Thị trường - Tiêu Dùng

Giá gạo leo thang từng ngày

Thứ Tư, 16/08/2023 | 17:06

Việc giá gạo liên tục “nhảy múa” trong những ngày vừa qua khiến cho nhiều tiểu thương và người tiêu dùng đứng ngồi không yên. Hiện giá gạo trên thị trường vẫn đang tăng và chưa có dấu hiệu chững lại.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh - chủ vựa gạo Thanh Tùng (TP. Bạc Liêu), hơn 10 ngày qua, giá gạo biến đổi liên tục, thậm chí có thời điểm tăng từng ngày. Điều này làm cho tiểu thương rất khó kinh doanh, bởi khi gạo tăng buộc tiểu thương phải tăng giá bán, song vẫn phải có độ trễ chứ tăng ngay thì khách sẽ phản ứng hoặc tìm mua nơi khác.

Theo đó, hiện các loại gạo tại vựa gạo Thanh Tùng đều tăng giá từ 1.500 - 3.000 đồng/kg so với 10 ngày trước. Cụ thể, gạo Lài có giá 20.000 đồng/kg (tăng 2.300 đồng/kg), gạo Thơm 17.000/kg (tăng 1.500 đồng/kg), gạo Tài nguyên 19.000/kg (tăng 2.100 đồng/kg)…

Giá gạo liên tục tăng ảnh hưởng đến đời sống người nghèo. Ảnh: T.Q

Khảo sát tại nhiều đại lý gạo khác cũng cho thấy, giá gạo bán lẻ đã tăng vài lần trong một tuần trở lại đây. Trong bối cảnh giá gạo trong nước tăng, họ cũng chỉ mua lượng vừa đủ để bán chứ không dám “ôm hàng”. Đặc biệt, thời điểm này là tháng 7 âm lịch - tháng Vu lan báo hiếu - nhiều người mua gạo làm từ thiện với số lượng lớn, điều này sẽ khiến giá gạo còn “nóng” theo từng ngày.

Giá gạo bán lẻ tăng cao cũng khiến người tiêu dùng, nhất là người lao động nghèo lo lắng. Bà Trần Thị Hai (Phường 5, TP. Bạc Liêu) than thở: “Gia đình tôi có 3 người đều sống bằng nghề làm thuê, thu nhập bấp bênh nên tôi thường mua mỗi lần 20kg gạo, nhưng giờ giá gạo tăng cao nên tôi chỉ tạm mua bao 10kg. Không biết giá gạo còn tăng đến khi nào mới dừng, chứ tăng hoài kiểu này dân nghèo chúng tôi khổ càng thêm khổ”.

Trước diễn biến giá gạo trong nước liên tục tăng, ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ Công thương - Nguyễn Hồng Diên ban hành Chỉ thị yêu cầu loạt đơn vị trong ngành thực hiện các giải pháp về thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu gạo và bình ổn thị trường trong nước.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, đầu mối bán buôn, bán lẻ, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các kho nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi vi phạm về niêm yết giá, đầu cơ, găm hàng, định giá bất hợp lý đối với mặt hàng gạo. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh gạo không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm…

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.