Tiêu điểm

Các địa phương đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Thứ Tư, 10/04/2019 | 15:32

Cụm thi đua các huyện, thị xã, thành phố (Cụm thi đua) được thành lập theo Quyết định số 1152/QĐ-UBND ngày 22/7/2014 của UBND tỉnh. Đầu năm 2019, Cụm thi đua đã ký kết giao ước thi đua, bầu UBND huyện Hòa Bình làm Cụm trưởng. Cụm thi đua ngày càng đi vào nền nếp, xây dựng quy chế, tiêu chí thi đua và thang điểm chấm thi đua. Từ đó phong trào thi đua giữa các địa phương ngày càng trở nên sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực. Vừa qua, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua Quyết thắng cho hai đơn vị là TX. Giá Rai và huyện Đông Hải.

TX. Giá Rai: Đơn vị dẫn đầu cụm thi đua về công tác giảm nghèo

TX. Giá Rai công nhận xã Phong Thạnh Tây đạt chuẩn nông thôn mới.

Nổi bật trong các phong trào thi đua của TX. Giá Rai là thực hiện công tác giảm nghèo. UBND TX. Giá Rai đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt công tác giảm nghèo, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của thị xã.

Để hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo năm 2018, thị xã giao chỉ tiêu giảm hộ nghèo và chỉ tiêu nhận đỡ đầu hộ nghèo cho các cơ quan, ban ngành, Mặt trận, đoàn thể thị xã và các xã, phường. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo giảm nghèo các xã, phường xây dựng kế hoạch giảm nghèo tại địa phương sát với tình hình thực tế và triển khai đến tất cả cán bộ, đảng viên, các tổ chức Hội, đoàn thể, các khóm, ấp để tổ chức thực hiện.

Năm 2018, Nghị quyết HĐND thị xã giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2 - 2,5% (tương đương 806 hộ). Từ cơ sở nghị quyết, UBND thị xã xây dựng kế hoạch phấn đấu giảm nghèo là 4% (tương đương 1.293 hộ). Kết quả cuối năm, thị xã giảm 1.382 hộ nghèo (đạt 171,46% so với chỉ tiêu nghị quyết, 106,88% so với kế hoạch). Từ đó tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn từ 8,39% giảm xuống còn 4,10% vào cuối năm 2018.

Đây là sự nỗ lực của tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Giá Rai, đưa phong trào thi đua trở thành điểm mạnh của cả Cụm thi đua, trở thành đầu tàu trong công tác giảm nghèo của tỉnh.

Huyện Đông Hải: Lấy thi đua làm động lực phát triển

Đơn vị huyện Đông Hải (thứ hai từ phải sang) nhận cờ của UBND tỉnh. Ảnh: K.P

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Đông Hải đã quán triệt một cách sâu sắc lời Bác Hồ dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Đặc biệt, trong năm 2018, phong trào thi đua yêu nước đã được huyện phát động với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng, bám sát thực tiễn, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Phong trào thi đua có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương phát triển.

Qua thi đua, huyện đã giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp của từng ngành, từng lĩnh vực, từng đơn vị. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất trong các phong trào thi đua; bám sát nhiệm vụ chính trị; đảm bảo thiết thực, hiệu quả với nhiều hình thức và nội dung phong phú. Đồng thời phát huy cao độ tinh thần thi đua yêu nước, khích lệ, động viên sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân.

Ở lĩnh vực giải quyết việc làm, huyện tạo việc làm cho gần 4.850 lao động, đạt 108% kế hoạch; đưa 59 lao động ra nước ngoài làm việc, đạt 118% kế hoạch; đào tạo nghề cho hàng ngàn lao động nông thôn. Cùng với đó là xây dựng 635 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách (trị giá hơn 28,4 tỷ đồng); vận động xây 188 căn nhà theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ (trị giá trên 5,6 tỷ đồng); cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Huyện cũng phát động phong trào thi đua Dạy tốt - học tốt; Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức và tự học, sáng tạo; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực nhằm tạo điểm nhấn và hình thành nhiều điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Hiện nay, Đông Hải có 12/41 trường đạt chuẩn quốc gia. Ở lĩnh vực y tế, huyện phát động cuộc vận động làm theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” đến tất cả các đơn vị y tế của huyện và các xã, thị trấn. Toàn huyện có 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Huyện Phước Long: Thi đua xây dựng huyện xanh - sạch - đẹp

Đường nông thôn xanh - sạch - đẹp ở huyện Phước Long. Ảnh: T.Đ

Điểm nhấn của huyện Phước Long trong năm 2018 là tập trung chỉ đạo và hoàn thành việc công nhận thị trấn Phước Long đạt chuẩn văn minh đô thị; công nhận 8 ấp nông thôn mới kiểu mẫu, gồm: ấp Tường Thắng A, (xã Vĩnh Thanh); ấp Tường Tư (xã Hưng Phú); ấp Mỹ 1 (xã Vĩnh Phú Đông); ấp Bình Tốt A, Phước 2 và Bình Thạnh (xã Vĩnh Phú Tây); ấp 9C (xã Phong Thạnh Tây B); ấp Phước Thạnh (xã Phước Long).

Đồng thời, huyện chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách Nhà nước đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao với tổng nguồn thu trên 55 tỷ đồng, đạt 109,02%. Triển khai xây dựng và bàn giao 926 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách và nhà tình thương cho hộ nghèo; tỷ lệ học sinh lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 100%; đưa quân đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy, nhất là Nghị quyết 03 về xây dựng huyện xanh - sạch - đẹp, Nghị quyết 05 về đẩy mạnh phát triển kinh tế đến năm 2020; bảo vệ môi trường; trồng cây xanh, hoa kiểng hai bên tuyến đường nông thôn; xây dựng vườn mẫu nhằm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh gắn với thực hiện lộ trình xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (vào năm 2020), nên diện mạo nông thôn huyện Phước Long ngày càng tươi đẹp, khởi sắc.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.