Tiêu điểm

Các địa phương tập trung làm tốt công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 18/08/2023 | 15:00

Thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XVI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng (QHXD) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD), Sở Xây dựng đã tích cực phối hợp tốt với các sở, ban, ngành và các địa phương tập trung làm tốt công tác này.

TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP

Có thể nói, công tác quản lý QHXD và TTXD thời gian qua được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Đồng thời, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng. Từ đó, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác quản lý nhà nước về QHXD và TTXD. Thông qua thực hiện tốt công tác này, số công trình xây dựng được kiểm tra tăng lên, số vụ vi phạm giảm và tỷ lệ chấp hành quyết định xử phạt phát huy hiệu quả.

Điều đáng ghi nhận hơn cả là các nhiệm vụ do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặt ra cơ bản đã được các ngành, các cấp triển khai thực hiện tốt. Tuy nhiên, 2022 là năm tỉnh Bạc Liêu tập trung nhiều giải pháp nhằm khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Do đó, các ngành, các cấp triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tại các văn bản trên còn chậm và chưa đạt hiệu quả cao. Các công trình vi phạm TTXD tồn đọng vẫn chưa được xử lý dứt điểm và thiếu kiên quyết trong việc xử lý các công trình vi phạm phát sinh mới. Tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A vẫn còn diễn ra, việc xây dựng nhà ở riêng lẻ, công trình không phép, sai phép, xây dựng lấn chiếm, tái chiếm đất công, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều, thủy lợi, đặc biệt là tại các dự án khu dân cư, khu đô thị mới tình trạng xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lối thoát hiểm, mương thoát nước công cộng, sai quy hoạch… còn xảy ra, gây mất trật tự mỹ quan đô thị và gây bức xúc trong dân.

Cùng với đó, công tác quản lý đất đai chưa được các ngành, các cấp thực hiện hết trách nhiệm theo quy định, dẫn đến còn có trường hợp xây dựng các công trình trên đất không đúng mục đích sử dụng. Mặt khác, QHXD chi tiết tại các địa phương chưa được phủ kín, chất lượng một số đồ án quy hoạch chưa cao, công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại các đô thị, khu tập trung đông dân cư chưa được quan tâm triển khai, còn thiếu tính hợp lý, chưa đồng bộ, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về TTXD. Từ đó cho thấy, công tác quy hoạch, quản lý TTXD, quản lý đất đai tuy có chuyển biến nhưng kết quả đạt được chưa cao.

Diện mạo TX. Giá Rai ngày càng khang trang do làm tốt công tác quy hoạch. Ảnh: K.T

VẪN CÒN QUY HOẠCH TREO

Qua điều tra cho thấy, một trong những khó khăn của các địa phương hiện nay chính là công tác QHXD. Hiện nay, các địa phương đang triển khai lập, rà soát, điều chỉnh, bổ sung QHXD, nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác QHXD trên địa bàn tỉnh. Song, do kinh phí dành cho công tác QHXD còn hạn chế nên tiến độ triển khai thực hiện chưa đạt và đa số đang triển khai thực hiện.

Đơn cử như TP. Bạc Liêu, đã hoàn thành được 57 đồ án QHXD (gồm 1 quy hoạch chung, 3 quy hoạch phân khu và 53 quy hoạch chi tiết). Qua rà soát, đánh giá QHXD theo định kỳ, TP. Bạc Liêu đã điều chỉnh và lập mới các đồ án quy hoạch phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị và phục vụ đầu tư các dự án của thành phố. Đồng thời, qua rà soát các quy hoạch thì hiện nay thành phố còn 12 đồ án quy hoạch treo và chậm triển khai như: Dự án Hồ điều hòa; Khu dân cư phía Bắc đường Hoàng Diệu; Dự án Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Bạc Liêu; Khu dân cư Phường 2 (giai đoạn 2); Khu Trung tâm thương mại Phường 3; Khu đô thị ven sông phía Tây cầu Võ Thị Sáu; Dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Đông Cao Văn Lầu; Dự án xây dựng khách sạn 5 sao Phường 3; Khu dân cư hai bên đường tránh Quốc lộ 1A Phường 7 và 8; Khu công viên mũi tàu; Khu tái định cư Khu công nghiệp Trà Kha và Dự án Bệnh viện Quốc tế Phương Đông. Hiện nay UBND TP. Bạc Liêu đang điều chỉnh quy hoạch kêu gọi nhà đầu tư, thu hồi chủ trương đầu tư dự án và giải quyết tranh chấp đối với các đồ án quy hoạch treo hoặc chậm triển khai.

Hay đối với địa bàn TX. Giá Rai, hiện nay thị xã mới thực hiện quy hoạch chung đô thị Giá Rai - Hộ Phòng và quy hoạch chi tiết của 3 phường, 7 xã và một số khu dân cư tập trung. Hiện TX. Giá Rai đang tiến hành lập quy hoạch chung đô thị TX. Giá Rai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Qua rà soát, đánh giá QHXD theo định kỳ thì thị xã không có dự án chậm triển khai và quy hoạch chậm thực hiện. Các đồ án quy hoạch được công bố, công khai đúng quy định. Thế nhưng, công tác cắm mốc giới ngoài thực địa, thời gian qua chưa được tổ chức thực hiện (trừ quy hoạch chi tiết Khu đô thị Tân Phong, quy hoạch chi tiết Khu đô thị Tân Thạnh đã thực hiện).

Cùng với 2 địa phương này, các địa phương khác cũng đang tích cực thực hiện tốt công tác QHXD và TTXD gắn với công tác đẩy mạnh thu hút, mời gọi đầu tư cho các dự án động lực giúp địa phương phát triển nhanh và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có.

NGUYỄN TẤN

-----------------------------

Theo Sở Xây dựng, thời gian qua, công tác lập và quản lý QHXD đã được UBND các địa phương chủ động triển khai thực hiện tốt. Từ đó, từng bước tạo cơ sở quản lý và thực hiện cấp phép xây dựng cho người dân. Đồng thời, việc xây dựng và triển khai thực hiện theo quy hoạch giúp các đô thị có định hướng phát triển tốt hơn, công tác quản lý kiến trúc đô thị ngày càng được quan tâm.

Bên cạnh đó, chương trình phát triển đô thị được triển khai hiệu quả, góp phần làm cho các đô thị ngày càng khang trang, sạch sẽ hơn, hệ thống hạ tầng đầy đủ, tiện nghi và các dịch vụ đô thị được thực hiện cũng ngày một tốt hơn. Đặc biệt, công tác thu hút, mời gọi đầu tư vào các dự án khu dân cư, khu đô thị đã được UBND cấp huyện triển khai tốt, nhằm tạo nơi ở ổn định cho người dân có thu nhập thấp, hạn chế các công trình xây dựng vi phạm TTXD.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTXD đã được các địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức: Thông qua các đợt kiểm tra, qua các đài truyền thanh, phát tờ rơi… Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật để thực hiện và giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.