Thị trường - Tiêu Dùng

Đa dạng thị trường thực phẩm chay

Thứ Tư, 23/08/2023 | 15:22

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng thực phẩm chay có xu hướng gia tăng do có nhiều người dân thích ăn thanh đạm, giúp thay đổi khẩu vị, vừa có lợi cho sức khỏe. Do đó, thị trường các loại thực phẩm, sản phẩm chay cũng ngày càng đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhu cầu sử dụng thực phẩm chay ngày nay phổ biến ở nhiều lứa tuổi, giới tính và không chỉ do yếu tố tôn giáo. Trên thị trường thực phẩm chay hiện nay khá đa dạng, phong phú, hấp dẫn, dễ ăn không khác gì đồ mặn. Nhiều chợ, cửa hàng, siêu thị có bán các loại thực phẩm chay đóng gói, tiện lợi cho việc chế biến tại nhà, thực phẩm mặn có gì thì các món chay được chế biến tương tự nên không kém phần đặc sắc và ngon miệng.

Ghi nhận tại các quán, nhà hàng kinh doanh thực phẩm chay như: Bảo Nhi, Ngọc Quyên, Diệu Tâm, Gia Lạc…, những ngày qua, lượng khách hàng tìm đến các quán khá đông, nhất là buổi sáng và trưa. Ngoài cơm, bún, mì chay còn có buffet chay, lẩu chay đáp ứng mọi nhu cầu ẩm thực của khách hàng.  

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm chay. Ảnh: T.Q

“Từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay, sức mua thực phẩm chay tăng 20 - 30% so với ngày thường, đắt nhất là thực phẩm đóng hộp, các loại cánh gà, chả giò, lẩu…, dự kiến đến ngày Rằm tháng 7, sức mua tăng khoảng 40%”, chị Lê Thúy Nghiệm - Tổ trường ngành hàng thực phẩm công nghệ Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, chia sẻ.

Không chỉ các chợ truyền thống, cửa hàng, siêu thị, hàng quán, các mặt hàng chay mới đắt hàng mà “chợ online” cũng nhộn nhịp không kém với các mặt hàng chay đa dạng như: chè, chả, bì, lẩu, mắm chay… Với lợi thế giao hàng tận nơi và bán theo nhu cầu khách hàng nên thực phẩm chay của “chợ online” cũng được nhiều người lựa chọn. Chị Lan Phương (huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Ngoài làm tàu hũ, chả, bì chay, mắm chay, tôi còn nhận đặt làm lẩu tiềm, lẩu thập cẩm, lẩu Thái chay với  giá từ 120.000 - 180.000 đồng/lẩu, 500.000 - 800.000 đồng/cỗ (từ 5 - 7 món) theo yêu cầu của khách hàng”.

Sự đa dạng của thị trường thực phẩm chay đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm chất lượng, an toàn, người tiêu dùng nên chọn nơi cung cấp có uy tín, có thương hiệu và đọc kỹ thông tin, thành phần trên bao bì sản phẩm. Riêng những loại thực phẩm chay chế biến bày bán tại các chợ, vỉa hè, “chợ online” thì cần chọn những nơi uy tín, người quen, sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm chay từ khâu nguyên liệu, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển và bày bán sản phẩm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.