Thị trường - Tiêu Dùng

Giá nông sản giảm mạnh: Nông dân và tiểu thương thua lỗ

Thứ Năm, 08/10/2015 | 14:15

Những ngày qua, thị trường nông sản biến động không ngừng do giá nông sản liên tục giảm. Cụ thể như: giá lúa bình quân trong tháng 9/2015 còn 5.195 đồng/kg (giảm 45 đồng/kg); giá gạo nguyên liệu - loại gạo trắng 6.250 đồng/kg (giảm 30 đồng); giá tôm sú loại I (20 con/kg) còn 216.667 đồng/kg (giảm 73.778 đồng/kg); giá tôm sú loại II (30 con/kg) còn 163.833 đồng/kg (giảm 72.444 đồng/kg)…

Mua bán hàng nông sản tại chợ Cầu Xáng. Ảnh: P.Đ

Ngành Công thương tỉnh nhận định, hàng nông sản rớt giá là do mưa nhiều, nhu cầu thu mua của thương lái giảm. Đặc biệt, giá tôm nguyên liệu giảm mạnh là vì xuất khẩu gặp khó khăn, sản lượng tôm có dấu hiệu chựng lại, biến động của thị trường không thuận lợi nên thương lái dừng thu mua. Một điều dễ nhận thấy là mỗi khi nông dân thu hoạch rộ các mặt hàng nông sản thì giá lại bị sụt giảm. Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm qua.

Theo chị Phạm Thị Ngọc Hân, tiểu thương chợ Cầu Xáng (phường 1, TP. Bạc Liêu), giá ngò rí cách đây 3 ngày còn dao động ở mức 23.000 - 25.000 đồng/kg, nhưng hiện nay chỉ còn 10.000 đồng/kg. Điều này đồng nghĩa với việc hàng nông sản đang gặp khó về đầu ra, vì đây là thời điểm nông dân thu hoạch rộ lúa, tôm, hoa màu….

Giá cả bấp bênh kéo theo hệ lụy là nhiều tiểu thương ở các chợ đầu mối phải chấp nhận thua lỗ. Bà Lâm Ngọc Án, tiểu thương chợ Cầu Xáng, cho rằng: “Nhiều tiểu thương không còn kinh doanh hàng nông sản nữa vì ế quá. Thời gian gần đây sức mua giảm hẳn. Để duy trì việc mua bán, không ít tiểu thương đã vay nóng với mức lãi suất từ 15 - 30%/tháng. Tuy nhiên, hoạt động mua bán cũng chỉ diễn ra ở mức cầm chừng vì giá cả và nguồn cung các mặt hàng nông sản vẫn không ổn định”.

Một số tiểu thương cho rằng, thời gian tới, đầu ra hàng nông sản sẽ vẫn bấp bênh và người sản xuất tiếp tục không có lãi. Do vậy, về lâu dài, ngành chức năng cần đẩy mạnh sản xuất liên kết chuỗi, bao tiêu đầu ra để đảm bảo tính bền vững của thị trường nông sản, tránh tình trạng bị thương lái ép giá. Đồng thời, tăng cường thúc đẩy hoạt động xuất khẩu để nâng cao giá trị hàng nông sản.

PHẠM ĐOÀN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.