Thị trường - Tiêu Dùng

Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ Sáu, 16/12/2022 | 15:22

“Sau 13 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ), đã góp phần hình thành hệ thống phân phối hàng Việt Nam rộng khắp cả nước, đóng góp những thành tựu nhất định trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội” - đó là khẳng định của bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả CVĐ tổ chức tại Bạc Liêu ngày 15/12.

Tọa đàm do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, có 9 tỉnh, thành phố tham gia, gồm: Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cần Thơ, Trà Vinh, Cà Mau, Hậu Giang và Kiên Giang.

Qua thời gian thực hiện, CVĐ đã dần thay đổi tâm lý sính hàng ngoại ở một bộ phận người tiêu dùng (NTD), nâng cao số lượng, chủng loại, chất lượng, mẫu mã hàng hóa, phương thức phân phối, bán hàng của cơ sở sản xuất trong nước và cải thiện cả công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, thương mại của Nhà nước. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển nền kinh tế bền vững, tự chủ thì vẫn còn một số biểu hiện đáng lo ngại, đó là chất lượng, mẫu mã hàng hóa của nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của NTD. Hiện nay, hàng hóa của các nước vào thị trường Việt Nam ngày càng đa dạng, phong phú, giá cả cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho NTD.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, để nâng cao hiệu quả CVĐ, thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền với hình thức truyền thống như: mở chuyên trang, chuyên mục; trưng bày giới thiệu sản phẩm, tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm giới thiệu hàng hóa…, trong giai đoạn hiện nay cần tăng cường những giải pháp này và có những giải pháp mới gắn tuyên truyền với chuyển đổi số.

Do đó, các đại biểu dự tọa đàm đã gợi ý giải pháp phối hợp đẩy mạnh phát triển thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, làm sao đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến với NTD ngày càng nhiều hơn; những cách để hàng hóa Việt Nam đạt ít nhất 70% lượng hàng của các siêu thị. Đồng thời, góp ý kiến làm thế nào để phối hợp vận động Nhân dân chủ động phát hiện, tố giác hành vi gian lận thương mại với các cơ quan chức năng; tổ chức các hoạt động giám sát của Mặt trận và các đoàn thể, góp phần cùng với chính quyền chấn chỉnh những vi phạm hoạt động thương mại.

Mạnh Quân

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.