Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Quyết đoán - phẩm chất không thể thiếu của người đứng đầu

Thứ Tư, 11/09/2019 | 15:26

Quyết đoán là một phẩm chất không thể thiếu của người đứng đầu nói chung - đặc biệt là người lãnh đạo, quản lý trong bộ máy Nhà nước. Quyết đoán là đưa ra quyết định nhanh chóng, dứt khoát, không do dự, phán đoán một cách quả quyết. Chỉ có người dám quyết đoán mới bảo vệ ý chí, mục tiêu rõ ràng trên hành trình vươn tới khát vọng của bản thân và của tập thể do mình lãnh đạo, quản lý.

Quyết đoán không phải là độc đoán, càng không phải là sự “liều mạng” mà là bản lĩnh, là sự tự tin của người đứng đầu khi đưa ra quyết định trên cơ sở suy xét, nắm bản chất vấn đề, dự đoán xu hướng diễn biến… nhằm bảo vệ quan điểm của mình, không bị chi phối bởi bất cứ điều gì khác. Thực tế cho thấy, trong lãnh đạo, điều hành, sự dứt khoát hay không dứt khoát sẽ cho ra kết quả khác nhau…

Một nhà lý luận đã khuyên: “Đừng bao giờ để người khác quyết định bạn có thể làm được hay không làm được những việc mà bạn đã quả quyết là có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống”. Quyết đoán luôn bảo vệ cho điều mình muốn, không bỏ mặc quyền lợi của tập thể. Do dự, chần chừ, thiếu khẳng khái đôi khi phải trả giá và hối tiếc.

Quyết đoán đòi hỏi sự cân bằng trong tư duy dựa trên sự phán đoán có cơ sở, sự tự tin ở chính mình và sự lắng nghe, cân nhắc các ý kiến không giống mình… Tính quyết đoán là một tố chất có tầm quan trọng rất lớn, nó chỉ hiện diện ở những người có ý thức về một vấn đề nào đó và kiên trì học hỏi, rèn luyện, thu lượm qua thực tế lãnh đạo, quản lý và thực tiễn cuộc sống…

Quyết đoán là dũng khí của người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nó là sự đối nghịch với lối sống cầu an, nhu nhược, thiếu bản lĩnh… Trong thực tế, có không ít lãnh đạo, quản lý đứng trước một tình thế nào đó, biết không đúng mà vẫn do dự, biết không nên mà vẫn không thể nói, không thể hành động… Ở đây cần nhớ sự minh bạch giữa lý trí và tình cảm phải được rạch ròi, đừng để bị chi phối lấn át tính quyết đoán!

Đại biểu bỏ phiếu thực hiện quy trình điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ tại hội nghị cán bộ chủ chốt. Ảnh: H.L

Tính quyết đoán của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu còn đòi hỏi cao hơn. Ở đó người lãnh đạo phải được “trang bị” và “khai thác” hiệu quả mọi tố chất của một “thủ lĩnh”. Trong đó tố chất quyết đoán luôn đứng vị trí hàng đầu. Bởi người lãnh đạo không có phẩm chất này sẽ không đưa ra quyết định hoặc quyết định không kịp thời - điều đó đồng nghĩa với việc để cơ hội trôi qua, không hoàn thành nhiệm vụ trước Đảng, trước nhân dân. Ngược lại cần thấy hết vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và đề cao một cách tuyệt đối, như là sự sống còn khi đưa ra quyết định - nhất là phong cách lãnh đạo trong thời khắc “dầu sôi, lửa bỏng”. Phong cách người lãnh đạo đúng đắn nhất là phải kết hợp thống nhất giữa cách làm việc dân chủ tập thể với tính quyết đoán, dám chịu trách nhiệm cá nhân trước tập thể, kịp thời đưa ra quyết định đúng. Trong thời điểm quyết định, người lãnh đạo phải dám nghĩ, dám làm, dám quyết. Đây chính là việc tận dụng thời cơ “có một không hai”. Thời cơ đã đến mà vẫn chần chừ, không “nhiệt huyết thủ lĩnh”… sẽ làm trì trệ, suy yếu năng lực lãnh đạo, hiệu quả quản lý.

Tuy nhiên, quyết đoán không có nghĩa là chỉ dùng quyền lực thủ lĩnh mà còn phải biết kết hợp hài hòa giữa tình cảm cách mạng với nền tảng tri thức khoa học (vốn kiến thức, hiểu biết sâu sắc vấn đề sắp đưa ra quyết định). Nói cách khác, đứng trước một vấn đề phức tạp càng đòi hỏi người đứng đầu bình tĩnh, bản lĩnh, sáng suốt, gắn kết nhiệt huyết cách mạng với lý trí, khoa học… để đưa ra quyết định ít mắc sai lầm.

***

Sự kiện Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp diễn ra - đây là một cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân. Trong những nội dung ấy, có một nội dung đặc biệt quan trọng là lựa chọn cán bộ, “chọn mặt gửi vàng” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thiết nghĩ sự lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ cần quan tâm đến nhiều phẩm chất, nhưng trong đó phẩm chất tự rèn luyện bản lĩnh quyết đoán trong xử lý tình huống khi thực tiễn đặt ra là rất cần thiết, không thể thiếu.

Quần chúng nhân dân luôn trông chờ và luôn kỳ vọng có đội ngũ cán bộ lãnh đạo mang phong cách làm việc dân chủ nhưng luôn có dấu ấn cá nhân năng động, sáng tạo, táo bạo, nhiệt huyết, dứt khoát trong tư duy và trong hành động.

Nguyễn Duy Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.