Thị trường - Tiêu Dùng

Huyện Đông Hải: Tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ Sáu, 07/06/2019 | 15:24

Với việc tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là cuộc vận động) của Bộ Chính trị, Đông Hải được xem là địa phương làm tốt công tác này. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa và tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

Tổ chức hội chợ thương mại và đưa hàng Việt về nông thôn ở huyện Đông Hải. Ảnh: K.T

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thực hiện Chương trình hành động số 49 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) về thực hiện Kết luận số 264 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động; Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đông Hải đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng xây dựng, triển khai kế hoạch; phối hợp với chính quyền cùng cấp triển khai 14 cuộc hội nghị, nhằm giúp cơ sở, các tổ chức thành viên nắm vững hơn về các quy định, văn bản hướng dẫn của Trung ương, địa phương và của huyện về nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện còn phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng, nhất là Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, thường xuyên phối hợp tuyên truyền đến các hộ kinh doanh quảng bá, trưng bày hàng hóa thương hiệu Việt để người tiêu dùng nhận biết và ưu tiên lựa chọn mua sắm với nhiều hình thức như: tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tại cộng đồng khu dân cư, kêu gọi người dân mua sắm hàng Việt cho nhu cầu tiêu dùng cá nhân hàng ngày, tổ chức treo băng-rôn, áp-phích để cổ động tuyên truyền….

Ngoài ra, còn phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền về chủ trương, mục đích, ý nghĩa cuộc vận động, dành nhiều thời lượng phát sóng chương trình thực hiện cuộc vận động trong dịp tết Nguyên đán, tháng bán hàng khuyến mại; đồng thời có nhiều bài viết, phóng sự… góp phần quan trọng nâng cao nhận thức người tiêu dùng đối với việc sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước.

Nâng cao nhận thức

Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động, huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tổ chức 7 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” với 318 lượt doanh nghiệp tham gia, doanh thu ước đạt 10 tỷ 109 triệu đồng,  thu hút 123.516 lượt khách đến tham quan mua sắm. Đã tổ chức 21 đợt hội chợ triển lãm thương mại với hơn 1.290 lượt gian hàng của doanh nghiệp tham gia, doanh thu ước đạt trên 22 tỷ 390 triệu đồng, thu hút 392.600 lượt khách. Đặc biệt, phối hợp với các công ty, doanh nghiệp đưa hàng Việt về phục vụ nhân dân ở vùng nông thôn xa được 36 cuộc, doanh số bán hàng là 4 tỷ 995 triệu đồng…

Với chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã nâng cao nhận thức, thấy được trách nhiệm và tầm quan trọng của mình nên đã tích cực tham gia vào cuộc vận động bằng nhiều hình thức như: thực hiện chính sách khuyến mại, giảm giá, tặng quà khi mua sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ, gửi hàng dùng thử…, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng…

Để tiếp tục phát huy hiệu quả và tạo nên sức lan tỏa lớn, Đông Hải sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện về nội dung cuộc vận động, đảm bảo hầu hết người dân nắm được mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động. Tăng cường vai trò, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về ý thức gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất ở địa phương làm ra. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn; phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Hoàng Bảo

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.