Thể thao

World Cup 2022

Cúp vàng cho Argentina, thành công cho vùng Vịnh

Thứ Hai, 19/12/2022 | 17:32

Quốc gia sa mạc nhỏ bé Qatar không khao khát gì hơn là trở thành một ngôi sao trên trường quốc tế, khi vào năm 2009, chính quyền Doha đưa ra một nỗ lực dường như không thể thực hiện được để tổ chức World Cup 2022. Giải đấu lớn nhất thế giới, sự kiện thể thao phổ biến trên trái đất này đã khép lại vào đêm 18, rạng sáng 19/12, với cúp vàng thuộc về đội tuyển Argentina.

Ông Gianni Infantino - Chủ tịch FIFA và Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani - Tiểu vương Qatar trao cúp vô địch World Cup cho Lionel Messi. Ảnh: Internet

Qatar có lẽ là một trong những nước chủ nhà không phù hợp nhất cho một giải đấu có quy mô như World Cup, một đất nước thiếu sân vận động, cơ sở hạ tầng và lịch sử đến nỗi chính FIFA, rồi các nhà tài trợ đã dán nhãn “rủi ro cao”. Hàng trăm tỷ USD đã được chi tiêu để mang tới thành công của World Cup 2022. Có tới 7 sân vận động mới được xây dựng và các dự án cơ sở hạ tầng lớn khác được hoàn thành với chi phí tài chính và nhân sự khổng lồ. Nhưng khi điều đó là chưa đủ, Qatar còn chi tiêu xa hoa bên ngoài biên giới của mình, mua lại các đội thể thao (trong đó có PSG) và quyền lực thể thao trị giá hàng tỷ USD, đồng thời thuê các ngôi sao thể thao và các yếu nhân nổi tiếng để ủng hộ công cuộc World Cup… Và tất cả những thứ đó đã được trưng bày vào đêm 18/12. Vào thời điểm trận đấu cuối cùng diễn ra ở sân vận động Lusail trị giá 1 tỷ USD, Qatar đã thắng lớn. Trận đấu được chiếu trên khắp Trung Đông trên beIN Sports, một đài truyền hình thể thao khổng lồ được thành lập sau khi Qatar giành được quyền đăng cai World Cup 2022. Trên sân, Messi của Argentina và ngôi sao người Pháp - Kylian Mbappe, cả hai ngôi sao lớn nhất đều đang có hợp đồng với Câu lạc bộ Pháp PSG thuộc sở hữu của Qatar.

Nhưng trên sân không tồn tại tình bạn. Những bàn thắng tuyệt vời và những trận đấu tuyệt vời, những pha bóng đảo lộn ngoạn mục tỷ số và vô số những pha ghi bàn đầy bất ngờ đã tạo nên những anh hùng mới, đáng chú ý nhất là trong thế giới Arab. Đó là đội tuyển Saudi Arabia, đó là đội tuyển Morocco, với chuỗi chiến thắng khó tin trước các đối thủ nặng ký của bóng đá châu Âu: Bỉ, Tây Ban Nha và sau đó là Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Những kết quả đó đã làm dấy lên sự ăn mừng trên khắp thế giới Arab.

Khó tin nhưng là sự thật khi có tới 40.000 người hâm mộ Argentina ở Doha tạo âm thanh, bối cảnh hừng hực cho trận đấu cuối cùng của World Cup 2022. Trong trang phục sọc xanh da trời và trắng, họ hội tụ tại sân vận động Lusail, tạo nên bầu không khí World Cup đích thực, tung tăng ca hát, nhảy múa suốt 120 phút mà không một sự giàu có nào có thể mua được.

Nhưng điều đó càng khiến chủ nhà World Cup 2022 hài lòng. Argentina cũng vậy, Messi cũng thế khi đã có được chính xác những gì họ muốn từ World Cup kỳ này. Và trên hết, Qatar cũng vậy.

P.B.T (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.