Thị trường - Tiêu Dùng

Ảm đạm thị trường thịt heo

Thứ Tư, 10/04/2019 | 15:02

Thời gian qua, trước thông tin dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại nhiều địa phương trong nước, người tiêu dùng trong tỉnh ngại sử dụng thịt heo khiến thị trường thịt heo trở nên ảm đạm.

Một quầy bán thịt heo tại chợ phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.L

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Các điểm giết mổ gia súc đều được quản lý chặt chẽ; chưa phát hiện phương tiện vận chuyển heo có dấu hiệu dịch bệnh đi qua địa bàn; sản phẩm thịt bán ra thị trường buộc phải có đóng dấu của cơ quan thú y.

Tuy nhiên, do hiểu biết lệch lạc về tình hình dịch bệnh nên nhiều người tiêu dùng tẩy chay và quay lưng với thịt heo. Tại các chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu, mặc dù các quầy bán thịt heo vẫn hoạt động bình thường, song sức mua rất yếu.

Chị Ngọc Thúy (ngụ phường 2, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Gần 2 tháng nay, từ những thông tin về dịch tả heo châu Phi, rồi tình trạng heo bị nhiễm sán... khiến tôi không dám ăn thịt heo. Gia đình tôi chuyển qua ăn cá, gà, vịt cho đảm bảo”. Không riêng gia đình chị Thúy mà nhiều  gia đình khác đã hạn chế sử dụng thịt heo do sợ ăn phải heo nhiễm bệnh.

Bà H.T, người buôn bán thịt heo lâu năm tại chợ Cầu Xáng (phường 3, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Những người buôn bán thịt heo khi lấy thịt đưa ra chợ bán đều phải có đóng dấu kiểm dịch của thú y, đảm bảo nguồn thịt chất lượng và an toàn. Thế nhưng, do người tiêu dùng không hiểu tính chất dịch bệnh nên không dám sử dụng thịt heo, khiến tiểu thương gặp nhiều khó khăn”.

Với sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng (từ khâu chăn nuôi, phòng dịch đến tiêu thụ) nên chất lượng thịt heo Bạc Liêu hiện đang ở ngưỡng an toàn. Do đó, người tiêu dùng cần có những hiểu biết đúng đắn về dịch bệnh, tránh việc tẩy chay thịt heo vốn là thực phẩm dinh dưỡng bổ ích thường được sử dụng trong bữa cơm hằng ngày của gia đình. 

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.