UBND cấp huyện, kể từ khi UBND tỉnh ban hành Văn bản chỉ đạo 5061 về việc chỉ đạo xử lý công trình vi phạm TTXD, phân lô bán nền trái phép thì trên địa bàn quản lý không có khu dân cư tự phát mới phát sinh.

Ngoài ra còn một hạn chế nữa là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng của UBND cấp huyện tuy có thực hiện nhưng chưa thường xuyên, chưa tác động nhiều đến nhận thức của người dân về chấp hành các quy định trong xây dựng công trình… Để công tác QHXD và quản lý TTXD ngày càng hiệu quả, thiết nghĩ, những tồn tại, hạn chế này cần sớm được giải quyết, khắc phục.

Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch 105 của UBND tỉnh về công tác QHXH và TTXD tiếp tục triển khai thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2022 đảm bảo hiệu quả, thiết thực và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Giao Sở KH-ĐT, Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 89 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định 1398 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đảm bảo các nội dung hoàn thành đúng thời gian.

Chỉ đạo đoàn thanh tra các khu dân cư tự phát trên địa bàn tỉnh (thành lập theo Quyết định 919 của Chủ tịch UBND tỉnh, do Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn) sớm báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh kết luận chính thức để làm cơ sở cho các địa phương xử lý tiếp theo, nhằm hoàn thành nội dung mà Đại biểu HĐND tỉnh đã đặt ra tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và Nghị quyết 45 của HĐND tỉnh.

Chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải thực hiện cắm mốc xác định cụ thể phạm vi hành lang bảo vệ công trình kênh theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 7, Quyết định 26 của UBND tỉnh ban hành quy định phân cấp quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở cho các địa phương quản lý.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.