Tiêu điểm

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều: Đề cao cảnh giác, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thứ Hai, 03/05/2021 | 16:32

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại một số tỉnh, thành trên cả nước, ngày 3/5/2021, đoàn công tác do ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trong tỉnh.

Đoàn kiểm tra tại Khu cách ly tập trung (Khu nhà ở sinh viên, Phường 1, TP. Bạc Liêu).

ĐỀ CAO CẢNH GIÁC, KHÔNG ĐƯỢC CHỦ QUAN, LƠ LÀ

Theo đó, đoàn đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát công tác phòng ngừa dịch bệnh, mức độ sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh tại Khu cách ly tập trung (Khu nhà ở sinh viên, Phường 1, TP. Bạc Liêu), Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu, Khu cách ly tập trung và Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi, Khu cách ly tập trung của huyện Hòa Bình (đặt tại Trạm Y tế thị trấn Hòa Bình)...

Sau khi khảo sát thực tế, đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các địa phương. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. Bạc Liêu, ngày 30/4, có 2 ca F1 và ngày 2/5 có thêm 1 ca F1 trên địa bàn thành phố. Các trường hợp này đang được cách ly tập trung và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Thành phố đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo chống dịch. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý các cá nhân vi phạm không đeo khẩu trang (đã xử phạt 36 trường hợp với số tiền 72 triệu đồng), nhắc nhở các nhà xe, khách sạn, cơ sở lưu trú, điểm du lịch… phòng chống dịch.

Theo ghi nhận, các địa phương đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch từ cấp thành phố, huyện, thị xã đến các phường, xã; rà soát đến từng hộ dân, người nhập cảnh, người về từ các tỉnh có dịch để thực hiện việc khai báo y tế, cách ly tại nhà... Công tác chuẩn bị địa điểm cách ly tập trung cũng được các địa phương thực hiện tốt.

Theo Ban chỉ đạo các địa phương, hướng tới sẽ tăng cường cảnh giác nguy cơ dịch bệnh, phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, xử lý dứt điểm các trường hợp có nguy cơ. Bên cạnh đó là đẩy mạnh xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang. Tiếp tục tuyên truyền, tiến hành nhắc nhở các điểm kinh doanh chợ đêm, các điểm chơi game, điểm karaoke… trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hòa Bình. Ảnh: C.K

QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

Làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho rằng, dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, tỷ lệ tử vong đang rất cao ở Ấn Độ và một số nước. Đặc biệt là tình hình phức tạp ở một số địa phương trong nước thời gian gần đây nên các địa phương cần phải chủ động, quyết liệt hơn trong công tác phòng chống dịch.

Đối với TP. Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá rất cao công tác chủ động phòng chống dịch, đặc biệt là công tác kích hoạt đồng bộ hệ thống phòng chống dịch từ cấp thành phố đến các xã, phường. Hiện nay, dịch đang diễn biến rất phức tạp, song nhờ chủ động mọi mặt nên tỉnh ta đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, tiếp nhận cách ly an toàn nhiều chuyến bay đưa người từ nước ngoài về, đồng thời không để dịch xảy ra trong cộng đồng, được Trung ương đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, mới đây đợt dịch bùng phát, lây lan, có diễn biến rất phức tạp, bắt nguồn từ ca bệnh ở tỉnh Hà Nam. Đặc biệt, gần đây Bạc Liêu có 4 người đến ở cùng khách sạn với một ca dương tính ở Đà Nẵng và đã được truy vết, cách ly kịp thời, làm xét nghiệm lần 1, cho kết quả âm tính.

Đối với tình hình chung của các địa phương, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị các địa phương trong thời gian tới phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và khuyến cáo người dân không đi đến vùng có dịch.

Đối với cán bộ, đảng viên, đi đến vùng có dịch sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Các địa phương cần tiến hành xử phạt nghiêm khắc các trường hợp không mang khẩu trang nơi công cộng; thực hiện nghiêm các công điện của Bộ Y tế, của Chính phủ, không tập trung đông người, tạm dừng các hoạt động quán bar, nhà hàng, karaoke, chợ đêm…; thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế khi từ tỉnh khác đi vào tỉnh. Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch, nếu nơi nào chủ quan, lơ là để xảy ra dịch trong cộng đồng thì người đứng đầu phải chịu xử lý theo quy định của Đảng, Nhà nước, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự. Đề nghị các địa phương phải giữ vững trận địa, tuyệt đối không để xảy ra lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Cũng trong buổi làm việc với các địa phương, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Nguồn lây bệnh rất đa dạng, không chỉ từ nước ngoài vào mà còn có nguy cơ rất lớn từ sự di chuyển của người dân, đặc biệt là trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua. Trong đó không loại trừ khả năng người dân trở về địa phương từ những vùng có dịch bệnh... Do đó, đề nghị các địa phương phải triển khai ngay công tác khai báo y tế đối với các đối tượng vừa từ ngoài tỉnh trở về sau kỳ nghỉ lễ, nếu phát hiện nghi vấn, phải cách ly và truy vết kịp thời.

Đồng thời vận động người dân bình tĩnh và nâng cao ý thức trong công tác phòng chống dịch, nhắc nhở các cơ sở lưu trú, các cơ sở kinh doanh tự đánh giá mức độ an toàn trong công tác phòng chống dịch. Phải thực hiện nghiệm túc quy định 5K của Bộ Y tế.

Theo ghi nhận, dù trong những ngày nghỉ lễ nhưng công tác phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 vẫn được các địa phương duy trì tốt. Điển hình là ngay trong đêm 2/5/2021, khi có thông tin về các trường hợp F1 trên địa bàn TP. Bạc Liêu, huyện Đông Hải…, Ban chỉ đạo các cấp đã thực hiện truy vết các trường hợp liên quan đến sáng 3/5/2021. Trong đó, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trực tiếp kiểm tra công tác này tại các địa phương đến 4 giờ sáng 3/5/2021.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.