Thị trường - Tiêu Dùng

Đồ chơi trẻ em giá rẻ: Tiềm ẩn nguy hại sức khỏe của trẻ nhỏ

Thứ Tư, 01/07/2020 | 15:43

Thời gian gần đây, các sản phẩm đồ chơi trẻ em giá rẻ được bày bán tràn lan từ vỉa hè, cổng bệnh viện, trước các phòng khám bệnh tư nhân, trường học, chợ đến các cửa hàng đồ chơi... Vì tâm lý chuộng giá rẻ nên nhiều người vẫn mua loại đồ chơi này cho con em bất chấp những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, trí tuệ và sự an toàn của trẻ nhỏ.

Một điểm bán đồ chơi đồng giá 39.000 đồng/sản phẩm trên lề đường ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Qua khảo sát, các sản phẩm đồ chơi trẻ em giá rẻ này hầu hết đều xuất xứ trong nước, có dán tem tiêu chuẩn, ghi hạn sử dụng, cảnh báo độc hại, thông tin hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và được bán đồng giá 39.000 đồng/sản phẩm. Các loại đồ chơi này rất đa dạng: từ đồ chơi xếp hình sáng tạo, xe lửa, xe ô tô, dụng cụ nhà bếp, dụng cụ làm vườn, gấu bông… Mặc dù các sản phẩm này được dám tem CR nhưng đa phần là tem photo, chất liệu sản phẩm mỏng, giòn, có mùi hăng… Bên cạnh một số sản phẩm có ghi xuất xứ trong nước, nhiều điểm còn bán kèm sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc như rô-bốt, xe, đồ chơi nhà bếp, búp bê… Các sản phẩm có chi tiết rườm rà, khi cầm lên thì màu dính tay, chất liệu nhựa giòn, dễ gãy… không đảm bảo yếu tố kỹ thuật, an toàn. Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, người bán đều nói đây là hàng xuất khẩu bị tồn kho, hàng bị lỗi nên mới bán giá rẻ!

Bên cạnh đó, đồ chơi trẻ em giá rẻ còn được rao bán tràn ngập trên các trang mạng xã hội, trang bán hàng trực tuyến và cũng đang được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Chị Bích Châu (chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em Hugo, Phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Hiện nay, thị trường đồ chơi trẻ em rất phong phú về mẫu mã, chất lượng, đặc biệt là đồ chơi giá rẻ được bày bán rất nhiều. So với các sản phẩm của cửa hàng, thì đồ chơi trẻ em bán dạo, lề đường rẻ hơn do không phải đóng thuế, tiền mặt bằng... Song, chất lượng thì tiền nào của nấy”.

Qua các đợt kiểm tra, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tịch thu, tiêu hủy rất nhiều đồ chơi không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Tuy nhiên, thị trường đồ chơi trẻ em giá rẻ vẫn còn diễn biến phức tạp do người bán các sản phẩm này đa phần là người địa phương khác đến, vận chuyển hàng hóa bằng xe tải, điểm bán không cố định. Một khi có sự cố xảy ra với trẻ thì chỉ có bản thân trẻ và người thân lãnh hậu quả.

Thiết nghĩ, trước sự tràn lan của các loại đồ chơi giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy hại cho trẻ nhỏ, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em, nhất là các điểm bán nhỏ, lẻ ở vỉa hè, chợ nông thôn, trước cổng bệnh viện… Bên cạnh việc kiểm tra thì kết hợp tuyên truyền, thông tin về các loại sản phẩm độc hại, dấu hiệu nhận biết và tác hại từ các loại đồ chơi không đảm bảo chất lượng, không an toàn nhằm giúp người bán lẫn người mua bảo vệ sự an toàn cho các em nhỏ.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.