Tiêu điểm

Bạc Liêu: Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió

Thứ Hai, 20/07/2020 | 17:29

Sau khi Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt bổ sung Quy hoạch điện VII, trong đó tỉnh Bạc Liêu được bổ sung 270MW, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tích cực để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió, từng bước hiện thực hóa đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng của khu vực ĐBSCL cũng như cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ hai từ phải sang) trao đổi với các nhà đầu tư các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.

CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN

Trong cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu tại TP. Cần Thơ mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã thông báo một tin vui: Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt bổ sung Quy hoạch điện VII, trong đó tỉnh Bạc Liêu được bổ sung 270MW. Bạc Liêu mong muốn các dự án sớm được triển khai xây dựng, nhằm góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đón nhận tin vui này, các nhà đầu tư khẳng định những công việc đang triển khai sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Cụ thể như Dự án Điện gió Hòa Bình 1, giai đoạn 1 đang đẩy nhanh tiến độ đóng các trụ tua-bin trên biển. Song song đó, nhà đầu tư cũng đang hoàn thiện hồ sơ để triển khai nhanh giai đoạn 2. Tuy nhiên, đơn vị này đề nghị tỉnh cần hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Về Dự án Điện gió Đông Hải 1, giai đoạn 1, hiện đã thi công hoàn thành 9/13 móng tua-bin và dự kiến hoàn thành các móng còn lại trong tháng 8, đồng thời lắp tua-bin cũng trong tháng này. Đối với giai đoạn 2, nhà đầu tư đang chạy đua với thời gian để triển khai thực hiện sớm và cam kết với tỉnh hoàn thành dự án trong quý 3/2021. Hiện dự án này cũng còn vướng một số vị trí về giải phóng mặt bằng. Đối với Dự án Điện gió Hòa Bình 5, ông Nguyễn Như Thúc, Giám đốc phát triển dự án năng lượng HaCom, đại diện nhà đầu tư cho biết: “Đơn vị đã thực hiện công tác đo gió và đang kết hợp với huyện để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án. Công ty cũng chính thức thành lập Công ty Cổ phần năng lượng HaCom Bạc Liêu. Công ty mong muốn tỉnh hỗ trợ tối đa về công tác giải phóng mặt bằng để đơn vị đủ điều kiện và sớm khởi công dự án”.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư khác cũng khẳng định, nếu có mặt bằng sớm thì sẽ khởi công xây dựng ngay, bởi đơn vị cũng phải làm nhanh để có thể phát điện trước tháng 11/2021 - thời gian mà các dự án điện gió được hưởng mức giá ưu đãi.

Thi công các trụ tua-bin thuộc công trình điện gió Đông Hải 1.

TẬP TRUNG THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường dây 110kV, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng: “Đây là những dự án trọng điểm của Bạc Liêu nên tỉnh ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Các nhà đầu tư cũng phải quyết liệt hơn nữa để có thể khởi công xây dựng sớm nhất”.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định những dự án nào đủ điều kiện và sẵn sàng thì sẽ được tỉnh ưu tiên cho triển khai. Hai dự án có thể triển khai nhanh là của Công ty Cổ phần năng lượng Bắc Phương (Điện gió Đông Hải 1) và Công ty Phương Anh (Điện gió Hòa Bình 1).  Do hai dự án này đang triển khai giai đoạn 1, từ đó triển khai luôn giai đoạn 2 thì thuận lợi hơn. Về các đường dây truyền tải điện, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhấn mạnh, sẽ ủng hộ và thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm giúp các dự án này sớm hoàn thành, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, để đến khi các dự án điện gió hoàn thành thì có đường dây đấu nối phát điện lên lưới ngay. Về các dự án còn lại, nhất là Dự án Điện gió Hòa Bình 5 của Công ty HaCom, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ còn nhiều việc phải làm, nhất là vấn đề đất đai. Các sở, ngành cùng với nhà đầu tư phải xác định chính xác lại vị trí đất, nguồn gốc đất. Các dự án khác cũng phải cân nhắc về quy mô dự án, do không còn nhiều thời gian. Cùng với 270MW được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì tỉnh đang đề xuất bổ sung thêm 200MW, nếu các nhà đầu tư làm hết 470MW thì sẽ là thành công lớn. Tỉnh ủng hộ và hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư đã quan tâm đầu tư tại Bạc Liêu; đồng thời hy vọng rất lớn vào các dự án này để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh hơn, mạnh hơn…

MINH ĐẠT

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Năng lượng tái tạo là một trong 6 ngành được ưu tiên phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Bạc Liêu là một trong những địa phương được lựa chọn xây dựng và hướng tới trở thành trung tâm năng lượng của ĐBSCL và cả nước.

 

Mức giá mua điện theo Quyết định 13 của Thủ tướng Chính phủ

Giá mua điện theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ (giá mua điện được áp dụng trong 20 năm kể từ ngày dự án vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ) cụ thể như sau:

- Từ ngày 1/7 - 31/12/2019, giá mua điện (chưa bao gồm  giá trị gia tăng) là 1.913 đồng/kWh (tương đương với 8,38 UScents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô-la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày 31/12/2018 là 22.825 đồng/USD).

- Từ ngày 1/1 - 31/12/2020, giá mua điện (chưa bao gồm  giá trị gia tăng) là 1.940 đồng/kWh (tương đương với 8,38 UScents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô-la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày 31/12/2019 là 23.155 đồng/USD).

- Kể từ năm 2021 và các năm tiếp theo, giá mua điện (chưa bao gồm  giá trị gia tăng) được xác định theo từng năm bằng tiền đồng Việt Nam (tính đến hàng đơn vị đồng, không làm tròn số) tương đương với 8,38 UScents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô-la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày cuối cùng của năm trước.

M.Đ (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.