Tiêu điểm

Ấm lòng sau cơn bão

Thứ Hai, 07/01/2019 | 17:18

Chỉ trong vài giờ, hàng trăm hộ dân ở phường 2, phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất khi lốc xoáy đi qua. Nhờ sự giúp sức, hỗ trợ, động viên của chính quyền, đoàn thể và các mạnh thường quân, những người hoạn nạn dần vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (bìa phải) thăm hỏi, hỗ trợ tiền cho ông Nguyễn Công Thành (gia đình chính sách ngụ phường Nhà Mát) có nhà bị lốc xoáy làm hư hại.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các hộ có nhà bị sập hoàn toàn ở phường Nhà Mát. Ảnh: Đ-Q

Bão số 1 (năm 2019) tuy không đổ bộ vào đất liền, song hoàn lưu bão đã gây mưa to, gió lớn và lốc xoáy làm hơn 170 căn nhà trong tỉnh bị sập và tốc mái, tổng thiệt hại ước tính hơn 16 tỷ đồng. Địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất là xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải), phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Anh Lâm Hoàng Vũ (ấp Bửu 1, xã Long Điền Đông) kể: “Lúc 3 giờ sáng, tôi nghe tiếng gió thổi lớn nên chạy ra đóng cửa, vừa quay vào thì nhà sập. Sau đó, chính quyền địa phương, lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, động viên và hỗ trợ những gia đình bị thiệt hại”.

Nhà anh Lê Đình Hồi (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) mới cất được 4 tháng bị lốc xoáy làm sập.

Không chỉ nhà làm bằng vật liệu cây lá, mà cả những căn nhà xây dựng kiên cố cũng bị lốc xoáy làm sập. Đơn cử như nhà của anh Lê Đình Hồi (ấp Bửu 1) mới cất được 4 tháng đã bị sập và toàn bộ tài sản, vật dụng trong nhà bị lốc xoáy cuốn mất.

Còn anh Nguyễn Thanh Tâm - 1 trong 30 hộ dân bị lốc xoáy làm thiệt hại về nhà cửa ở phường 2 (TP. Bạc Liêu) - cho biết: “Khoảng 5 giờ sáng, gia đình tôi đang yên giấc, bỗng gió nổi lên rồi mưa rất to kèm theo. Tôi chưa kịp làm gì thì căn nhà bị nhổ bật lên bay thẳng xuống ao”.

Sau khi hay tin lốc xoáy làm sập nhà dân, chính quyền địa phương đã nhanh chóng đến động viên, chia sẻ và hỗ trợ người dân. Sau đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến tỉnh, huyện, thị, thành phố đã đến các hộ có nhà bị sập, tốc mái ở xã Long Điền Đông, phường Nhà Mát để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ. Lực lượng vũ trang, các đoàn thể, chính quyền địa phương cử cán bộ xuống giúp người dân sửa chữa nhà cửa. Điện lực tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhanh chóng sửa chữa hệ thống lưới điện để sớm có điện phục vụ nhân dân.

Người dân phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) giúp nhau sửa nhà.

Bà Nguyễn Thanh Huế (46 tuổi, ngụ phường Nhà Mát) bùi ngùi nói: “Chưa đầy 10 phút, căn nhà của tôi trở thành đống đổ nát. UBND phường, các anh bộ đội đã giúp gia đình tôi dọn dẹp, hỗ trợ gạo, tiền giúp tôi cất lại nhà. Nghĩa cử ấy làm cho chúng tôi ấm lòng, cố gắng vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống”.

Công nhân Điện lực TP. Bạc Liêu sửa chữa lưới điện ở phường Nhà Mát.

Ngoài sự giúp sức của chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, lực lượng vũ trang, những hộ không bị ảnh hưởng lốc xoáy rủ nhau đến giúp những hộ bị thiệt hại, cùng nhau dọn dẹp đống đổ nát, dựng lại nhà cửa. Những nghĩa cử “nhường cơm xẻ áo, lá lành đùm lá rách” chính là liều thuốc tinh thần đầy giá trị, góp phần giúp bà con nguôi ngoai những mất mát, sớm vượt qua khó khăn hiện tại để ổn định cuộc sống.

Đạt - Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.