Thị trường - Tiêu Dùng

Thị trường nông thôn bị bỏ ngỏ

Thứ Tư, 05/09/2018 | 16:08

Với việc đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, sức mua trên thị trường từ đầu năm đến nay tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, dịch vụ trên thị trường nội địa trong 8 tháng của năm 2018 đạt hơn 34.596 tỷ đồng, tăng 13,62% so với cùng kỳ.

Mua bán thực phẩm ở chợ Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: L.D

Có được kết quả trên là nhờ các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh tung ra nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng, đồng thời có sự đóng góp của khu vực thị trường nông thôn.

Với gần 70% dân số sinh sống và sản xuất ở vùng nông thôn, thị trường nông thôn luôn được xem là tiềm năng cho phát triển hàng Việt. Tuy nhiên, một thực tế diễn ra là thị trường nông thôn đang bị bỏ ngỏ, chưa được tập trung khai thác. Bằng chứng là các siêu thị, các dự án phát triển thương mại - dịch vụ và các nhà phân phối lớn gần như tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị, thậm chí xem thị trường nông thôn là “sân sau” để tiêu thụ hàng bị lỗi, hàng kém chất lượng…

Theo đánh giá của Sở Công thương, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa tuy có phát triển nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống chợ nông thôn chưa có điều kiện để đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới. Nhiều chợ vẫn trong tình trạng quá tải, xuống cấp, một số địa phương vẫn chưa có chợ. Cụ thể, qua 10 năm phát triển nông nghiệp - nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, đến nay các địa phương đã xây dựng và đưa vào sử dụng 7 chợ loại II (gồm chợ Vĩnh Hưng, Phó Sinh, Láng Tròn, Xóm Lung, Nhàn Dân, Gành Hào, Kênh Tư) và 49 chợ loại III.

Để phát triển hàng Việt thì chợ đóng vai trò quan trọng. Chợ không chỉ đơn thuần là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, mà còn góp phần hình thành nên thị trường mua bán hàng hóa lớn, quảng bá thương hiệu Việt, giúp nông dân tiêu thụ hàng nông, thủy sản. Cùng với đó, phát triển thương mại sẽ góp phần thúc đẩy hệ thống dịch vụ phát triển và giải quyết nhiều việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là tạo điều kiện cho hàng Việt Nam không ngừng vươn xa.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.