Thị trường - Tiêu Dùng

Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và mở rộng thị trường

Thứ Tư, 05/10/2022 | 16:31

Bất chấp những khó khăn sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, hoạt động công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng khá cao.

Đóng chai thành phẩm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Bạc Liêu. Ảnh: K.T

So với cùng kỳ năm 2021, hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu từ đầu năm 2022 đến nay có nhiều khởi sắc. Các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua khó khăn và không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong 9 tháng qua, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17,76% so với cùng kỳ. Các sản phẩm công nghiệp thế mạnh đều có sản lượng tăng khá cao như: thủy sản đông lạnh đạt 82.389 tấn, tăng 10,07% so với cùng kỳ; điện thương phẩm ước đạt 907,73 triệu kWh, tăng 5,80% so với cùng kỳ; bia các loại đạt 20,56 triệu lít, tăng 28,34% so với cùng kỳ; xay xát lúa gạo ước đạt 418,60 ngàn tấn, tăng 2,85% so với cùng kỳ…

Riêng hoạt động thương mại và dịch vụ phát triển rất sôi động với sức mua tăng khá mạnh, nhất là trong các dịp lễ tết. Các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ hàng hóa luôn tung ra thị trường nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng với khối lượng hàng hóa đa dạng và phong phú. Tổ chức mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp đến các vùng nông thôn, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân. Qua đó, cho tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 9 tháng thực hiện 47.934,46 tỷ đồng, đạt 74,14% so với kế hoạch và tăng 15,89% so với cùng kỳ. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 631 triệu USD và tăng 9,88% so với cùng kỳ.

Phát huy kết quả này và quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong tỉnh mở rộng thị trường, không ngừng đổi mới công nghệ, thiết bị, mở rộng quy mô và đa dạng hóa mặt hàng, nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi đầu cơ, cố tình găm hàng chờ tăng giá, cũng như những hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Kiên quyết ngăn chặn triệt để hành vi bơm chích tạp chất vào tôm, các hành vi vi phạm về giá trong thu mua nguyên liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.