Tiêu điểm

Bạc Liêu: Đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo

Thứ Hai, 28/01/2019 | 17:02

Có thể nói, một trong những thế mạnh kinh tế và trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu hiện nay chính là phát triển năng lượng tái tạo. Với quyết tâm trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực và cả nước, năm 2019 Bạc Liêu tập trung triển khai nhiều dự án động lực phát triển năng lượng tái tạo và hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới.

UBND tỉnh Bạc Liêu và Liên doanh nhà đầu tư Energy Capital Vietnam (Mỹ) ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác đầu tư xây dựng dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

TỪ CÁNH ĐỒNG ĐIỆN GIÓ…

Nói đến Bạc Liêu hôm nay là nhiều người nghĩ ngay đến vùng đất của “cánh đồng điện gió”; và trong tương lai, chạy dài suốt 56km bờ biển sẽ tiếp tục mọc lên những cánh quạt khổng lồ quay tít giữa trời xanh. Một trong những công trình điểm nhấn ấy chính là dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn I và II được vận hành khai thác với sản lượng điện hòa vào lưới điện quốc gia năm 2018 đạt hơn 210 triệu kWh. Hiện, dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn III đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục đất đai và đang thực hiện thủ tục đấu nối lưới điện, dự kiến triển khai thi công trên thực địa trong quý I/2019. Riêng các dự án nhà máy điện gió khác như: Điện gió Hòa Bình 1, Điện gió Đông Hải 1, Điện gió Đông Hải 2 đang đẩy mạnh hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi theo phương án đấu nối đã được Bộ Công thương phê duyệt, dự kiến khởi công đồng loạt trong quý I/2019.

Với những dự án phát triển năng lượng tái tạo này, vùng biển và ven biển Bạc Liêu chắc chắn sẽ khoác lên mình chiếc áo mới và trở thành vùng kinh tế năng động bậc nhất của tỉnh khi cùng với phát triển điện gió, điện mặt trời còn có các dự án nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, cảng biển, khu kinh tế biển… góp phần thực hiện thắng lợi trụ cột thứ 5 của tỉnh về phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Qua đó, góp phần vực dậy kinh tế biển của tỉnh vốn giàu tiềm năng, thế mạnh và giải quyết có hiệu quả bài toán an sinh cho dân cư vùng ven biển. Thật ra, để thu hút được các dự án phát triển năng lượng tái tạo như ngày hôm nay phải ghi nhận sự quyết đoán, năng động và sáng tạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khi quyết định xin Thủ tướng Chính phủ cho Bạc Liêu rút và không thực hiện Nhà máy nhiệt điện Cái Cùng với tổng công suất 3.600 MW; và đây chính là tiền đề quan trọng để thay thế bằng việc thu hút Nhà máy điện khí LNG sạch hơn, phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh, nhất là vùng nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao phía Nam Quốc lộ 1A.

…ĐẾN PHÁT TRIỂN ĐIỆN KHÍ

Một trong những dự án quan trọng về phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh Bạc Liêu hiện nay chính là thu hút được dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu, với quy mô công suất 3.200 MW, tổng vốn đầu tư 4,3 tỷ USD. Vừa qua, Bạc Liêu đã làm việc và báo cáo trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc và được Thủ tướng đồng tình, ủng hộ. Hiện, các bộ ngành đang thẩm định bổ sung dự án vào Quy hoạch tổng sơ đồ điện VII quốc gia và thẩm định chủ trương đầu tư dự án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2019.

Dự án khi triển khai và hoàn thành đưa vào khai thác, không chỉ góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn đóng góp cho sự phát triển của khu vực và quốc gia. Đặc biệt là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh theo đà tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh dự báo khu vực Nam bộ (gồm Đông Nam bộ và Tây Nam bộ) sẽ thiếu điện trong các năm tới. Thực tế, nhu cầu tiêu thụ điện ở Nam bộ chiếm 50% nhu cầu toàn quốc, nhưng công suất các nhà máy điện của Nam bộ chiếm 30% tổng công suất điện cả nước, vì vậy phải điều tiết tới 20% từ miền Bắc và miền Trung và phải chịu tổn thất đường truyền.

Một vấn đề quan trọng khác, dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu sẽ cung cấp nguồn điện sạch, thân thiện với môi trường, thực hiện chủ trương tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững của Chính phủ, các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm thiểu phát thải khí CO2, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần giảm đà tăng chi phí điện cho xã hội và cho nền kinh tế, với mức giá bán điện FIT cho EVN dự kiến ở vào khoảng 7 UScents/kWh là tương đương giá điện than hiện nay và dự kiến giá điện than còn có thể tiếp tục tăng trong các năm tới do hàng loạt tổ chức ngân hàng, tài chính trên thế giới từ chối cấp tín dụng cho dự án điện than.

Bên cạnh đó, mô hình Nhà nước thông qua EVN chỉ đặt hàng mua điện theo hợp đồng PPA, toàn bộ trách nhiệm đầu tư nhà máy và thu xếp đảm bảo nguồn cung nhiên liệu đầu vào (LNG) cho nhà máy là trách nhiệm của nhà đầu tư như đề xuất tại dự án này, nếu thành công sẽ mở ra một hướng đi mới về cách thu hút vốn đầu tư cho các dự án điện sạch với giá cạnh tranh hơn so với nhiệt điện than. Khi đó, việc đàm phán hợp đồng mua bán điện PPA với EVN chỉ tập trung chủ yếu vào nội dung công suất cam kết mua và giá bán điện FIT, không phải lo đàm phán nguồn cung cấp khí LNG, vì chuyển nhiệm vụ này thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư, nên sẽ rút ngắn thời gian đàm phán hợp đồng PPA từ 7 - 10 năm trước đây xuống chỉ còn 1 - 2 năm để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án ngay.

Ngoài ra, với mô hình này, nhà đầu tư bị ràng buộc tại hợp đồng PPA về công suất, giá điện và thời gian cung cấp điện nên phải thu xếp vốn và triển khai nhanh nhất, chậm thời gian cung cấp điện cho EVN sẽ bị phạt theo quy định trong hợp đồng mua bán điện PPA. Như vậy, sẽ không có tình trạng dự án treo, sau khi được cấp phép đầu tư không thu xếp được vốn, kéo dài, chậm trễ và chấm dứt tình trạng nhà đầu tư ảo. Cũng như dự án sẽ góp phần cân bằng hơn cán cân thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, bởi việc nhập khẩu thiết bị và nhiên liệu do doanh nghiệp Hoa Kỳ cung cấp cho dự án, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đàm phán để Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.

Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu là dự án trọng điểm của tỉnh, có vai trò tạo động lực để chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương. Theo tính toán sơ bộ, mỗi năm tỉnh sẽ thu được khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng từ thuế thu nhập và thuế VAT theo quy định. Với mức thu này, Bạc Liêu sẽ sớm trở thành địa phương tự cân đối ngân sách. Đồng thời, dự án cũng tạo thêm hàng chục tỷ đồng tiền thuế nhà thầu trong thời gian xây dựng, hàng ngàn việc làm trực tiếp và gián tiếp khi nhà máy đi vào vận hành…

Với những dự án phát triển năng lượng tái tạo đã và đang triển khai thực hiện sẽ mở ra một giai đoạn mới cho Bạc Liêu tăng tốc và chủ động hội nhập để trở thành tỉnh khá của khu vực, trung bình khá của cả nước.

LƯ DŨNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.